12 พ.ค. 2557

WORKETA ขอแนะนำตอนใหม่ ตัดต่อง่ายๆ ด้วย Powerpaint! ep0

สวัสดีวันจันทร์กันอีกครั้งครับกับตอนใหม่ล่าสุด Worketa "Powerpaint" เราได้สอนเทคนิดการใช้โปรแกรมเพ้นท์ในการตัดต่ออย่างง่ายไปจำนวนหนึ่งแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นโดยการใช้โปรแกรมสองโปรแกรมควบคู่กัน เพื่อให้เกิดเป็นโปรแกรมเพ้นท์ที่ทรงพลัง คือ "Powerpaint" (MS Powerpoint + MS Paint)

ก่อนอื่น...เราแนะนำให้อ่านพื้นฐานเพ้นท์กันก่อนนะครับ เพื่อความสนุกแบบต่อเนื่อง และเราก็จะโพสต์เรื่อยๆ แบบนี้ทุกวันจันทร์ครับ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไปนั่นเอง...
Episode 1 -> Episode 1.2 -> Episode 2
ในตอนต่อไป เราก็จะเก็บเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในโปรแกรมเพ้นท์ครับ...
Paint "RELAY 3"
-->


ในที่นี้โปรแกรมที่เราจะใช้เป็นมาตรฐานคือ Microsoft Powerpoint ควบคู่กับ Paint นั่นเองครับ
แนะนำเวอร์ชั่น 2010 หรือ 2013 ก็ได้ครับ
--สิ่งเล็กๆ ที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น 2013 คืออะไร
อัตราส่วนของ Presentation เปลี่ยนเป็น 16:9 จากเดิม 4:3
สำหรับ Powerpoint 2010 ไม่ต้องน้อยใจไป สามารถเปลี่ยนอัตราส่วนของ Presentation เป็น 16:9 ได้ครับ









ไปที่ Design --> Page setup เลือก slides sized
อัตราส่วน 16:9 เหมาะสำหรับการนำเสนอที่ใช้ทีวีจอแบน...ส่วนโปรเจคเตอร์ก็ขึ้นอยู่กับเครื่อง แต่เท่าที่ผมใช้ยังไม่ค่อยเห็นโปรเจคเตอร์อัตราส่วน 16:9 เลยนะ...
--เข้าเรื่องของเรา ที่ผมให้เปลี่ยนเป็นอัตราส่วน 16:9 ก็เพื่อเราจะได้มีพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานมากขึ้น
-->อีกพื้นฐานที่จะกล่าวในวันนี้คือการเซฟไฟล์ สิ่งที่เราจะต้องการคือภาพที่ได้มาจาก powerpoint นั่นเอง วิธีเซฟมีหลายวิธี
1
การเซฟด้วย Ctrl+s จะได้ภาพขนาดเพียงความสูง 720
วิธีการเซฟภาพเพื่อให้ความละเอียดสูงสุดคือความละเอียดหน้าจอของท่านเอง...โดยการเปิดใน presentation mode ก็จะได้ตัว presentation plain ออกมา กด print screen จากนั้นจึงนำไฟล์ใส่ลงไปในเพ้นท์ แค่นี้ก็จะได้ภาพจาก powerpoint ที่ละเอียดกว่าเดิม ถ้าใครใช้จอคอม 1920x1080 ก็จะแจ่มมาก...
สั้นๆ ง่ายๆ กับเทคนิคการเซฟผลงานระหว่าง powerpoint กับ paint ควบคู่กัน เราลองวาดรูปสามเหลี่ยมสี่เหลี่ยมใน powerpoint แบบง่ายๆ แล้วเซฟภาพดูครับ
มีข้อสงสัยติดต่อ worketadirect(@)gmail.com ได้เลยครับ