2 ส.ค. 2559

New STUDiO! ที่นี่ สตูดิโอสามเสน

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผู้เขียนกลับมาที่สตูดิโอที่กรุงเทพแล้วครับ
...ทว่าสตูดิโอเราไม่ได้อยู่ที่พระนครอีกต่อไปแล้ว... จากโต๊ะทำงานเล็กๆ ตอนนี้เราย้ายมาอยู่ข้างๆ สถานีรถไฟสามเสนแล้วครับ!!
こんにちは。 WORKETA STUDiO です。この度、バンコクのスタジオが引っ越しとなりました。完全に日本ですか?いいえ、バンコク都内の引っ越しでした。なんと、駅から徒歩 3 分です。

<-- โพสต์ที่แล้ว / โพสต์นี้ / โพสต์ถัดไป -->
วิดิโอที่ถ่ายเมื่อ 4-5 ปีก่อน วิดิโอเริ่มแรกของเราครับ ขบวนรถด่วนพิเศษ 13 ที่สามเสน
ทำไมต้องสามเสน?
この駅は "SAMSEN サムセン" という駅です。実はWORKETA の鉄道動画はこの駅から始まりました。

   จุดเริ่มต้นการเดินทางของรถไฟอยู่ที่หัวลำโพง แต่เรากลับเริ่มจากที่นี่
จริงๆ สถานีรถไฟสามเสนเป็นสถานีรถไฟที่ใกล้กับสตูดิโอพระนครที่สุดครับ ตั้งแต่เด็กๆ ผมก็ใช้บริการรถไฟที่สถานีสามเสนมาโดยตลอด ไม่ค่อยจะมีโอกาสไปขึ้นหัวลำโพงเท่าไหร่ครับ

   สถานีสามเสนเป็นสถานีเล็กๆ ที่มีเพียงสองชานชาลาคือขาขึ้นกับขาล่อง แต่ก็เป็นสถานีรถไฟชั้นเอกที่รถด่วนพิเศษทุกขบวนจอดหยุดรับส่ง และขบวนรถทางไกลสายเหนือใต้อีสานทุกขบวนก็ผ่านสถานีนี้ครับ วิดิโอรถไฟแรกที่ถ่ายลงยูทูปก็เลยเริ่มจากที่นี่ สถานีสามเสนครับ

   タイ国鉄の起点はフアランポーン駅ですが、僕の起点はひとつ後のこの駅です。実はもともとこの駅が最寄り駅です。鉄道で出かけるときはいつもこの駅を利用しているのです。ホーム2つしかありませんが、全列車が停車する 1等駅です。

   ตอนนี้ก็ย้ายสตูดิโอมาอยู่ที่สามเสนแล้ว คราวนี้ก็มีห้องสตูดิโอกว้างขวาง ไม่ติดถนนใหญ่จึงเงียบ เพียงแต่เมื่อรถไฟมาก็มีเสียงหวูดรถไฟบ้าง ทว่าตอนนี้มีข้อเสียเพียงอย่างเดียว
   新しいスタジオは、より広く、大きな道と面しないので静かな環境になりました。駅からたまたま列車の警笛が聞こえますが、鉄道ファンにしては幸せでしょう。
ただし、一つだけ...

ไม่มีโต๊ะทำงานครับ  机はまだありません

กว่าจะเรียบร้อยก็ต้องใช้เวลาสักพักครับ ผมคงกลับไปที่ญี่ปุ่นก่อน...
สำหรับคนชอบรถไฟ ก็คงมีความสุขที่บ้านอยู่ใกล้ๆ กับทางรถไฟ แต่ถ้าสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการเมื่อไหร่ ก็จะมีเพียงรถไฟสายตะวันออกที่วิ่งผ่านสถานีสามเสน รถไฟขบวนหลักๆ ก็จะหายไป และสถานีสามเสนก็จะเงียบเหงาลงครับ การก่อสร้างสถานีกลางเองก็กำลังคืบหน้าไป

スタジオの整備は時間がかかりますね。もうすぐ川崎中原スタジオに帰ってしまいますが...
   毎日警笛が聞こえる。いい音であろう、騒音であろう、実は警笛が聞こえるのは残りわずかです。新しいセントラルステーション(中央駅)が完成させるのです。サムセン駅からひとつ後の駅です。そして、これまで通った寝台特急が中央駅発着となり、現在、100年を迎えたのフアランポーン駅が廃止されるのです。

   毎日進化しようとしているタイ国鉄ですが、鉄道ファンも一般の皆からも期待されているでしょう。タイ国鉄は、一時大きく成長した後、まったく成長しない(かなり長い)時期に入ってしまったのです。これからもそれについての記事を書きたいですが、日本語で書くことが少ないでしょうね...

   ถ้ามีโอกาส ผมจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับความคืบหน้าของรถไฟในบ้านของเรา อาจเต็มไปด้วยความเห็นส่วนตัว อาจด้วยหลายปัจจัยที่ทำให้คนไทยเรายังไม่ค่อยมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรถไฟ ไม่ใช่เฉพาะผู้ใช้หรอก... สิ่งที่ผมเขียนในบล็อกก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด แนวคิดหลายๆ อย่างที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ก็อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดหรอกครับ อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้ผู้อ่านได้ลองอ่านกันดูครับ
ติดตามได้ตอนต่อไป
WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น