20 ม.ค. 2557

WORKERA iNSPIRE: Introduction to Paint Ep.1 มาใช้โปรแกรมเพ้นท์อย่างโปรกันเถอะ

จัดเรียงตามวันที่
<--โพสต์ที่แล้ว/โพสต์นี้/โพสต์ถัดไป-->
จัดเรียงตามชุดบทความ
[--เริ่มต้นที่โพสต์นี้/โพสต์ถัดไป(ตอนที่ 1.2)-->
<---iNSPIRE ORiGIN
--------------------------------------------
สวัสดีครับทุกคน กับโพสต์บทความใหม่ล่าสุดในกลุ่ม WORKETA iNSPIRE กับชุดบทความที่ชื่อว่า "Introduction to Paint" กันนะครับ






ในชุดบทความนี้เราจะมาแนะนำการใช้เพนท์แบบเจ๋งๆ กันนะครับ หลายๆ ผลงานผมใช้โปรแกรมเพ้นท์อย่างเดียวเลย โดยเฉพาะพวก memes ทั้งหลายนะครับ ลองดูรูป memes ของเรา คลิก!
เราจะเริ่มตั้งแต่เบื้องต้น จนไปถึงขั้นสูง และจะแนะนำการใช้โปรแกรม Powerpoint ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะได้ภาพตัดต่อที่มีความเนียนมากขึ้นด้วยฟังก์ชั่นบางตัวของ Powerpoint ที่เราอาจไม่ทราบ...
ทั้งนี้ ให้ผู้อ่านคลิก "ดูเพิ่มเติม" เพื่ออ่านต่อครับ

โอเค ที่เราเริ่มพัฒนาจัมพ์เบรคเพราะว่าจะได้ไม่เสียเวลาในการเลื่อนลงของโพสต์นะครับ เรากำลังคิดอยู่ว่าจะใส่จัมพ์เบรคลงไปในทุกโพสต์(ทั้งอันเก่า)ด้วยหรือไม่...รอการประกาศในช่วงเดือนมีนาคมครับ
-------------
เริ่มกันที่ส่วนประกอบของเพนท์กันนะครับ เราจะใช้เพนท์ของ Windows7 ขึ้นไปในการอ้างอิงนะครับ






คลิกที่รูปจะได้ขนาดใหญ่
เริ่มที่ file นะครับ จุดแรกที่เราจะดูกันคือ
1.1.copy paste ส่วนนี้คือการนำเข้ารูปจากเน็ต หรือจากการจับภาพหน้าจอ print screen ซึ่งอาจจะกด ctrl+v ก็ได้ แต่ที่สำคัญคือถ้าต้องการที่จะเปิดภาพในโฟลเดอร์นั้น ให้กด open with แล้วเลือก paint แทนนะครับ ใช้ copy paste ไม่ได้
1.2.select resize คือการย่อ ขยายขนาดภาพตามใจชอบ และการตัดขอบภาพนะครับ ทั้งนี้เราจะไปโฟกัสเรื่องการตัดแปะภาพทีหลังนะครับ
ส่วนข้อควรระวังของการย่อขยายภาพคือ ถ้าย่อแล้วขยายกลับจะทำให้ภาพแตกเป็น minecraft
2.tools มีทั้งดินสอ ยางลบ แว่นขยาย พู่กัน ข้อความ ที่ดูดสี และถังสาด(ชอบเล่นตอนวาดรูปสมัยเด็กๆ...)
-->ที่ดูดสีนั้นให้จิ้มไปที่สีที่ต้องการดูด แล้วคลิกเมาส์ ถ้าคลิกปกติสีจะถูกเก็บที่ colour1 แต่ถ้าต้องการให้เก็บ colour2 คลิกขวานะครับ ถังสีกับพู่กันก็เหมือนกัน
3.Brushes จะได้ผลเฉพาะตอนใช้พู่กัน เปลี่ยนแบบของพู่กันเป็นแบบต่างๆ
4.Shapes คือรูปทรงต่างๆ ที่ได้ออกมาตอนแรกจะได้เป็นแค่ขอบรูป ตรงกลางไม่มีสี ถ้าต้องการสีตรงกลาง กด fill แล้วเลือกมีหลากหลายเอฟเฟค (ถ้าแบบล้วนๆ ก็ solid color) โดยสีในที่ได้คือ colour2 (ขอบคือ colour1
5.size ก็แค่ที่เปลี่ยนขนาดพู่กัน...
6.colour สีที่ต้องการลงครับ colour1 คือสีของ foreground ส่วน colour2 คือสีของ background เมื่อเรา select แล้วย้ายหรือลบส่วนที่เลือก สีจะปรากฏเป็น colour2 นั่นเอง






จากรูปก็จะเห็นส่วนที่ผมเลือก และสีเขียวซึ่งผมตั้งเป็น colour2 เมื่อย้ายออกมาครับ
(ภาพ:ที่นั่งคนพิการในรถไฟฟ้ายูริคาโมเมะรุ่น 7300 เพิ่งออกให้บริการเมื่อวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2557)
ตอนต่อไปติดตามได้เรื่อยๆ นะครับทุกๆ ท่าน...เราจะเริ่มแอดวานซ์ไปเรื่อยๆ แล้ว...
WORKETA