18 ส.ค. 2557

WORKETA Mix Facts2 : 総合SO-GO! Facts2 (ตอนจบ)

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน จากการเริ่มต้นของเว็บไซต์ 8Fact ในกลางเดือนเมษายน 2013 และการตามมาของหลายๆ 8 Facts หรือ S_it นั้น ก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้ทาง WORKETA STUDiO คิดที่จะทำโพสต์ "Fun Facts" ขึ้นมา ทางเราก็พยายามรวบรวมอะไรหลายๆ อย่าง ที่ไม่ซ้ำใคร จนถึงในตอนนี้ เราก็แทบจะไม่มีอะไรในหัวแล้วสินะครับ...ทางเว็บบล็อกเราจึงปล่อย Fun Facts ชุดสุดท้ายเท่าที่เราสามารถปล่อย(คิด)ออกมาได้...
   ตั้งแต่โพสต์นี้เป็นต้นไป 18/08/2557 ทาง WORKETA STUDiO Fun Facts ขอเสนอ SO-GO! Facts ในตอนที่สอง และจะเป็นตอนสุดท้ายที่เราปล่อยออกมาในรูปแบบของ Episode หรือ "ชุดบทความ" และแน่นอน เรายังไม่ปิดโดยถาวร แต่จะยังคงมีเรื่อยๆ ในรูปของ Special facts หรือตอนพิเศษ อาจจะมาในชื่อใดก็ต้องติดตามดูครับ
<--โพสต์ที่แล้ว / โพสต์นี้ / โพสต์ถัดไป-->
<--SO-GO! 総合 Fun Facts ตอนแรก
<--Fun Facts 28 / new! Fun Facts 29 -->
Fun Facts ตอนอื่นๆ ไปที่รวมบทความเลยครับ
-------------------------------------
เราเพียงแค่หวังว่า Fun Facts จะทำให้ทุกคนมีความสุข รู้สึกฮาบ้างเล็กๆ น้อยๆ ในใจคุณอาจจะคิดว่าอะไรบางอย่างมันแป๊กบ้างอ่ะนะครับ แต่คือมุขแป๊กกับมุขตลกมันจะทำให้คุณรู้้สึกอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ "รู้สึกผ่อนคลายจากเรื่องเครียดก่อนหน้านี้" แต่เราก็ไม่สำเร็จครับ เรายังทำให้ทุกคนรู้สึกฮาไม่ได้ เพราะ??
เหอะๆ
 เอาเป็นว่า เข้าเรื่อง Facts ของเรากันดีกว่าครับ... วันนี้ผมจะนำเสนอ Facts ที่เป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสี่ขแนงครับ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ คือผมก็เพิ่งสังเกตเมื่อสักครู่(ขณะกำลังพิมพ์อยู่)ว่ามันเป็นวิทยาศาสตร์ 4 ตัวพอดี และวันนี้เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ กับอีกอันเป็นอื่นๆ ครับ ...ทั้งนี้ผมเริ่มจาก "อื่นๆ" ก่อนละกัน โดยแต่ละ Fact จะมีที่มา ซึ่งผมจะบอกในแต่ละอันครับ...

 ครับ ก่อนอื่นเรามาเข้าสู่เรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับธุรกิจขนาดใหญ่กัน โดยเฉพาะธุรกิจค้าขายที่มีหลายสาขา จริงๆ แล้วเจ้าของธุรกิจเป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมดครับ เพราะ? เขารับสมัคร "แฟนชาย" นั่นเองครับ 555555 คนละแฟนชาย นั่นมัน "แฟรนชายส์ Franchise" ต่างหากครับ!!!
 Inspire: เมื่อวานนั่งกินข้าวที่ยาโยอิ (ญี่ปุ่น) แล้วเห็นมีแผ่นพับสนใจเป็น Franchise ไหม ผมเลยคิดได้ว่ามันเป็นมุขที่ผมเคยคิดเล่นๆ ไว้นานแล้ว จึงนั่งพิมพ์ออกมา

 ต่อไปเราจะมาเข้าสู่เรื่องวิทยาศาสตร์1: เคมีกันบ้างครับ เราต้องเคยเรียนเรื่องการแยกสารครับ ต้มน้ำผสมหลายๆ อย่าง แล้วน้ำจะควบแน่น(ควรใช้คำว่า "ควบแน่น" จะถูกต้องที่สุด) แล้วจะเหลือตัวละลายค้างก้นหม้อนั่นเอง หรือตัวอย่างง่ายๆ คือน้ำอัดลม (การทดลองต้มโค้กโดย ลูกพี่โหดสัสรัสเซีย) แต่ถ้าเราต้มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์จะมีจุดเดือดที่ต่ำกว่าน้ำ มันจึงระเหยออกไปก่อน เหลือแต่น้ำเปล่าละทีนี้...ต้องใช้การกลั่นจึงจะแยกแอลกอฮอล์ออกมาได้
 Inspire: เป็นการทดลองและควาามรู้สมัยเรียนครับ

 ถ้าพรุ่งนี้คุณสอบวิชาชีววิทยา สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือ
1. เลิกอ่านเพจ "สัตว์โลกอมตีน" จะทำให้คุณฉลาดขึ้นอย่างแน่นอน...
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเพจนี้แย่นะ แต่คุณต้องมีสมองดีพอ และการจะเข้าใจอะไรบางอย่างเราจะต้องมีความรู้รอบตัวมากพอที่จะรับมุกทัน ทั้งนี้ทางผู้เขียนเองก็นับถือผู้แต่งมุขทุกๆ ท่าน แต่ละคนต้องมีไหวพริบในการแต่งมุขมากๆ โดยเฉพาะแอดมินเพจ มีความรู้สึกว่าแอดมินหัวไวโคตรๆ 

ต่อไปเข่้าสู่เรื่องของดาราศาสตร์กันบ้างครับ เราคงจะเคยได้ยินหรือเคยคิดเกี่ยวกับการส่งสิ่งมีชีวิตหรือการอาศัยอยู่บนดาวอื่นๆ นอกโลกว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่... ที่น่าสนใจคือ "แมว" ไม่สามารถอยู่บน "ดาวอังคาร" ได้ เนื่องจาก
"Curiosity killed the cat" เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่กล่าวถึงความอยากรู้อยากเห็นของแมว อาจจะฆ่าแมวได้ ที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับดาวอังคารก็เพราะยานสำรวจบนดาวอังคารที่ชื่อว่า "Curiosity" ทำให้มีคนไปตั้งมุขว่า "Googled 'curiosity killed the cat' " คือเสิร์ชหาด้วยคำว่า curiosity killed the cat ในรูปภาพก็จะเจอครับ


 สุดท้ายแห่ง "ชุดบทความ WORKETA Fun Facts" ขอเสนอสาระฟิสิกส์ครับ กับเรื่องของการเก็บของที่ตกพื้น คงจะเคยเห็นผู้ใหญ่เวลาก้มเก็บของแล้วจะปวดหลัง วิธีแก้คือให้เก็บโดยการค่อยๆ นั่งยองๆ ลงไป ในทางฟิสิกส์มันจะออกแรงน้อยกว่า แค่อาจจะปวดขาอ่ะนะสำหรับบางคน แต่นี่จะปวดหลังน้อยกว่าการก้มตรงๆ โดยเฉพาะวิธีนี้เหมาะสำหรับการเก็บของที่ตกในห้องน้ำ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของ "หลัง" ด้วย
 Inspire: เคยมีอาจารย์เล่าให้ฟังเรื่องของตกพื้นครับ ...แล้วผมก็ไปประยุกต์กับเรื่องสบู่ตก...
--------------------------------------
สำหรับ WORKETA Fun Facts ที่ผ่านมามากกว่า 30 ตอน ทางเราขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมในหลายๆ Facts ถ้ามีโอกาส เราจะหา Facts มาเสนอให้อีกในภายหลังครับ จริงๆ เราสามารถแยกSO-GO! Facts ออกได้หลายตอน แต่ผมคิดว่า ผมจะรวมทีเดียวเลยดีกว่า เป็นชุดเดียว โพสต์ในจบเดียว เราจึงทำ SO-GO! Facts ขึ้นมา ขอบคุณครับ
WORKETA
worketadirect@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น