30 ก.ย. 2556

W Fun Facts 13 เกี่ยวกับรถไฟฟ้าบีทีเอสของเรา...

สวัสดียามเช้าจาก WORKETA Japan เราได้ย้ายมาถึงที่ญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วละครับ ประมาณกลางเดือนหน้าเราจะเริ่มบทความ minecraft 1.5 กันต่อนะครับ โดยอาจจะเอามาใส่แทน Fun Facts เป็นระยะๆ ความถี่อาจจะประมาณเดือนละครั้ง (การรีวิวเกม Minecraft ต้องใช้เวลาในการทำครับ)
---------------------------------
<--EP12 / EP13 / EP14-->
---------------------------------
วันนี้เรามาดูข้อมูลน่าสนใจของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เราหลายๆ คนนั่งกันอยู่ทุกวันดีกว่า อย่างไรก็ตาม ชาวกรุงอย่างพวกเรา ถ้าไม่กดไลค์เพจ BTS : Based on True Story ก็คงจะตกข่าวหละสินะ...เพจนี้มาแรงครับเกี่ยวกับนิสัยการใช้รถไฟฟ้าของเรา บางทีก็ใช้มันอย่างกับรถไฟชั้นสาม ยืนพิงเสา เอาของกินมากินบนรถ ฯลฯ กดไลค์ซะถ้ายังไม่ได้กด!
--> ครับ หลายๆ คนคิดว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของไทย แต่ความจริงแล้วไทยเราเคยมีรถไฟฟ้าที่เป็นรถรางไฟฟ้าก่อนเพื่อนเลย...รวมถึงเคยมีรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้วิ่งรางเดี่ยวด้วย ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันไปไหนหมด คงเป็นเพราะเรามีปัญญาที่จะสร้าง แต่ไม่มีปัญญาดูแลมันให้อยู่กับเราไปนานๆ ครับ ถ้าใครเคยนั่งรถรางคามาคุระจะทราบครับว่าสภาพทางมันเก่า แต่เขาก็อนุรักษ์ไว้อย่างนั้นหละ...
--> เพราะว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นรถไฟฟ้ายุคใหม่สายแรก เราจึงเรียกรถไฟฟ้าทุกสายที่กำลังสร้างว่า "บีทีเอส" จนติดปาก แต่ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน จริงๆ แล้วพวกเราก็คงจะเรียกรถไฟฟ้าทุกอย่างว่า "ลาวาลิน"
...
มาดู Fact ประกอบรูปกัน


จริงๆ แล้วรถไฟฟ้าบีทีเอสมีชื่อหรูๆ เป็นชื่อเฉลิมพระเกียรตินะครับ เพราะมันสร้างเสร็จปี 2542 พอดี ซึ่งตรงกับปีที่พระบาทสมเด้จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ของเรามีพระชนมพรรษาครบ6 รอบพอดีครับ และที่น่าสนใจคือในแผนที่รถไฟฟ้าจะแสดงเส้นนี้เป็นสีเขียวอ่อน(แนวเหนือ - ตะวันออก) และสีเขียวเข้ม (ตะวันตก - ใต้) แต่ตัวรถเป็นโฆษณาหลากสี เอ๊ยไม่ใช่ สีขาวน้ำเงินคาดแดงนั่นเองครับ

มาดูประตูชานชลาของรถไฟฟ้าบีทีเอสครับ เริ่มแรกมันถูกติดตั้งเพื่อทดลองทั้งหมด 5 ประตู
ตั้งแต่กลางปี 2555 บริเวณต้นขบวนของสถานีสยาม ติดไว้นานพอสมควรครับ จนกระทั่งเริ่มติดกันจริงๆ จังๆ ก็ประมาณต้นปี 2556 และความสูงของมันก็ช่างสูงจริงๆ ทว่าเสียตรงที่มันเป็นกระจกทั้งแผ่น เชื่อว่าต้องมีคนเดินชนแน่ๆ