27 ก.ค. 2557

WORKETA Special : สวัสดีหน้าร้อน super hot summer!

<--โพสต์ที่แล้ว(previous) / THIS POST / โพสต์ถัดไป(Next)-->
สำหรับภาพดอกไม้ไฟหน้าร้อยสวยๆ กรุณาติดตามที่ --> Notifications
   สวัสดีครับผูอ่านทุกท่าน วันนี้เข้าสู่โพสต์ special กับ ช่วงนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังอยู่ในหน้าร้อนครับ หลายๆ คนอาจจะกำลังคิดว่าหน้าร้อนที่ไทยร้อนแล้วหละก็...ลองมาหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นดูครับ แล้วเราจะได้พบกับความร้อนแบบ "ตรงๆ จากดวงอาทิตย์" เสิร์ฟร้อนกว่าพิซซ่าคอม และเร็วกว่าด้วยเวลาเพียง 8 นาทีนิดๆ จากดวงอาทิตย์ครับ ตัวผู้เขียนเองก็รู้สึกเหมือนๆ กับว่าเวลาญี่ปุ่นอากาศสดใส มันไม่มีชั้นบรรยากาศเลยเหรอเนี่ย??? ก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่อย่างหนึ่งที่ทำให้ความโหดของหน้าร้อนญี่ปุ่น "ชนะ" ไทยได้ก็คือ ร้อนแบบ"เหนียวเหนอะ"นั่นเองครับ ฟังมาจากหลายๆ ปากต่อปาก พอมาเจอจริงก็เข้าใจ แดดก็แรง ที่สำคัญคือความรู้สึกที่เหนียวตัวไปหมด ถ้าทาโลชั่นคงจะกลายเป็นมนุษย์กาวแน่ๆ จะว่าไปผมไม่ใช้โลชั่น แต่จะใช้เสื้อแขนยาวแบบบางๆ แทน ซึ่งมันก็ช่วยกันผิวได้หละ แต่ก็ร้อน ร้อนๆๆๆๆๆๆ ใส่แขนสั้นก็ร้อน! ที่สำคัญคือกลางคืนก็ร้อน ลักษณะมันก็เหนียวๆ เหมือนกันอ่ะครับ บางทีผมรู้สึกหายใจไม่ค่อยออกด้วย ตอนอยู่ไทยไม่เคยเป็นเช่นนี้ คงได้แต่รอให้อากาศเย็นขึ้นในหน้าใบไม้ร่วง...
   สรุปสั้นๆ จากการที่เราย้ายสตูดิโอมาอยู่ญี่ปุ่นได้เกือบปีเนี่ย อากาศของญี่ปุ่นคือสภาพอากาศแบบ "สุดๆ" หน้าร้อนก็ "ร้อนสุดๆ" หน้าหนาวก็ "หนาวสุดๆ" ใบไม้ร่วงกับใบไม้ผลิก็ "อากาศดีสุดๆ" ...ทั้งนี้ผู้อ่านอาจจะเปลี่ยนคำว่า "สุดๆ" เป็น "___" ก็ได้ (แบบฝึกเติมคำในช่องว่าง)
   คราวนี้เรามาเข้าสู่วัฒนธรรมหน้าร้อนของญี่ปุ่นกันบ้างครับ จะมีอะไรกันบ้างนะ???
1.เทศกาล "บงโอโดริ" 盆踊り เป็นการเต้นรำแบบญี่ปุ่นครับ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับการฉลองอะไร ขอศึกษาข้อมูลในคราวหลังครับ

   2.ชุดยูคาตะ 浴衣 เป็นชุดที่มีลักษณะคล้ายๆ กับกิโมโน แต่ว่าจะบางกว่าครับ เอาไว้ใส่ในหน้าร้อน ก็คงจะทำให้เย็นขึ้น(มั๊ง?) มีทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย โดยส่วนใหญ่ก็อาจจะใส่ไปงานกลางคืน ปิคนิค ดูดอกไม้ไฟ ฯลฯ (แต่ถ้าหน้าซากุระจะไม่ใส่ มันยังหนาวววอยู่...) ครับ ผู้เขียนมีแต่เสื้อยูนิโคล //ผิดๆๆๆ คนละยู!
   3.ระมุเนะ ラムネ ครับ เป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ว่ากันว่ามีหลายรส แต่เท่าที่เห็นผมเห็นรส "โบราณ" กลายเป็นน้ำหวานโบราณไปซะ55555 昔なつかしい味 ก็รสหวานๆ อร่อยดีครับ ความเจ๋งของมันอยู่ที่ขวดครับ
(ภาพที่เห็นคือขวดเปล่า) ภายในจะมีลูกแก้วอยู่หนึ่งลูกครับ มันจะติดกับฝาตั้งแต่แรก
   วิธีการเปิดขวดระมุเนะแบบมีลูกแก้ว How to open Ramune (marble ball cap)
-1 ทำตามคลิป Watch this clip in Japanese -->CLICK<--
-- แกะฝาออกมา tear the cap label
-- เอาวงแหวนพลาสติกออกไป take the plastic ring out
-- ฝาแบบมีที่กด กดมันลงไปให้ลูกแก้วหล่นลงไป A cap with pusher, Just push it down to make marble drops
ラムネ炭酸水の爆発 คำเตือน: ควรระวังในการเปิด อาจทำให้โซดาพุ่งออกมาได้ราวกับใส่เมนทอส Caution : Marble drops may cause the same effect as Mentos. 
   4.ดอกไม้ไฟ หรือพลุ 花火 ฮานาบิ
พลุที่ไทยมักจะจัดตามงานเฉลิมฉลองต่างๆ สั้นๆ ประมาณ 10-15 นาที
ที่ญี่ปุ่นจะจัดพลุส่วนใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองหน้าร้อน จุดทียาวๆ จุดทีละ 10000++ ลูก  จัดสถานที่กว้างขวางสำหรับชมพลุ
ทุกคนก็จะพร้อมกันมา บางคนใส่ยุกาตะ อย่างมากมาย
กินดื่ม(เบียร์)บ้าง (ญี่ปุ่นไม่ใช่สังคมปลอดแอลกอฮอล์ ดื่มบนรถไฟยังได้เลย แต่เคร่งเรื่องอายุไม่ถึง20) นั่งคุยกันบ้าง เพื่อน ครอบครัว เอาเสื่อมาปู ฯลฯ
คนมาดูเยอะมากๆ คงมาจากทั่วทุกสารทิศเลยกระมัง... รถไฟแน่นขนัด และแน่นอน...ขากลับมันไม่ต่างจากช่วงเช้าวันทำงาน หรือเลวร้ายกว่าเพราะรถไฟไม่ถี่เท่าวันทำงาน
ก็เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากไทยมากทีเดียวในเรื่องของพลุ แตกต่างกันทุกอย่างเลย
ถ้ามีโอกาส ทางเว็บไซต์ของเราจะนำข้อมูลดอกไม้ไฟมาขึ้นให้ในหน้าเว็บครับ...
ถ้ามาเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน หรืออาศัยอยู่ในญี่ปุ่นก็จะได้มีโอกาสมาชมอะไรที่แตกต่างจากไทยบ้างครับ พลุญี่ปุ่นน่าสนใจทีเดียว กล้องผมล่อไปประมาณ 400 กว่ารูปอย่างไม่น่าเชื่อ...
รวมภาพดอกไม้ไฟโตเกียว2014 โดย WORKETA STUDiO (public)
2014 Tokyo Fireworks album by WORKETA STUDiO (public)
2014年度WORKETA STUDiOの花火大会写真集(公)

SAMPLE
Adachi36
Adachi36
Sumidagawa37 
Sumidagawa37
สำหรับภาพดอกไม้ไฟหน้าร้อยสวยๆ กรุณาติดตามที่ --> Notifications

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น