7 ต.ค. 2557

WORKETA Powerpaint 5 : เสกพื้นหลังให้หายวับไปกับตา

 สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน เข้าสู่ช่วงเดือนตุลาคม ที่ทางสตูดิโอของเราย้ายมาอยู่ที่ญี่ปุ่นได้ประมาณหนึ่งปีแล้ว เราก็พร้อมที่จะปล่อยบทความใหม่ๆ เต็มไปหมดครับ โดยบทความที่จะนำมาปล่อยในลำดับต่อไปคือ
17 Oct : วิชาการ (คณิต) , 27 Oct : Fun Facts 29 (Returns)
07 Nov และ 07 Dec : งดโพสต์ โดยจะโพสต์ในวันที่ 17, 24 Nov แทนครับ
<--Last post(25/09) / This post(07/10) / Next post(17/10) -->
<--Last Episode(4) / This Episode(5) /

ก่อนอื่น โพสต์นี้เราจะมาพูดถึงการนำเข้ารูปใน Powerpoint ครับ เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องนำรูปภาพมาใส่ใน Powerpoint เพื่อประกอบการเสนอครับ เราสามารถทำอะไรกับรูปภาพนั้นได้บ้างครับ มาดูกันเลยดีกว่า




เต็มไปหมดเลยครับ สำหรับeditรูปภาพ นั่นเท่ากับว่าเราสามารถปรับแต่งรูปภาพใน powerpoint ได้ครับ เราจะเริ่มกันที่การคลิกหนึ่งครั้งที่รูปภาพ จากนั้นมันจะปรากฎเมนู Picture tools ขึ้นมาครับ คลิกเข้าไป เราจะเจอสามตัวหลักๆ
1.Corrections(รูปดวงอาทิตย์: ปรับแก้สี และความคม) มันก็จะมีการปรับความสว่างและคอนทราสต์contrast แบบสำเร็จรูป ไปช่องละ 20 หน่วยครับ ทั้งนี้เราก็สามารถปรับแต่งสีและความแตกต่างได้อย่างอิสระใน picture correction options ครับ
ต่อไป เราสามารถทำอาร์ตกับรูปเหล่านี้ได้ทั้ง
2.Color การปรับสี รูปที่ได้ออกมาจะเป็นรูปโทนสีเดียว (ให้อารมณ์เหมือนเครื่องปริ้นท์ที่มีสีเดียวครับ) รวทถึงการปรับ saturation, temperature
3.artistic effects เอฟเฟคศิลปะ ทำให้รูปเหมือนงานศิลปะครับ 23 แบบให้เพลิดเพลิน
----------
ในหลากหลายรูปแบบนี้ ทางเราขอเสนอฟังก์ชั่นที่เรียกว่า การทำให้สีพื้นหลังหายไป หรือ set transparent color เป็นฟังก์ชั่นที่ให้เราเลือกสี แล้วสีนั้นจะกลายเป็น transparent
แน่นอนว่าเอฟเฟค transparent color ทำงานใน powerpoint บางครั้งที่เราค้นหาโลโก้ ตัวการ์ตูนในอินเทอร์เน็ต รวมถึง clipart เราก็จะเจอ บางรูปที่ไม่มีพื้นหลังนั่นเองครับ สะดวกต่อการเอามาประกอบในพื้นหลังสีอื่นๆ แต่ถ้าการ์ตูนมีพื้นหลังสีขาวติดมาด้วย แล้วสมมติ powerpoint ของเราเป็นพื้นหลังสีอื่น มันก็จะ...แปลกๆ ไปนั่นเองครับ
หลักการทำงานของ Set transparent color จากรูปที่มี 5 สี เราก็ลองทำสีให้หายไปทีละสี ก็จะได้รูปออกมาแบบนี้ครับ
! มันสามารถทำให้สีหายไปได้เพียงสีเดียวในแต่ละครั้งครับ
ทั้งนี้บางรูปเราก็สามารถที่จะทำให้ไม่มีพื้นหลังได้ มีแต่วัตถุอย่างเดียว
เราก็คงจะต้องอาศัยความรู้เก่าจากบทที่ paint 4.1 ครับ สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่าน ก็ลองอ่านวิธีคร่าวๆ ดูครับ อาจต้องใช้เวลาเล็กน้อย และรวมไปถึงการใช้สมาธิในการตัดขอบนะครับ
เมื่อเราตัดขอบแล้ว สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ เราต้องใส่ใจสีพื้นหลัง ไม่ให้ใกล้เคียงกับสีของวัตถุครับ บางทีสีพื้นหลังกับสีบางส่วนของวัตถุอาจเป็นสีเดียวกัน ก็เป็นได้ครับ
แหล่งอ้างอิง https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgRQ3PpQtu3KDWqMCwiN-dTtEd3RqU7waUSNPkTjdxag95USXk8E_hJeLcFfY4JwpwE6Q0x0QGpZgGxVXYsr-rxMG46cTtwtdqoaYS2s8rV1cQey_q0_ROC4nFKm4Z9usBe6J5Uy5DltoX7/s1600/Fail-20110808-epic-fail-photos-green-screen-fail.jpg
ครับ สภาพมันคล้ายๆ กัน ถ้ามันเกิดขึ้น
และเราก็ได้ลองทำการตัดต่อรูปเพิ่อเป็นตัวอย่าง แบบง่ายๆ ครับ
ภาพ: รถไฟฟ้าvip E655 ถ่ายเอง..
ก็จะเห็นว่าเราเลือกใช้ตัดขอบสีเขียว กับรถไฟสีน้ำตาลเข้ม (รู้สึกว่าภาพนี้คนตาบอดสีจะมองไม่ค่อยชัดนะ ไม่มั่นใจ) เพราะเป็นสีที่ไม่มีในวัตถุ และเมื่อตัดสีเขียวออกไป ก็จะเหลือแต่วัตถุเปล่าๆ ที่สามารถนำไปตกแต่งได้ ลองย้อนกลับไปที่ตอนเก่าๆ เผื่อจะได้ไอเดียในการตกแต่ง วางชั้นๆ ซ้อนๆ ครับ
ทั้งนี้ในตอนต่อไปของ Powerpaint ซึ่งเรายังไม่มันใจว่าเราจะใส่มันลงได้ในวันที่เท่าไหร่ จะมาต่อในส่วนของหลายๆ เรื่องๆ รวมถึงการปรับให้เนียนขึ้นด้วยครับ ติดตามได้ตอนต่อไปครับ

WORKETA STUDiO
worketadirect@gmaiil.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น