10 ส.ค. 2557

WORKETA Powerpoint 2 : ทำ Powerpoint อย่างไรให้ดูดี ในสไตล์ของคุณเอง

10/08/2557
   สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ ไปไหนมาไหนก็พกร่มติดตัวไว้เรื่อยๆ นะครับ ไม่ว่าจะทั้งไทยหรือญี่ปุ่นก็เจอหน้าฝนเหมือนกันนะครับในช่วงนี้ ทั้งนี้หน้าฝนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นต้นเดือนกรกฏาคมที่มีฝนติดต่อกันนานๆ ครับ พอสักพักก็จะเป็นช่วงร้อนๆ และก็จะกลายเป็นฤดูฝนแบบไต้ฝุ่นอีกรอบ แน่นอนครับ ไต้ฝุ่นก็ต้องมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนใหญ่ก็มาจากฟิลิปปินส์ แล้วก็ชอบขึ้นมาทางเกาะโอกินาว่า (ใต้สุดของญี่ปุ่น) บางทีก็ขึ้นเกาะใหญ่บ้าง... สิ่งที่น่าสนใจคือเวลาที่มีไต้ฝุ่นเข้า ทุกคนก็จะอยู่แต่ในบ้าน โรงเรียนส่วนใหญ่จะหยุดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก... ครับ หน้าฝนอย่างนี้ก็พยายามหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน... นั่งพักผ่อนกับคอมพิวเตอร์สักนิดนึงก็ดีครับ แต่ก็อย่านั่งกับมันนานเกินไปเหมือนผู้เขียนนะ เสียสุขภาพ ไม่ดีๆ (ช่างเป็นคำแนะนำที่แย่เสียจริงๆ)
   ในวันนี้เราจะนำทุกท่านเข้าสู่ Powerpaint กันอีกรอบนะครับ เราจะลองมาดูในส่วนของการใช้โปรแกรม Powerpoint ที่ประกอบงานนำเสนอ ให้สวย และเรียบง่าย เรามาลองทำพื้นหลัง Powerpoint ที่มีลักษณะเป็นของตัวเองกันไหมครับ? Think DIFFERENTLY คิดอย่างแตกต่าง เป็นการใช้เวลาว่างสนุกๆ ด้วยนะครับ
   ในครั้งนี้ ทาง WORKETA STUDiO จะมี Pdf ที่ใช้ในการประกอบการบรรยายภายในโพสต์นี้นะครับ ผู้ที่สนใจสามารถโหลดได้ครับ หรือไม่ก็ Preview ในลิงก์ต่อไปนี้ 
       DOWNLOAD / PREVIEW
--> อ่านต่อ
<--Powerpaint ในตอนที่แล้ว / ตอนนี้ / Powerpaint ในตอนถัดไป -->
<-- โพสต์ที่แล้ว / โพสต์นี้ / โพสต์ถัดไป-->


   1.ก่อนอื่นเลย...พื้นหลังของ Powerpoint จะเป็นสี ลวดลายอะไรก็ได้ โดยที่ไม่ควรแสบตาเกินไปนะครับ และการทำพื้นหลังสีดำจะทำให้ช่วยประหยัดพลังงานได้...รวมถึงเมื่อนำเสนอในห้องมืด แล้วใช้ตัวหนังสือสีสว่าง จะทำให้ตัวหนังสือเด่นชัด แต่สิ่งที่สำคัญคือ "ข้อความ" ที่ต้องการแสดงในสไลด์งาน แม้สิ่งสำคัญในการนำเสนอคือการพูด แต่ก็อย่าลืมว่าผู้ฟังจะฟังทันหรือไม่...  เมื่อเราใช้หลายๆ ส่วน (ฟัง และ อ่าน) ควบคู่กัน จะทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้น (เข้าใจจนหลับไปเลย...เอ๊ะ?)
1 อ้างอิง ทักษะในการสื่อสาร

 ถ้าสีข้อความเข้ากับสีพื้นหลังมากไปจะอ่านยาก เช่นข้อความนี้ เป็นต้น 
   2.ตามที่ได้กล่าวไป อะไรคือปัญหาของข้อความ คำตอบคือข้อความบางครั้งกลมกลืนกับพื้นหลังครับ บางทีพื้นหลังที่เราเลือก สวยก็จริง อาจจะเข้ากับเนื้อหาที่เรากำลังนำเสนอก็จริง แต่เราก็จะต้องระมัดระวังในส่วนของสีตัวอักษรที่ใช้ครับ
รวมไปถึง powerpoint ที่จะทำพื้นหลังเป็นรูปภาพ จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการเลือกสีตัวอักษร เพื่อให้อ่านง่ายที่สุดครับ
เทคนิคที่น่าสนใจ คือการทำข้อความที่มีขอบ (outline) โดยเฉพาะอักษรขาวขอบดำ ซึ่งเรามักจะพบบ่อยครับ   "ข้อความสีขาวตัดขอบสีดำสามารถอ่านได้บนพื้นหลังทุกสี" 









ต่อไปก็คงจะเป็นเรื่องของพื้นหลัง Powerpoint (รวมถึงบางทีเวลาทำ Word ด้วย) แบบที่เป็นกรอบกันบ้างครับ โดยธรรมชาติของคนเรา เราจะพยายามไม่ให้ข้อความออกนอกกรอบอ่ะนะ (แม้บางคนที่เป็นพวกชอบคิดนอกกรอบอย่างผม?) เอาเถอะ เราต้องคิดนอกกรอบให้ถูกเวลานะครับ ก็ต้องพยายามทำให้ข้อความอยู่ในกรอบให้ได้ ถ้าแนะนำก็พยายามทำให้กรอบเล็กๆ จะได้มีที่ข้อความมากขึ้น
http://worketastudio.blogspot.jp/2014/05/worketa-paintep3.html
...ในขณะที่เรากำลังโฟกัสพื้นหลัง ก็อยากจะฝากเล็กๆ น้อยๆ ครับว่าสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่งคือ "พื้นหลังพื้นเดียว" หมายถึงว่าพื้นหลังของสไลด์ที่มีหลายๆ หน้า ควรจะมีพื้นหลังในทำนองเดียวกัน หรืออาจจะเป็นพื้นเดียว แผ่นเดียวไปตลอดสไลด์เลยก็ดีครับ
2 อ้างอิง การเขียนเรียงความ (มีเอกภาพ)

เพียงเท่านี้ Presentation ของเราก็จะดูดีขึ้น ลองทำตามดูครับ
สุดท้าย ก็ขอจบท้ายกันด้วยเรื่องของวันแม่ที่กำลังจะมาถึงกันนี้ กับ Fun Facts ทิ้งท้ายวันแม่ครับ
 น่าสนใจอย่างหนึ่งว่าในโครงสร้างอะไรต่างๆ มักจะมีส่วนประกอบที่เรียกว่า "แม่" เข้ามาอยู่ด้วยครับ หรือไม่ก็อะไรที่เป็นสิ่งหลักที่สามารถแยกออกมาเป็นส่วนเล็กๆ ได้ ก็จะมีคำว่า "แม่"

ลองนึกดูครับว่ามีคำศัพท์หรือสิ่งของอะไรที่สามารถนำคำว่า "แม่" ใส่เข้าไปได้
YO MAMA http://www.youtube.com/user/yomama

WORKETA
worketadirect@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น