27 ต.ค. 2557

WORKETA Fun Facts 29 : โปรแกรมทั่วๆ ไป ที่ใช้กับ Stylus ได้

  สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ได้เวลากลับมาโพสต์วันจันทร์กันอีกครั้งครับ หลังจากวันจันทร์ตรงกับวันที่ 27 สำหรับวันนี้เราจะเฉลยข้อสอบของปีที่แล้วกันครับ อยู่ทางด้านล่างของโพสต์ครับ
   ในวันนี้เราจะมาพูดถึงโปรแกรมประจำบ้านที่สามารถใช้กับปากกา Stylus ได้กันบ้างครับ เป็น Fun Facts ที่เพิ่มขึ้นมาโดยบังเอิญ ผู้เขียนซื้อปากกา Stylus จากเอาท์เล็ตของ Bic camera มาครับ ราคาไม่แพง เพียง 1600 เยน (ประมาณ 500 บาทนิดๆ) คงจะเป็นปากกาสไตลัสที่ถูกที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมานะครับ ขอไม่บอกว่าเป็นรุ่นยี่ห้ออะไรนะครับ จากนั้นผมก็ทดลองใช้มันไปเรื่อยๆ ฝึกหัดการเขียนด้วยปากกาสไตลัส และจากนั้นผมก็พบว่าโปรแกรมทพื้นฐานบางตัวสามารถรองรับกับ Stylus ได้
   ลองคิดเล่นๆ ดูกันครับว่าโปรแกรมอะไรทั่วๆ ไปที่สามารถรองรับปากกาสไตลัสได้บ้างนะ???
--> อ่านต่อ
※ ผู้เขียนใช้วินโดวส์ 8 และ Microsoft office 2010 อ้างอิงในการเขียนบทความนี้ โปรแกรมรุ่นเก่ากว่าอาจไม่รองรับสไตลัส และสไตลัสที่ใช้เป็นแบบควบคู่กับแผ่นเซนเซอร์
--------
<--Previous post (17 Oct) / This post / Next post (18 Nov) -->
<-- Fun Facts ตอนที่แล้ว (รวม SoGo 2)
<-- Fun Facts ตอนที่แล้วๆ (Ep.28)
   This article is about exploring some simple office program that support computer stylus (with touch pad), there maybe some simple program
   โปรแกรมที่น่าจะใช้กับสไตลัสได้ ก็คงจะเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับการวาดรูป ศิลปะ ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องใช่ครับ เราจะแนะนำเพียงแค่ตัวเดียว คือ Fresh paint เป็นแอพพลิเคชั่นฟรีใน start menu Windows 8 ครับ ด้วยความเป็นแอพฟรี ทำให้มันเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมทีเดียวครับ แต่มันก็คงจะลำบากถ้าหากเราใช้เมาส์นะครับ ทั้งนี้ก็มีหลากหลายฟังก์ชั่นที่สมจริงให้เลือกมากมาย ลองใช้ดูนะครับสำหรับผู้ใช้งาน Windows 8 จะได้เห็นความสดของสีสันครับ
   Windows 8 free app 'Fresh paint'. This app has many functions for painting, see how fresh it is.
(Website Link)
Caution : wet paint ระวังสียังไม่แห้ง
Our blog's logo from freshpaint ตัวอย่างผลงานที่ทำออกมาด้วย Fresh paint + Stylus
-----------------------
Q: Does msPaint support stylus? ปากกาสไตลัสใช้กับโปรแกรมเพ้นท์ของเราได้หรือไม่
A: As a mouse. ผลลัพธ์ไม่ต่างจากตอนใช้เมาส์

   ต่อมาจะนำเสนอโปรแกรม Sticky notes หรือกระดาษบันทึกแบบแปะ ตัวนี้เป็น Tools ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์อยู่แล้วครับ (น่าจะเพิ่มเข้ามาในช่วง Windows 7) แน่นอนครับนี่น่าจะเป็นกระดาษกาวที่เหนียวที่สุดแล้วครับ แปะยังไงก็ไม่หลุด ย้ายที่แปะได้ เลือกสีได้ และขนาดที่ยืดขยายได้ และจะไม่หายไปเมื่อคอมพิวเตอร์ปิด หรือดับ มันจะกลับมาเสมอ นี่เป็นเครื่องมือเจ๋งๆ ครับ เราสามารถพิมพ์ได้ รวมถึงสามารถเขียนด้วยปากกาสไตลัสลงไปก็ได้ (ต้องใช้สไตลัสเท่านั้น และเขียนแล้วลบไม่ออกนะ)
   Sticky notes is one of useful tools in our desktop. It is pretty sticky on your desktop, free-size/color and you can move it anytime without loss of glue. Furthermore, it will not loss any data even the computer was forced shut down.

ลองเขียนดูครับ อาจจะแอบๆ ให้ความรู้สึกว่ามันรับน้ำหนักปากกาได้เล็กน้อย แต่คือมันก็มีความเหมือนปากกาจริงๆ มากกว่าการลากเส้นในเพ้นท์ครับ
...and able to write down on the sticky notes as the same as the real Post-it. (warning: Stylus required and unerasable.)
   สุดท้ายโปรแกรมที่สามารถรองรับปากกาสไตลัสของเราได้ คงจะหนีไม่พ้นโปรแกรมพื้นฐานอย่าง Microsoft Office นั่นเองครับ ในที่นี้เราจะนำเสนอการใช้สไตลัสในโปรแกรม Word และ Powerpoint เป็นปากกาหมึกครับ โดยมันจะอยู่ที่ Ink tools ครับ ซึ่งเป็นเมนูที่มันจะปรากฎก็ต่อเมื่อคุณเริ่มใช้ปากกาในการทำงาน
Your microsoft office programs (Powerpoint, Word, Excel) support stylus by the time you start working on stylus, Ink tools bar appears.
ขออภัยในลายมือที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ Sorry for bad writing on stylus.
   ก็ถือว่าอาจจะเป็นอะไรที่หลายๆ คนไม่ทราบมาก่อนว่าโปรแกรมเหล่านี้ใช้กับสไตลัสได้เหมือนกันนะครับ พร้อมกับเซฟได้ ลบได้แบบทีละเส้น จริงๆ ก็มีโปรแกรมที่เขารองรับสไตลัสกันดีกว่านี้ แต่เราก็ลองมาใช้โปรแกรมใกล้ๆ ตัวกันดูบ้างครับ
------------------------------------
เฉลยแบบทดสอบคณิตศาสตร์เมื่อโพสต์ก่อนครับ ไม่ยากหรอกครับ...

2. ตำแหน่งที่หมากรุกไปได้จากการเดิน 4 ครั้ง (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) จะมี 5 จุดอยู่บนแนวเส้นตรง Y = -X+4 โดยไม่มีพิกัดติดลบ D = 5 , E = 4 , F = 0 , G = 4
3. คำนวณความน่าจะเป็นที่ไปได้ในแต่ละจุด โดยวิธีการเช่นเดียวกับข้อที่ 1 ให้ระวังในเรื่องของการสับเปลี่ยนตำแหน่งด้วย จะได้ Q(0,4) = 16/81 , Q(1,3) = 32/81 , Q(2,2) = 24/81 Q(3,1) = 8/81 , Q(4,0) = 1/81
H = 1 , I = 6 , J = 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น