28 ต.ค. 2556

Worketa Fun Facts16 : สิ่งที่น่าสนใจของรถไฟ JR east...

สวัสดีตอนบ่ายครับ วันนี้แดดแรงทีเดียวครับ... วันนี้เรามาต่อ Fun Facts 16 กันนะครับ คราวนี้จะเกี่ยวกับเรื่องโปรดผมบ้างหล่ะ คือเรื่องรถไฟ...(ติดตามความเคลื่อนไหววิดิโอรถไฟที่นี่นะครับ!!!)
<--ตอนปกติที่ 15 / ตอนนี้ /ตอนปกติ ที่ 17 --> 
<-- บทความ Minecraft / ตอนพิเศษที่ SP3 (Halloweennnnn)-->
บทความพิเศษ "ขนมปังกระเทียม"GARLIC BREAD -->
-----------------------------------------------------------------
วันนี้เรามาดูเกี่ยวกับรถไฟ JR สายหลักๆ ในโตเกียวกันครับ
ในโตเกียวและชานเมืองจะมีรถไฟสายหลักอยู่หลายเส้นนะครับที่เป็นของทางหลัก JR ได้แก่
-สาย Yamanote ไม่ใช่สีเขียวอ่อนนะครับ เรียกว่าสี "อุกุยสุ" วิ่งรอบโตเกียว รถ E231 ยาว 11 ตู้
มีคนใช้บริการมากในแต่ละวัน และกำลังปรับปรุงให้เป็นรถไฟอัตโนมัติ(ใช้คนขับคนเดียวเหมือนรถไฟฟ้าบีทีเอส)
ก่อนหน้านี้สาย yamanote มีการใช้ตู้โดยสาร 6 ประตูสำหรับให้เพิ่มความจุคน
แต่ต่อมาได้มีนโยบายในการปรับปรุงให้สายนี้เป็นสายเอกเทศ
จะให้เป็นรถไฟกึ่งอัตโนมัติ โดยมีประตูชานชลาแบบบีทีเอส
จึงทำลายรถ 6 ประตูทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยรถ 4 ประตูแทน...

-สาย Keihin-Tohoku สีฟ้าวิ่งจากทางเหนือ(ไซตะมะ) ลงมาโตเกียว และไปโยโกฮาม่า มีบางช่วงที่วิ่งแข่งกับ Yamanote รถ E233 ยาว10 ตู้
-สาย Chuo-Sobu รถธรรมดา สีเหลืองวิ่งจากชิบะ มาอากิฮาบาร่า ทะลุผ่ากลางวง Yamanote ไปยังชินจุกุ และไปทางตะวันตกเฉียงเหนือนิดๆ ของโตเกียว รถ E231 ยาว 10 ตู้ มีบางตู้มี 6 ประตู(เป็นรถไฟรุ่นใหม่ล็อตปี 2000s ที่ยังคงเหลือรถ 6 ประตู)
-สาย Chuo รถเร็ว สีส้มวิ่งจากสถานีโตเกียว จอดน้อยกว่ารถธรรมดา ใช้ชานชลาแยก ใช้รถ E233 ยาว 10 ตู้
-สาย Sobu รถเร็ว-Yokosuka วิ่งจากบริเวณโยโกสุกะ ริมชายทะเล ผ่านคามาคุระ โยโกฮาม่า โตเกียว ไปถึงชิบะ รถไฟบางขบวนวิ่งต่อไปถึงท่าอากาศยานนาริตะ ใช้รถ E217 สีคาดครีม-น้ำเงิน (ไม่ใช่ราคา 8 บาทตลอดสาย)จำนวน 11 หรือ 15 ตู้ (มีตู้นั่งสบาย 2 ตู้)
-สาย Keiyo-Musashino สาย Keiyo เป็นเส้นที่ใหม่กว่าเส้นอื่นเล็กน้อย เริ่มจากโตเกียววิ่งไปทางชิบะ แต่จะเลียบทะเลไปจนถึงดิสนีย์แลนด์ ส่วนสาย Musashino เป็นสายวงกลมอ้อมเมืองที่อ้อมไกลมาก...
-สาย Saikyo เป็นสายที่วิ่งจาก Osaki ขนาบ yamanote ไปทาง Shinjuku Ikebukuro วิ่งขนานกับทางชินคันเซ็นไปถึง Omiya บางขบวนให้บริการต่อไปกับรถไฟเอกชนทางฝั่ง Osaki ไปทางโอไดบะ (ซึ่งเป็นรถไฟเอกชนที่ค่าโดยสารแพงเพราะต้องทำอุโมงค์ลอดอ่าวโตเกียว...) สีเขียวเข้ม ใช้รถรุ่น E233 10 ตู้(และมีรถรุ่นเก่ากับรถเอกชนวิ่งร่วมด้วย)
---รถไฟรางไกล สีเขียวส้ม ใช้รถ 10/15 ตู้ มีตู้นั่งสบาย 2 ตู้ รถรุ่น 211(หายาก),E217(ไม่มีในสายตะวันออก),E231(พบได้มากที่สุด),E233
-สาย Tokaido วิ่งไปทางโกเบ เริ่มจากโตเกียว
-สาย Utsunomiya,Takasaki วิ่งจากอุเอะโนะ ไปยังโอมิยะ แล้วแยกเป็นสองสาย สุดทางตามชื่อสาย
และ...อีกหนึ่งสายที่ญี่ปุ่นไม่จัดว่าเป็นสาย!!!???
ครับผม ที่ญี่ปุ่นจะเรียกสายรถไฟว่า Sen แต่นี่ครับ
"Shonan-Shinjuku line" และ "Ueno-Tokyo line" คือรถไฟสองสายที่ใช้คำว่า Line เป็นทางพิเศษที่ใช้สำหรับรถเชื่อมระหว่างสาย Tokaido/Yokusoka และ Utsunomiya/Takasaki ให้การเดินทางระหว่างสายตะวันออกกับสายตะวันตกสะดวกขึ้นนั่นเองครับ...
เส้นทางของมันจะใช้ร่วมกับสาย Tokaido/Yokosuka - Saikyo - Yamanote Freight - และ Utsunomiya/Takasaki นั่นเองครับ...
ส่วนทางสาย Ueno-Tokyo line เป็นเส้นทางสร้างใหม่เพื่อลดความแออัดของรถธรรมดาที่วิ่งระหว่าง Ueno-Tokyo และให้รถไฟทางไกลที่ต้นทางที่ Ueno สามารถเชื่อมต่อมาถึง Tokyo,Shinagawa ไดนั่นเอง