27 ม.ค. 2557

Introduction to Paint Ep 1.2 มารู้จักเทคนิคเพ้นท์เล็กๆ น้อยๆ

<--Ep1. แนะนำเพ้นท์
Ep1.2. (ตอนย่อย) เทคนิคการเพ้นท์
Ep.2 ตัดขอบ -->
โพสต์ถัดไปตามสัปดาห์(3,4 Feb2014)--> (ภาษาไทย/English)
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 ทางเว็บไซต์เลื่อนโพสต์เป็นวันที่ 14
--------------------------------------------------
สวัสดีทุกคนนะครับ วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิควิชาเพ้นท์ (MS Paint) ของเรากันต่อนะครับ นับว่านี้เป็นวิชารองของเว็บเรานับจากคณิตศาสตร์ ในเว็บไซต์นี้ ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา กด "ดูเพิ่มเติม" ได้เลยครับ
เพิ่มเติม: หามาจากเว็บรถไฟไทยครับ ตะลุยโรงเก็บรถไฟฟ้าบีทีเอส ลองเข้าไปดูกันครับ

โอเค วันนี้เทคนิคง่ายมากๆ เราจะมาดูปัญหาเวลาที่เราใช้เพ้นท์กันนิดนึงนะครับ (รูปภาพประกอบ คลิกที่ภาพเพื่อขนาดใหญ่)
1.1. ปัญหาการลงสีที่ไม่ทั่วถึง : เราพบว่าเมื่อเราขีดเส้นแล้วลงสีภายในเส้นที่ลากด้วยมือ (Brush) จะทำให้เกิดการลงสีที่ไม่ทั่วถึง โดยยังเหลือจุดขาวๆ บริเวณขอบเส้น ส่วนแบบที่เหลือที่เป็นรูปทรง เส้นตรง เส้นโค้ง ไม่มีปัญหา
สีดำกับแดงคือใช้เส้นสำเร็จรูป
ส่วนสีน้ำเงินคือการลากเส้น
จะมีช่องว่างที่ไม่ถูกลงสีนิดนึง...









วิธีการแก้: เวลาจะวาดรูปภูเขา ลองมาใช้เส้นโค้งดูครับ หรือไม่ก็ใช้พู่กันระบายบริเวณที่ขาวอีกที จะกลบรอยขาวได้ ไม่ต้องง้อโอเลครีม?
----
1.2. ปัญหาช่องไฟนรก: เวลาระบาย ลากเส้นไม่ครบ ทำให้เกิดรูปเปิด จะเกิดหายนะครั้งใหญ่ในการลงสี ตรวจสอบดีๆ ว่าครบหรือยัง ด้วยความหวังดี
ภาพซูม 800% ให้เห็นว่ามีช่องว่างแค่ 1 พิกเซล
"สีมันก็รั่วได้!!!"








2.ปัญหาการลงสีพลาด:หากลงสีพลาด ห้ามกดเปลี่ยนสี กด Ctrl+z หรือถ้าไม่มีคีย์บอร์ด อืม...
3.การนำเข้าไฟล์โดยใช้ Paste:
การนำเข้าไฟล์โดยใช้ Paste จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อในกรณีที่เรานำเข้าภาพจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ถ้าต้องการเปิดภาพจากคอม (แต่งภาพจากคอม) คลิกขวา Open with --> Paint หรือไม่ก็เปิดโปรแกรมมาก่อน แล้วเลือก Paste from
4.แต่งรูปเล่นๆ โดยใช้เพ้นท์ แล้วแต่งรูปเสีย มือดันไปกดเซฟ Ctrl+S ซะงั้น! แย่แล้ว! : เกิดได้เรื่อยๆ แบบว่ารูปเรา Open with Paint แล้วพอเวลาเซฟ มันจะเซฟทับไปเลย! ถ้าคุณย้อนกลับไปจะเห็นว่าเราเน้นสี "คลิกขวา Open with --> Paint"
วิธีการแก้ กด Ctrl+Z ย้อนกลับไปเรื่อยๆ หรืออีกวิธีหนึ่งคือการป้องกันโดย
4.1.เลือกเปิดโปรแกรมก่อน แล้ว Paste from วิธีนี้เวลาเซฟคีย์ลัด Ctrl+S จะได้เซฟรูปใหม่ได้โดยไฟล์เดิมไม่เสียหายนะครับ (ส่วนใหญ่ผมทำเพราะบางทีผมไม่คิดว่ารูปที่ถ่ายออกมาจะได้เอาไปโชว์สวยๆ ที่ไหนหรอก...เอาแค่โชว์ใน 500px เร็วๆ นี้นะครับ)
4.2.ก็อปรูปต้นฉบับไว้สองอัน แล้วเปิดอันที่สองด้วยเพ้นท์ อันนี้เป็นวิธีที่ผมใช้ในการเปลี่ยนแปลง Minecraft นั่นเอง
--------------------------------------------
5.ปัญหาการเปลี่ยนขนาด/แบบฟอนท์ในทันทีที่เริ่มงานเพ้นท์ อาจทำให้โปรแกรมกระตุก หรือบางทีการเปลี่ยนฟอนต์ไม่สำเร็จก็เป็นได้ ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวังกันด้วย ทางเราแนะนำให้พิมพ์ก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หรือไม่ก็เปลี่ยนขนาดก่อนนะครับ ถ้าเปลี่ยนรูปแบบฟอนต์เลยมันจะค้างไปสักพัก หรืออาจจะเปลี่ยนไม่ขึ้น
-----------------------------------------
สำหรับวันนี้ก็เป็นคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ หละครับในการใช้เพ้นท์ มันเป็นโปรแกรมง่ายๆ ที่บางทีถ้าเราใช้ความละเอียดอ่อนลงไป มันก็จะเสริมความสามารถของตัวโปรแกรม และสร้างสรรค์ผลงานสวยๆ ออกมาได้...
WORKETA