24 มี.ค. 2557

Introduction 2 Paint EP.2 : ตอบขัด? ตัดขอบ!

<--โพสต์ล่าสุด 10 มี.ค. (งดโพสต์17 มี.ค.) / โพสต์สัปดาห์ถัดไป-->
<--โพสต์เพ้นท์ ตอนที่แล้ว 1.2  / โพสต์เพ้นท์ ตอนถัดไป 3-->
--------------------------------
หายกันไปนานครับ กับเว็บของเรา คือเราย้อนกลับมาที่สตูดิโอพระนครกันอีกรอบ...เราก็เลยของดโพสต์เมื่อวันจันทร์ที่แล้วไปนะครับ ทว่าในช่อง youtube ของเราก็ปล่อยของกับเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Tokyo Metro series : รางกว้าง 1435mm ตามด้วย Trailer ใบไม้ผลิ 2014 และที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อเช้ากับรถจักรไอน้ำ 117 ปี การรถไฟแห่งประเทศไทย ยาวสุดๆ 7.37 นาที
ว่าแล้ววันนี้เราจะมีต่อกันด้วยเรื่องของ Paint กันนะครับ เราจะมาฝึกการตัดแปะเลเวล "อ่อนหัด" โดยใช้โปรแกรมเพ้นท์ล้วนๆ กัน บางทีมันอาจจะไม่เนียนเท่าการใช้ Photoshop หรอกนะครับ แต่ว่าบางทีถ้าเราใช้ Photoshop ไม่เนียน...

นะครับแหม่...อินเตอร์เน็ตครองโลก

ก่อนอื่น การselectคร็อปโดยใช้โปรแกรมเพ้นท์มีทั้งหมดสองแบบ คือการคร็อปแบบสี่เหลี่ยมและการคร็อปแบบอิสระ โดยการคร็อปแบบอิสระจะต้องอาศัยเทคนิคและความนิ่งพอสมควรครับ ต้องใช้เวลาฝึกฝนนะครับ
แต่เอาจริงๆ แล้ว การคร็อปแบบสี่เหลี่ยมก็ไม่ใช่เรื่องง่ายยะครับบางที ถ้าเราต้องการที่จะคร็อปให้ได้ขนาดมิติที่ตรง แม่นยำ ลองมาทำแบบฝึกหัดการคร็อปกันนะครับ แล้วผลที่ได้ออกมาจะเป็นเช่นไรกันนะ?

คลิกขยายภาพใหญ่ แล้วลาก(โหลด)ลงคอม แล้วเปิดโดยใช้โปรแกรมเพ้นท์ดูครับ แบบฝึกทักษะ
1.ให้ติดขอบสีดำ 2. ห้ามติดขอบดำ รูปที่ได้จะมีแต่สีขาว ถ้าเป็นไปได้อยากให้ได้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ทำได้นะครับ ว่าแล้วเราจะมาดูวิธีการตัดต่อกันอย่างง่ายๆ นะครับ

เราจะมาตัดต่อโดยใช้เพ้นท์กันอย่างง่ายๆ นะครับ กับการเอาผู้ชายคนนี้ไปใส่ไว้ในทุ่งหญ้านั่นเอง... ก่อนอื่นเมื่อเราโหลดภาพทุ่งหญ้าและผู้ชายมาจากในเว็บไซต์ฟรีแล้ว ให้เอาสองภาพนี้แยกกันชัดเจน แต่อยู่ในเพ้นท์อันเดียวกัน เพื่อความสะดวกนั่นเองครับ จากนั้นเมื่อต้องการจะจบการตัดต่อ คร็อปภาพทุ่งหญ้าแบบเต็มๆ (ตามแบบฝึกหัดที่เราได้ทำไปนั่นเอง) จากนั้นถ้าโชคร้าย ผู้ชายใหญ่กว่าทุ่งหญ้า (เช่นในกรณีนี้) โดยการย่อผู้ชายให้ขนาดพอดี

ย่อขยายพยายามย่อให้พอดีในครั้งเดียว ถ้าย่อพลาดแล้วมีความจำเป็นต้องขยาย อย่าขยายเพราะจะทำให้เกิดภาพแตก ดังรูปบน
ภาพนี้ผมกะประมาณ 40% ครับ ถ้าฉลาดขึ้นมาหน่อย ก็แค่วัดพิกเซลรูป แล้วก็คำนวณย่อพิกเซลเองครับ

จากนั้นเราก็คร็อปผู้ชายคนนี้ ตอนเลือกภาพผมก็ลืมไปว่ามันมีช่องว่างที่คร็อปไม่ได้อยู่ เราจะมาจัดการปัญหานี้กัน โดยการเลือกออกแล้วเติมสี

สีก็เติมไม่หมดครับ ถ้าไม่ทำอะไรกับมันเลย วิธีการคือ select ส่วนขาวแล้วกด delete ออกครับ

อันนี้ก็เป็นภาพที่เหลือเพียงแค่ส่วนขอบเล็กๆ ครับ สีที่เราจะใช้เติมส่วนขาวและจัดขอบขาวคือสีพื้นหลัง ดูดสีพื้นหลังมาครับ(น่าจะดูดกันเป็นนะ)
-->ที่ดูดสีนั้นให้จิ้มไปที่สีที่ต้องการดูด แล้วคลิกเมาส์ ถ้าคลิกปกติสีจะถูกเก็บที่ colour1 แต่ถ้าต้องการให้เก็บ colour2 คลิกขวานะครับ ถังสีกับพู่กันก็เหมือนกัน
จากนั้นก็ตกแต่งตามใจชอบ เสร็จแล้วครับ

สร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ง่ายๆ จริงๆ ขอบขาวถ้าคร็อปอย่างดี ก็ไม่เป็นจุดสังเกตอะไรมากมายนะครับผม ส่วนตัวแล้ว ผมใช้ปากกาสำหรับจิ้มจอไอโฟน มาใช้กับTouch pad ในโน๊ตบุ๊คของผม ก็ใช้ได้ในระดับหนึ่งเลย ราคาเพียงแค่ 100 เยน (30 กว่าบาท)เท่านั้นเอง ลองดูครับ
มีปัญหาสงสัย อยากคุยกับเราโดยตรง ส่งอีเมลมาที่นี่
worketadirect@gmail.com
WORKETA