3 ก.ย. 2560

WORKETA Paint Ep.10 : สู่โลกสามมิติ!!

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน
ไม่ได้เจอกันนานแค่ไหนกับช่วงพาวเวอร์เพนท์ครับ?
เมื่อเดือนก่อนมีข่าวที่ออกมาว่าไมโครซอฟต์จะยกเลิกการพัฒนาโปรแกรมเพนต์นั้น
ผู้เขียนเองก็คลุกคลีกับเจ้าโปรแกรมนี้มากว่า 5 ปี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลงานต่างๆ ที่เราได้นำเสนอไปมากมาย

ขอบคุณจริงๆ ขอบคุณที่จุดประกายความสร้างสรรค์ให้กับ...
เอ๊ะเดี๋ยวๆๆๆ...
Open Paint 3D???
นี่มัน???
ผมเองก็ช้าไปพอสมควรครับ เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อเดือนก่อนผมเอาโน๊ตบุ๊คไปส่งซ่อม แล้วผมก็กลับมาใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องเก่า เครื่องนี้แบตมีปัญหาแต่ก็สามารถถอดแบตออกแล้วเสียบสายใช้งานได้ ตอนนี้โน็ตบุ๊คเครื่องใหม่กลับมาจากศูนย์ซ่อมแล้ว รายละเอียดขอผ่านไปแต่ค่าซ่อมมันสูงมากพอที่จะซื้อเครื่องใหม่ได้ ผมจึงบอกเขาเลิกซ่อม แล้วผมคงใช้เครื่องเก่าแบบไม่ใส่แบตเตอรี่ไปสักพักหนึ่ง เครื่องเก่าแต่ผมลง windows10 ไว้ แล้วพอผมทำงานในเพ้นท์ มันก็มีขึ้นมาว่า "Open Paint 3D" อย่างที่เห็นครับ
ก็คงเป็นเพราะผมไม่ได้ใช้ windows10 มานาน ผมก็เลยเพิ่งจะค้นพบเจ้าโปรแกรมนี้หล่ะครับ ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่า
เปิดมาก็จะเจอหน้าต้อนรับแบบนี้ครับ โลโก้จะเป็นรูปหยดน้ำกลับหัวที่มีสีรุ้งไล่สีอยู่ในหยดน้ำครับ ขณะเดียวกันโปรแกรมเพนท์ดั้งเดิมจะเป็นรูปพู่กันครับ
ผมเป็นคนชอบลุยแบบ Trail and Error (ลองผิดลองถูก) ครับ แม้ว่าหลายครั้งที่มันจะจบด้วย Error หรือไม่ก็ Scrap ก็ตาม เราลองมาเริ่มวาดด้วยพู่กันกันเลยครับ
พู่กันก็จะมีหลายแบบคล้ายๆ กับเพ้นท์ตัวปัจจุบันครับ แต่ที่เพิ่มมาก็คือประเภทของสีครับ สามารถเลือกได้ทั้งแบบสีมันวาว สีแบบด้าน หรือสีเมทัลลิกแบบขัดไม่ขัด ครับ เราลองเขียนทั้งสี่แบบครับ จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อยครับ
ลูกเล่นและฟีเจอร์หลักของเจ้าโปรแกรมนี้ ตามชื่อก็คือสามารถวาดรูปทรงสามมิติได้ครับ วาดด้วยทรงกระบอกง่ายๆ ละกันครับ โดยเราสามารถที่จะหมุนรูปทรงได้ 360องศาและจะเกิดเงาด้วยครับ
ต่อมาเป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่เรียกว่า "สติกเกอร์" ครับ เราสามารถนำรูปที่เขียนในสองมิติมาตัดเป็นสติกเกอร์แล้วเอาไปแปะในรูปสามมิติได้ครับ ในการทำสติกเกอร์มีฟังก์ชันตัดแยกขอบขาวออกจากภาพอัตโนมัติด้วยครับ
เมื่อทำสติกเกอร์แล้วรูปก็จะลอยออกมาจากเลเยอร์เดิมครับ สามารถย่อขยายได้ และเมื่อนำไปวางบนรูปทรงสามมิติเมื่อสักครู่ ก็จะเกิดลวดลายบนรูปทรงสามมิติโดนอัตโนมัติครับ
ทำให้ผมนึกถึงสมัยที่ทำบล็อก Edit Minecraft แล้วเราเอา Texture สองมิติมาดัดแปลงในเพ้นท์ แล้วพอเปิดโปรแกรม Texture นั้นก็จะไปวางบนรูปสามมิติครับ

นอกจากรูปทรงพื้นฐานแล้ว ยังมีรูปหุ่นสำเร็จรูปด้วยครับ ว่าแล้วก็ลองเอาหน้าไปแปะดูครับ
MEMES กลับคืนชีพในรูปสามมิติ

Let's go to 3D world!!!
WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น