17 ก.ค. 2557

WORKETA Fun Facts: 28 การพัฒนา template ของเว็บเพจแบบใหม่

สวัสดีผู้ที่กำลังอ่านเว็บบล็อกหน้าตาธรรมดาๆ เว็บนี้ทุกท่าน พบกันอีกครั้ง ครางนี้เราไม่ได้พบกันวันจันทร์เหมือนเดิมอีกแล้วสินะครับ...เราจะพบกันทุกๆ วันที่ลงท้ายด้วย 7 ในแต่ละเดือน...ก็อาจจะแปลกๆ นิดนึง โดยเฉพาะสำหรับผู้เขียนที่ต้องจัดเวลาว่างทุกวันจันทร์ คราวนี้ก็โพสต์เปลี่ยนวันไปเรื่อยๆ
<--Previous post / Next post-->
<--Fun Facts ตอนที่แล้ว Click / Next Episode (last Ep.)-->
<--Fun Facts SP แบบรวม 総合 Facts1 CLICK

-------------------------------------------------------
   เราเคยสังเกตไหมว่าทุกวันนี้หน้าตาของเว็บเพจนั้นพัฒนาไปถึงไหนแล้ว? ลองเลื่อนเว็บนี้ไปเรื่อยๆ คุณก็จะพบว่าเว็บเพจนี้เลื่อนได้ครับ!
ถ้าคุณเลื่อนมันในคอมพิวเตอร์ มันก็จะเลื่อนเป็นขั้นๆ ตามลูกscrollของเรา(ถ้าไม่มีลูกscroll ก็อ่านต่อไป) ส่วนเมื่อคุณอ่านเว็บของเราในสมาร์ทโฟน มันจะไม่เลื่อนตามลูก scroll เพราะมันไม่มี! แต่มันก็จะเลื่อนตามที่เราสไลด์ไปบนหน้าจอ และรุ่นที่ไม่เก่าเกินไปก็จะมีเอฟเฟกต์ตามแรงเฉี่อยก่อนจะหยุด
   ครับ เรากำลังพูดถึงการเลื่อนหน้าเว็บเพจครับ การเลื่อนหน้าเว็บเพจนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามอุปกรณ์ (หรือเบราเซอร์ด้วย) แต่นี้ก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ทั่วๆ ไปครับ เว็บไซต์ของเราเองก็พึ่งพาเทมเพลตของ blogger ลักษณะเหมือนกันเว็บธรรมดาทั่วไป เราก็จะพยายามทำให้มันดูเจ๋งกว่าเล็กน้อย (พยายามๆ???) เราจะเห็นว่าหน้าเว็บหลายๆ เว็บมักจะประกอบด้วยหัวข้อ ส่วนข้อความ และส่วนประกอบข้างๆ รวมถึงลิงก์ บลาๆๆ เว็บพวกนี้จะมีความยาวเท่าไหร่ก็ได้ครับ และไม่จำกัดตำแหน่งในการเลื่อน และฟอนต์ของข้อความจะเป็นฟอนต์ที่แปรเปลี่ยนไปตามการตั้งค่าของ browser ปลายทางครับ โดยส่วนใหญ่ก็คงจะเป็น Tahoma ส่วนคอมของผู้เขียนเอง ตั้ง font ใน chrome เป็นไทยสารบัญ ทุกอย่างก็จะดูเรียบๆ ไม่ใช่ฟอนต์ทื่อๆ แบบ Tahoma และในบางกรณีที่เว็บเพจไม่รองรับฟอนต์ภาษาต่างประเทศ มันก็จะเธ□○○นั่นเองครับ
   ในขณะเดียวกันนั้น เราจะลองมาดูเว็บนี้กันบ้างครับ เหล่าเว็บไซต์ที่เพิ่งสร้างใหม่ๆ ในช่วง 1-2 ปี(เท่าที่เห็นมานี้) จะมีลักษณะที่เปลี่ยนไปแบบสิ้นเชิงกันเลิยทีเดียวครับ โดยเฉพาะความสวยและความเรียบง่ายนั่นเอง และที่เรากำลังโฟกัสคือการเลื่อนของเว็บเพจครับ มันจะเลื่อนเป็นสเต็ป "ใหญ่ๆ" แบบเลื่อนไปทีเดียวทั้งหน้า...ขึ้นไปหน้าใหม่เลย เราเรียกเว็บเพจรูปแบบใหม่นี้ว่า "เว็บเพจเลื่อนหน้า" หรือภาษาอังกฤษ "single-page scrolling" ความแตกต่างของเว็บเพจเลืิ่อนหน้ากับเว็บเพจทั่วไปคือ
1.เลื่อนทีละหน้าโดยใช้ลูกscrollของเมาส์ (เมาส์สัมพัสผมไม่แน่ใจ สตูดิโอเราจน...)
2.แต่ถ้าคุณเลื่อนด้วยสมาร์ทโฟนหรือแถบเลื่อนด้านขวาของbrowser มันจะให้ผลเหมือนเว็บทั่วไป
กลางทางของเว็บ single-page (toranomon) เมื่อเลื่อนด้วยแถบเลื่อนด้านขวา
3.เรียบ ง่าย และสวยมาก...จริงๆ ... ความเรียบง่ายของมันคือการที่คนเขียนจะต้องสรุปข้อความออกมาให้ได้ภายในหน้าเดียว ในแต่ละเรื่องๆ
4.ฟอนต์มัน...สวย...จริงๆ แล้วก็เป็นแค่ไฟล์รูปภาพครับ แต่เว็บที่มีฟอนต์สวยๆ อยู่แล้วอย่าง apple ก็มีครับ แต่มันก็มีฟอนต์บางตัวที่เป็นฟอร์แมทรูปภาพ เช่น หัวข้อ
กรอบสีแดงแสดงถึงส่วนรูปภาพ เราสามารถดึงมันออกมาได้เป็นกรอบสีแดงเล็ก ส่วนในกรอบสีน้ำเงินเป็นตัวอักษรที่สามารถคัดลอกได้
แต่เว็บเหล่านี้... เป็นเว็บที่พัฒนาไปไกลว่าหน้าเว็บที่เราใช้อยู่มากเป็นสิบๆ ปีก็จริง แต่ว่าการที่จะสร้างเทมเพลตเว็บขึ้นมาได้จะต้องใช้เลเยอร์หลายๆ ชั้นมาซ้อนกันจึงจะได้ความสวยงามนั่นเองครับ มันจึงทำให้เรารู้สึกว่าหน้าเว็บไม่ลื่นเท่าที่คิดครับ
   ทั้งนี้ วิธีในการเขียนเว็บพวกนี้ เราไม่ได้สึกษาโดยละเอียด แต่ทางเราจะลองทำpowerpoint ให้มีลักษณะเลียนแบบเว็บไซต์เหล่านี้ และจะนำมาเผยแพร่ต่อไปถ้ามีโอกาส
---------------
เขียนโดย WORKETA STUDiO
ขออภัยหากมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน
worketadirect@gmail.com
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.websitemagazine.com/content/blogs/posts/archive/2013/10/17/5-minute-single-page-scrolling-website.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น