16 เม.ย. 2557

WORKETA ร่วงโรย - Sakura ซากุระร่วงโรย

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ
จากที่เราได้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆ มาเป็นเวลานานตั้งแต่ เดือนก.ค. 2555 จนถึงขณะนี้ ก็เป็นเวลาเกือบสองปีได้แล้วครับ...ผมเริ่มสตูดิโอจากการใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของผมในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยความตั้งใจ ผมเก็บผลงานไว้ในนั้นทั้งหมดเลย ไม่มีการเก็บ External ยกเว้นรูปถ่าย กับวิดิโอที่ทำการอัพโหลดไปแล้ว เพราะว่าเพื่อความสะดวกในการทำงานสตูดิโอที่ไหนก็ได้นั่นเอง...จนกระทั่งเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่คอมพิวเตอร์ของผมเริ่มเสื่อมสภาพ ฮาร์ดดิสก์เราก็หยุด...ไปดื้อๆ...เป็นอะไรที่น่าเสียดายมากเลยทีเดียว โชคดีที่ผมกลับไปที่ไทยแล้วมันเสียที่ไทย...ถ้าเสียที่ญี่ปุ่นคงจะลำบากมากทีเดียวหละครับ...นั่นก็เท่ากับว่าไฟล์ต้นฉบับหลายๆ อย่างของ WORKETA STUDiO ได้หายไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นวิดิโอต้นฉบับ รูปฮาๆ แม็พเกม Minecraft แม้กระทั่งวิดิโอที่กำลังอยู่ในระหว่างการอัดและตัดต่อ...เราตัดต่อวิดิโอกันละเอียดมาก เช็คแล้วเช็คอีก ใส่ใจรายละเอียดความแม่นยำของคำอธิบายภาพในรัดับเสี้ยววินาที มันทำให้เราชะงักถึงกับไปไม่ถูกเลยว่าจะเอายังไงต่อ เรื่องที่เราเตรียมเขียนบล็อกทั้งหลายก็ไปหมดเลย...แต่ยังไงผมจะจบลงตรงนี้ดื้อๆ ไม่ได้ เราจะต้องไปต่อครับ WORKETA STUDiO จะทำการรื้อฟื้นส่วนใหญ่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ตารางโพสต์จะถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
ว่าแล้วโพสต์นี้ไม่มีจัมพ์เบรคอีกครั้ง เราก็เปรียบเหมือนสภาพของ Sakura ร่วงโรย...ก็ไม่รู้สินะครับ เดี๋ยวก็คงมีผลงานใหม่ๆ ออกมาให้ทุกท่านเรื่อยๆ ว่าแล้วเราก็จะมารีวิวภาพดอกซากุระกันสักนิดนึงครับ ภาพส่วนใหญ่เป็นภาพตรงจากกล้อง ผ่านโปรแกรมเพ้นท์เพียงแค่ใส่ลายน้ำเท่านั้นเองครับ














ขอให้ทุกท่านเชิญชมภาพซากุระตามสบายครับ ผมถ่ายที่บริเวณ Ueno กับ Kudanshita ครับ มีรูปเดียวทีี่เป็นรูปแต่งสี คงจะดูออกได้ในทันตา(ที่มันสีสดกว่าเพื่อน 555) ที่เหลือมั่นใจได้ว่าไม่แต่งสีครับ เราขี้เกียจ...จริงๆ คือเราอยากได้แบบตรงๆ เลย สวยแบบตรงๆ ยุติธรรม
-----
http://500px.com/WORKETASTUDiO
เทคนิคการใส่ลายน้ำโดยใช้โปรแกรมเพ้นท์ แบบเนียนๆ สวยๆ ไม่เละเทะ
1. เลือกฟอนต์ ขนาด และจุดวางลายน้ำที่เหมาะสม
2. สีของลายน้ำ บางทีก็ไม่ต้องเด่นเกินไป บางทีถ้าเด่นไปแล้วพอถูกขโมย ลบลายน้ำได้ง่าย...
3. บางทีใช้สีขาว มันดูเป็นเอกลักษณ์ดีครับ ส่วนตัวผมชอบพวกโปสเตอร์พื้นหลังเบลอ(มืดๆ นิดนึง) แล้วใส่ฟอนต์สีขาว มันดูตัดกันดีมากทีเดียว
สีขาวบนพื้นหลังมืด ตัดกันมาก










ตัวอย่างครับ สีขาวบนพื้นหลังมืด ทว่า...เวลาใส่ลายน้ำอย่าใส่จนใหญ่ไปแบบนี้นะ ยกเว้นจะเป็นรูปตัวอย่างที่ผมเคยลง
ภาพเพื่อประกอบเว็บไซต์ ไม่เน้นความสวยงาม









หรืออีกวิธีในการซ่อนลายน้ำคือ พยายามหาสีที่ใกล้เคียงกับบริเวณที่จะลงลายน้ำ แล้วก็ใช้ตัวอักษรสีนั้น จะเป็นลายน้ำที่เนียนมาก (ห้ามใช้สีเหมือนกันเกินไป เดี๋ยวมองไม่เห็นนะ) มันมีเหตุผลเล็กๆ คือมันไม่บดบังภาพจนเกินไป และ ถ้าภาพถูกขโมย คนขโมยอาจจะมองไม่เห็นลายน้ำได้ชัดเจน เราอ้างได้ว่ามีลายน้ำของเรา...
อีกแบบ ผมซ่อนโลโก้ W Diamonds ไว้ในภาพ โดยการลบรูปหัวใจออกแล้วใส่สี่เหลี่ยมเปียกปูนเข้าไปแบบหยาบๆ ทำไมจึงทำแบบหยาบๆ ง่ายๆ เพราะมันเป็นขนมไง มันทำให้ตรงๆ ยาก เราก็เนียนๆ ว่าเขาทำขนมเป็นรูปโลโก้เรา...
...เมื่อท่านใช้เพ้นท์ในการใส่ลายน้ำ ไฟล์ที่เซฟเพียงแต่มีขนาดลดลง แต่ก็ไม่เสียหายอะไร เพียงกด Ctrl+s (หรือถ้าคนที่อยากเก็บรูปต้นฉบับไว้ ก็ทำสำเนาก่อนใส่ลายน้ำไว้ด้วย) เมื่อผมเอาไปลงในเว็บ 500px เว็บก็สามารถจับค่าพื้นฐานโฟกัสได้ชัดเจนครับ
ขอบคุณที่ติดตามรับชมเว็บไซต์ของเรามาโดยตลอดครับ เราจะเดินหน้าสร้างสรรค์ต่อไป ENDLESS CREATIONS
WORKETA