19 ธ.ค. 2557

WORKETA วิชาการ JM3 :

  สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน เข้าสู่ช่วงคณิตศาสตร์ยามดึกกันครับ ขออภัยเนื่องจากผู้เขียนเองก็ค่อนข้างยุ่ง(มาก) เลยทำให้ไม่มีเวลาในการจัดการกับโพสต์เลย สุดท้ายก็ต้องรีบปั่นๆ โพสต์นี้ครับ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วในเวลากระชั้นชิด...
---------------------
  ก่อนอื่นวันนี้จะขออนุญาติเปลี่ยนหัวข้อจากข้อสอบสำหรับนักเรียนต่างชาติ โดยเราจะหาข้อสอบเอามาเพิ่มเติมอีกในเดือนหน้าครับ วันนี้เราลองมาดูข้อสอบของเด็กญี่ปุ่นกันบ้างไหมครับ??? แต่เป็นข้อสอบในระดับสอบเข้า ม.4 ซึ่งก็ไม่ได้ยากไปมากกว่าที่ไทยหรอกครับ ข้อสอบที่ไทยก็ยาก ข้อสอบที่นี่ก็ไม่ง่าย หรืออาจจะเป็นเพราะผู้เขียนโง่ลงหลังจากย้ายมาอยู่ที่ญี่ปุ่นนะครับ?
<--Latest post (27 Nov) / This post / Next post (พระนคร, 22 Dec) -->
<--โพสต์วิชาการตอนที่แล้ว JM2 / This episode /
โพสต์วิชาการตอนถัดไป JM4 พร้อมเฉลยโพสต์นี้ -->
-------------------

ก่อนอื่น ผมลองสุ่มๆ ข้อสอบมาจากหนังสือข้อสอบที่ผมสามารถหาได้ครับ ทั้งนี้ขออนุญาตไม่เปิดเผยแหล่งที่มา เพราะเราอาจจะโดนกล่าวว่าลอกข้อสอบโดยไม่อนุญาต ผมไม่ได้มีเจตนาในการขายต่อครับ...เรามาดูโจทย์กันเลย

Warm up
0.จงหารากของสมการ 3x^2 – 4x – 8 = 0 (1 คะแนน)

Let’s go!
1.ทอยลูกเต๋าสองลูก D, E ในเวลาพร้อมกัน จงหาความน่าจะเป็นที่แต้มบนลูกเต๋า D    ไปหารแต้มบนลูกเต๋า E ลงตัว (ตอบในรูปทศนิยม 2 ตำแหน่ง ; 1 คะแนน)

2.กำหนดให้จุด W มีพิกัด (x, 2x) โดยให้ x เป็นจำนวนนับ มีเส้นตรง l ซึ่งมีความชัน 1 และเส้นตรง m ซึ่งมีความชัน -3/2 ผ่านจุด W ทั้งสองเส้น เส้นตรง l, m ตัดแกนนอนที่จุด K และ T ตามลำดับ เกิดสามเหลี่ยม WKT (ไม่มีภาพประกอบ)

ถ้าเส้นรอบรูปของสามเหลี่ยม WKT ผ่านพิกัดที่มีทั้งค่า x และ y เป็นพิกัดจำนวนเต็มทั้งหมด 180 จุด โดยให้จุด W K T เป็นพิกัดจำนวนเต็มด้วย จงคำนวณพิกัดของจุด W (5 คะแนน)

------------
แก้ไข!
ไม่มีจุด P ในข้อ 2 เป็นจุด W และมีการแก้ไขประโยคคำถาม
ทางผู้เขียนต้องขออภัยในความผิดพลาด ณ ที่นี่ด้วย
เฉลยวันที่ 17 มกราคม 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น