26 พ.ค. 2557

ตัดต่อด้วย Powerpoint กับ Powerpaint ep1

สวัสดีครับ วันนี้เข้าเรื่องของ Powerpoint กันสักนิดหนึ่งนะครับ...วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องหนึ่งเล็กๆ น้อยในโปรแกรม Powerpoint
1.1.การจัดวางรูปshapes flowchart ในโปรแกรม
1.2.Transparency หรือความทึบใสของ shapes
ก่อนอื่น...ไปที่ลิงก์หลากหลายกันครับ....
<--Powerpaint ตอนที่ 0
<--Paint เก็บตก ตอนที่ 3
Paint เก็บตก ตอนที่ 4 ตัดแปะเนียนๆ -->
ความจริงแล้วผู้เขียนเองจะทำเรื่องการตัดต่อเนียนในวันนี้ แต่ว่า...ผมว่าไม่ไหว...ยุ่งเหลือเกิน...จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็คือโพสต์เรื่องพื้นฐาน Powerpoint ครับ
ว่าแล้ว...วิดิโอรถไฟญี่ปุ่นที่รอมานานกำลังจะออกวิดิโอแรกแล้วครับ...เหนี่อยเหมือนกันนะ เวลายุ่งพอสมควร...
ก็...เริ่มกันที่การเปิดโปรแกรม Microsoft Powerpoint ครับ เซ็ตขนาดตามสมควรครับ

เทคนิคเล็กๆ หากท่านต้องการ powerpoint ที่เปิดแล้วมีขนาดเป็น 16:9 โดยตลอดตั้งแต่เริ่มโดยไม่ต้องตั้งค่า
1. อัพเป็นเวอร์ชั่น 2013
2. ตั้งค่าใน 2010 เป็น 16:9 แล้วเซฟไฟล์หน้าเปล่าไว้...(วิธีการ)
-->เวลาเปิดใช้ก็ก็อปไฟล์หน้าเปล่าแล้วเราก็ทำงานของเราลงในไฟล์ก็อป
-----------
วันนี้เราจะมาขึ้นเรื่อง Shapes กันนะครับผม... ก่อนอื่นเลย จะมีอยู่สองช่องที่มันจะมีรูปทรงเหมือนๆ กันครับ คือ Basic shapes กับ Flowchart นั่นเอง รูปทรงบางทีคล้ายกัน ต่างกันอย่างไรครับ?

Flowchart จะไม่สามารถปรับความเอียง/มุมของรูปได้นั่นเองครับ ลองดูครับ คือ flowchart มันเอาไว้เขียนแผนผังขั้นตอนการประมวลผลต่างๆเป็นขั้นๆครับ
-->ต่อมาเข้าสู่เรื่องการย่อขยาย shape มีสองตัวช่วยในการย่อขนาดให้ได้สัดส่วน
1. กด shift ค้างไว้ จะทำให้ย่อได้รูปคล้าย (อัตราส่วนด้านต่อด้านที่เท่ากัน) โดยจะสามารถย่อรูปคล้ายได้เฉพาะเมื่อทำการย่อขยายที่มุมภาพ(จากจุด 8 จุด)เท่านั้น
2. กด ctrl ค้างไว้ จะได้รูปที่ถูกยืดหดออกในสองด้านออกไปเท่าๆ กัน
ตัวอย่าง ถ้าเรายึดสามเหลี่ยมโดยกด shift จะได้สามเหลี่ยมคล้าย ไม่ว่าจะยืดไปทางด้านไหนก็ตาม... แต่ถ้ากด ctrl มันจะยืดหดตามแกนเท่าๆ กัน ลองทำดูครับ ขออภัยในความไม่สะดวกที่ไม่มีรูปประกอบ
-->การประยุกต์ใช้ apply
ถ้าเราอยากได้กรอบสี่เหลี่ยมที่อยู่กึ่งกลางหน้าสไลด์พอดี สมมาตรกับสไลด์ ทำตามขั้นตอนนี้...
1.ลากสี่เหลี่ยมให้เต็มขอบสไลด์ ในเวอร์ชั่น 2010 2013 จะมีระบบ grip มันจะสะดุดขอบสไลด์เล็กน้อยครับ
2.กดอะไรดีครับ? ? ? กด Ctrl แล้วย่อที่มุมครับ (ได้ทั้งด้านแนวตั้งแนวนอน)
จะได้กรอบที่ตรงเป๊ะครับเมื่อนำเนื้อหานี้มารวมกับบท Paint ที่ 3 จะได้เทคนิคในการทำกรอบที่สมมาตรอย่างจริงจังนั่นเองครับ ก็คือเรารูป(ก่อนตัดตรงกลาง)มาตั้งเป็นพื้นหลังของ powerpoint แล้วก็ทำตามวิธีด้านบน จะได้กรอบ powerpoint แบบสวยๆ ตรงๆ ครับ

* แนะนำให้ใช้กรอบสี่เหลี่ยมไม่มีสีเพื่อความสวยงาม และพื้นหลังเป็นสีอะไรก็ได้ แต่ควรเน้นสีอ่อนหรือสีที่ใกล้เคียงกับกรอบ(ที่ทำเองจากเพ้นท์ ฯลฯ)
-->คราวนี้เข้าในส่วนของ Transparency กันครับ
Transparency หรือความสว่างทึบของ shapes นั่นเอง การตั้งค่าจะอยู่ที่ตั้งค่าสี แล้วจะมีแถบด้านล่างให้เลือก Transparency ครับ
0 คือทึบ 50 จะใสกลางๆ
100 จะกลายเป็น No fill ใสครับ
สิ่งที่น่าสนใจคือเมื่อลองเอาสี่เหลี่ยมหลายสีมาทับๆ กันโดยใส่ Transparency ก็จะได้รูปที่สวยพอสมควรครับ...แล้วก็ย้อนสเต็ปทำกรอบรูป...ก็ได้นะ!
แน่นอน...คุ้นๆ มั๊ย?
ก็..ตัวอย่างผลงานท่ี่ใช้การทับไปมาของรูปสี่เหลี่ยมที่มี Transparency ส่วนการตั้งลำดับการทับซ้อน send to back /bring to front จะเป็นการไว้หลังสุดหน้าสุด ในส่วนของ sent backward/bring forward จะค่อยๆ ส่งมาเป็นทีละลำดับครับ โดยลำดับก่อนหลังโดยที่ไม่ได้เซ็ตตำแหน่งคือ รูปที่สร้างขึ้นมาสุดท้ายจะอยู่บนสุดครับ
แน่นอน...การตั้งพื้นหลัง powerpoint ด้วยภาพถ่ายต่างๆ ถ้าคุณยังอยากเห็นภาพถ่ายอยู่่ ก็ทำสี่เหลี่ยมแบบที่มี Transparency ประมาณ 20-30% ดูครับ ครอบสี่เหลี่ยมเหนือพื้นหลังแล้ว...เหลือตรงกรอบที่ไม่โดนทับสักนิดครับ คือถ้าเราพิมพ์ตัวอักษรลงไปบนภาพถ่ายโดยตรงแล้วอาจประสบปัญหามองเห็นตัวอักษรไม่ชัดนั่นเอง...
--------
มีปัญหาสงสัยสามารถสอบถามได้ครับ
worketadirect (at) gmail.com