11 ก.ย. 2556

Worketa FUN FACTS SP2!

<-- Previous Episode (EP11) - Next Episode (EP12) -->
This episode is SPECIAL EPISODE 2!
<-- Special Episode 1 - Special Episode 3 -->
--------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ ที่วันนี้มี Special Episode ก็เพื่อเป็นการชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่เว็บไซต์ของเรามีความจำเป็นต้องปิดทำการชั่วคราวพอดีครับ ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสำคัญๆ กันก่อนดีกว่าครับ...
16 กันยายนเป็นต้นไป หลีกเลี่ยงการขึ้นรถไฟนะครับ
เพลงเพราะๆ ครับ T_T
------------------------------------------------------------
โอเคหละ วันนี้พูดถึงเรื่อง "โมโนเรล" กันดีกว่านะครับ เห็นฮิตกันอยู่ช่วงหนึ่ง...มันดีอย่างไรลองมาฟังกันดูครับ...

รถไฟโมโนเรล Monorail モノレール ตามชื่อนะครับคือรถไฟที่มีรางเพียงรางเดียว รถไฟปกติใช้รางวิ่งเป็นเหล็กสองเส้นใช่ไหมครับ แต่โมโนเรลใช้เพียงเส้นหนาๆ เส้นเดียว ลักษณะจะมีอยู่ด้วยกันสองแบบคือ
โมโนเรลแบบแขวน รางอยู่ด้านบน มีขนาดพอๆ กับรถไฟรางหนัก แบบนี้แอบหวาดเสียวนิดนึงนะครับ
โชนันโมโนเรล ในคามาคุระ

 โมโนเรลแบบคร่อม มีรางอยู่ตรงกลาง
โตเกียวโมโนเรล
รถไฟโมโนเรลที่มีระบบซับซ้อนที่สุดในโลก










โมโนเรลแบบคร่อม เป็นโมโนเรลที่มีขนาดเล็กลงมานิดหน่อย ภาพบนและภาพล่างน่าจะพอเทียบสัดส่วนได้บ้าง...จะเห็นว่าแบบคร่อมมีขนาดที่เล็กกว่า และอาจจะไม่น่าหวาดเสียวเท่า ทั้งนี้แต่ละแบบก็จะมีข้อแตกต่างกันไปเล็กๆ น้อยๆ ทั้งนี้ในประเทศไทยของเราตามแผนการแล้วจะมีแต่แบบคร่อมทั้งนั้นเลย งั้นเราจะมาเปรียบเทียบระหว่างแบบคร่อมกับรถไฟรางธรรมดากันดูนะครับ
-------------------------------------------------------------------
-รถไฟโมโนเรลมีขนาดเล็กกะทัดรัดกว่ารถไฟรางหนัก
-รถไฟโมโนเรลกินพื้นที่น้อยกว่าทั้งสถานีและเสารับน้ำหนัก
-โมโนเรลที่มีขนาดเล็กลง ย่อมมีวงเลี้ยวที่แคบลง รวมถึงความชันที่สูงขึ้น นี่เป็นข้อเสียเปรียบของรถไฟรางหนักเลยทีเดียว
-ไม่ต้องมีหินรองรางและหมอนรองราง (ถ้ามีหินบนรางก็ ____ย สิครับแหม่...)
-เสียงรบกวนน้อยกว่า ไม่ต้องมีรางที่สามเหมือนรถไฟฟ้า BTS MRT หรือสายไฟกระแสสลับบนหัวเหมือน SRT
-ไม่เร็วและไม่ช้าเกินไป...
-ในไทยมีโมโนเรลแบบคร่อมอยู่ที่ดรีมเวิลด์ พัทยาปาร์ค และสวนสัตว์เชียงใหม่(ซึ่งของเชียงใหม่นั้นเป็นโมโนเรลที่ผลิตเองในไทยนะครับ!!!)
-ไม่ต้องห่วงครับ โมโนเรลจุฬาหรือ MRT ไม่ได้เป็นโมโนเรลกระป๋องแบบในสวนสนุกแน่ๆ ครับผม...
-ถ้าเรามีการบริหารจัดการที่ดีพอ เราสามารถทำให้โมโนเรลมีแบบธรรมดา กัน ด่วนพิเศษวิ่งด้วยกันได้เหมือนแอร์พอร์ตลิงก์ ตัวอย่างเช่นโตเกียวโมโนเรล โมโนเรลที่มีระบบรถ Local,Rapid,Express










ส่วนโมโนเรลที่จะมาวิ่งในกรุงเทพนั้น ก็รอลุ้นต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าเป็นแบบในรูปหล่ะก็...ไม่ใช่ละ