23 ธ.ค. 2557

แนะนำรถไฟ Yamanote loop line เดินเล่น 29 สถานี (ep.1)

   สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ WORKETA STUDiO กลับมาทำการที่สตูดิโอพระนครกันอีกเป็นครั้งสุดท้ายครับ ก่อนที่จะมีแนวโน้มที่จะย้ายสตูดิโอ(จริงๆ แล้วก็คือบ้าน)ไปที่อื่น น่าเสียดายที่เราไม่ได้มีภารกิจถ่ายรถไฟไทยหรืออะไรทำนองนั้น เราก็จะขอเขียนโพสต์เกี่ยวกับรถไฟญี่ปุ่นต่อไป และวันนี้เราก็จะนำเสนอรถไฟญี่ปุ่นที่มีคนใช้บริการมากที่สุด และเป็นรถไฟสายเลือดสีเขียวหลักของโตเกียวเลยก็ว่าได้ครับ หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อของรถไฟสาย Yamanote line กันครับ
   ผมได้มีโอกาสหาเวลาว่างๆ ในการแพลนเดินเที่ยวทั้ง 29 สถานี ของรถไฟสายรอบเมืองเส้นนี้ เราจะได้เห็นโตเกียวในหลายๆ แบบ หลายมุมมองกัน ผ่านรถไฟเส้น Yamanote line รอบเมืองเส้นนี้ครับ เนื่องจาก 29 สถานี ไม่สามารถยัดเข้ามาในโพสต์เดียวได้ ประกอบกับภารกิจครั้งนี้ยังมีข้อผิดพลาด เราจึงจะแบ่งเป็นตอนๆ ดังนี้ครับ
(ตอนที่ 1 : Ikebukuro - Akihabara / ตอนที่ 2 : Kanda - Meguro /
ตอนที่ 3 fail : Ebisu - Ikebukuro)
(ตอนที่ R1 / R2 / R3 : RERUN 2015)
<-- โพสต์ที่แล้ว / โพสต์นี้ / โพสต์ถัดไป -->
READ THIS POST-->
ก่อนอื่น เราจะมาทำความรู้จักกับรถไฟสาย Yamanote กันคร่าวๆ ครับ
(จาก wikipedia และอื่นๆ)
   รถไฟสาย 山手線 Yamanote-sen หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Yamanote line นั้น เดิมทีแล้วมีตั้งแต่ในช่วงปี 1885 ตอนนั้นก็ยังไม่วิ่งเป็นวงกลมหรอกครับ และก็มีช่วงที่เลยวงกลมปัจจุบันด้วย จากนั้นก็ต่อเติมเรื่อยๆ จนเป็นวงกลมในปัจจุบันเมื่อปี 1925 ครับ เริ่มมีสีเขียวเป็นสีประจำสายในปี 1963 ครับ ปัจจุบันมี 29 สถานี (สถานีใหม่ที่สุดในปี 1971) โดยวางแผนว่าจะเพิ่มอีก 1 สถานีเป็น 30 สถานีก่อนปี 2020 ครับ
รถไฟวิ่งรอบเมืองโตเกียว โดยผ่านสถานีรถไฟและจุดสำคัญหลายๆ จุดในโตเกียว ทำให้มีคนใช้รถไฟนี้อย่างหนาแน่นมาก ตั้งแต่ปี 1991 รถไฟสายนี้จึงได้เพิ่มความยาวจาก 10 ตู้ เป็น 11 ตู้
รถไฟวิ่งถี่ในช่วงเวลาเร่งด่วน อย่างไรก็ตามคนก็แน่น บางทีมีการล่าช้าเล็กๆ น้อยๆ การจราจรทางรถไฟติดขัดเพราะคนขึ้นลงใช้เวลานาน

รถไฟ Yamanote ที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้คือรุ่น E231 - 500 เป็นหน้าตาลักษณะเฉพาะของสายนี้ตั้งแต่ปี 2002 โดยมีเทคโนโลยีหน้าจอ LCD แทนป้ายไฟสามสีเข้ามาเป็นสายแรกของ JR บอกรายละเอียดสถานีต่อไปได้มากขึ้น โดยจะวิ่งอยู่ในสาย Yamanote จนถึงประมาณปี 2017-2018
แผนการเดินทางของเราคือการนั่งรถตามสีเขียวครับ สีแดงคือเดินครับ เนื่องจากระยะทางสถานีใกล้กัน เดินได้ครับ
Point
1.การเริ่มที่ Ikebukuro เกือบสำเร็จครับ แต่จะทำให้ 28 - Mejiro กลายเป็นตอนค่ำ เพราะฉะนั้นในครั้งต่อไป เราจะเริ่มที่ Mejiro ครับ
2.นั่งรถทีละ 1 สถานี สถานีที่ใกล้กัน เดินตามทางรถไฟ คือ 09 - 10 Ueno - Okachimachi
12 - 13 Tokyo - Yurakucho และสถานีที่นั่ง 2 สถานี แล้วเดินย้อนกลับคือ 22 - 23 Harajuku - Shibuya ซึ่งท่านอาจจะไม่ต้องเดินก็ได้ อาจจะเป็น Shibuya - Harajuku ก็ได้ครับ
   เรามาเริ่มการเดินทางของ Yamanote line ที่สถานีรถไฟ Ikebukuro ครับ เริ่มเวลา 8 โมงกว่า
 ก่อนเดินทางผมนั่งรถจากที่พักไปตั้งต้นที่ Ikebukuro แล้วเจอรถไฟระหว่างทางพอดีครับ เลยถ่ายรูปติดมาด้วย ว่ากันว่าเป็นขบวนที่ทั้งปีจะวิ่งแค่สองวันครับ
สถานีรถไฟ Ikebukuro ในยามเช้าตรู่ครับ รถไฟสาย yamanote บางขบวนเริ่มให้บริการและสิ้นสุดการให้บริการที่นี่ครับ เราก็เริ่มที่นี่โดยวนไปตามเข็มนาฬิกา (外回り Outer loop) ครับ
01 เรามาเจอสถานีแรก Otsuka ครับ สถานีนี้จะเป็นสถานีที่ Yamanote line จะมาเจอกับรถรางสาย Arakawa ครับ เป็นรถรางที่เหลือเพียงสายเดียวในโตเกียวครับ ช่วงเดือนพฤษภาคมจะมีดอกไม้ประดับตลอดเส้นทางสวยงามครับ
Toden arakawa line รถรางสายเดียวที่เหลือในโตเกียว
02 Sugamo สถานีนี้เป็นสถานีค่อนข้างใหญ่ครับ รถไฟธรรมดาต่อรถไฟใต้ดินออกนอกเมือง สถานที่สำคัญคือถนนคนเดิน 地蔵通り Jizo-street ครับ ถนนคนเดิน(หรืออาจะเรียกไปถึงฮาราจุกุ)สำหรับผู้สูงอายุ ก็ลองดูแฟชั่นคนแก่กันดูครับ รวมถึงวัดเจ้าแม่กวนอิมด้านใน

สถานี 03 - Komagome สถานีรถไฟเล็กๆ ในเส้นทางครับ แต่ก็มีสวนขนาดใหญ่คือ Rikugien กับ สวน Kyu-Fukukawa ครับ เป็นสวนที่มีประวัติศาสตร์ โดยสวน Kyu-Fukukawa อาจจะเดินใกล แต่สวน Rikugien นั้นเดินจากสถานีเพียงแค่ 5 นาทีครับ ถ้าจะเที่ยวชมสวน อาจจะต้องใช้เวลานานครับเพราะสวนขนาดใหญ่ ค่าเข้าชม 300 เยน ผู้เขียนเองแนะนำช่วงซากุระไม่ก็ใบไม้ร่วงครับ
สถานี Komagome ยังคงมีทางกั้นถนน-รถไฟของสาย Yamanote หลงเหลืออยู่ครับ เดินตามทางรถไฟจาก East exit ไป 4 นาที


ไปที่สถานี 04 - Tabata ครับ เราจะเจอกับเส้นทางรถไฟสาย Keihin-Tohoku line ที่ขนาบกับสาย Yamanote line ของเราไปจนถึง Shinagawa แต่ข้อแม้ของการเดินทางครั้งนี้ก็คือ Yamanote line ครับ
 เดินไปประมาณ 8 นาที เราจะเจอกับที่จอดรถ...ที่รถทั่วไปก็จอดไม่ได้ รถไฟเต็มไปหมดเลย... ใครที่ชอบรถไฟจะนำแผนผังมาให้อีกทีครับ

สถานี 05 - Nishi Nippori เพียงนิดเดียวจาก Tabata ครับ... เป็นสถานีรถไฟที่ใหม่ที่สุดของสายนี้ สร้างขึ้นในปี 1971 (ใหม่สุดครับ...)
 เนื่องจากไม่ได้ทำข้อมูลละเอียด จึงไม่แน่ใจว่าสถานีนี้มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง น่าจะมีครับแต่ก็ต้องเดิน หรืออาจจะไม่ค่อยรู้จักครับ อาจจะข้ามได้ครับสำหรับสถานีนี้
 รถไฟอยู่ระดับเดียวกับ Shinkansen ...แต่ก็ยังไม่สวยเท่า Akihabara ครับ

มาสู่สถานีที่ 06 - Nippori ครับ เดินเพียง 6 นาทีจากสถานี จะเจอกับตลาดสไตล์โบราณ Yanaka-ginza ครับ 

ในขณะเดียวกัน ออกมาหน้าสถานีจะเจอกับทางรถไฟเต็มไปหมด รถไฟวิ่งไปมาแบบจุใจครับ
(ล่าง:Yanaka-ginza)

 07 - Uguisudani ...สถานีที่...น่าจะมีสวนสวยๆ อยู่แต่ก็ไม่ทราบครับ สถานีนี้เป็นสถานีที่คนใช้น้อยที่สุดครับ ส่วนความรู้เสริมคือ Uguisu คือนกท้องถิ่นตัวเล็กๆ สีเขียวแก่ครับ อีกทางหนึ่ง สี Uguisu ウグイス คือสีข้างรถของสาย Yamanote line นี่แหละครับ

 ต่อกันด้วยสถานีชุมทางสายเหนือขนาดใหญ่อย่าง 08 - Ueno กันครับ เป็นชุมทางรถไฟสายเหนือครับ และยังคงมีรถนอนไป Hokkaido ทุกๆ วันครับ (จนถึงแค่มีนาคม 2015 นี้โดยประมาณ) มีบางชานชาลาของสถานีนี้เป็นแบบปลายปิด ลักษณะคล้ายๆ หัวลำโพงครับ
 นอกจากรถไฟแล้วก็ยังมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่อย่าง Ueno park 上野公園 ครับ

 Ueno park 上野公園 สวยทุกฤดูเลยทีเดียว

เดินจาก Ueno ลงมาทางใต้จะมีตลาดที่ขนานไปกับทางรถไฟ (ทางรถไฟลอยฟ้า ตลาดก็อยู่ใต้ทางรถไฟครับ) และนี่ก็คือตลาด Ameyoko ชื่อดังนั่นเองครับ กับของขายและของถูกเต็มไปหมด
เดินไปจนถึงสุดตลาดที่สถานี 09 - Okachimachi
แต่ก็ต้องเลือกระหว่างการท่องเที่ยว 29 สถานี กับการเดินช็อปครับ... สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาไม่นาน คุณคงต้องคิดว่าการท่องเที่ยว 29 สถานีนี้เป็นไปไม่ได้เลย เพราะเสียเวลาไปทั้งวันทีเดียว...ก็จริงนะ แต่ถ้าใครที่อยู่นานๆ ก๊แบ่งวันช็อปวันเที่ยวได้ครับ
   เพราะต่อไปเราก็จะเจอกับแหล่งช็อปอีกแล้ว!!! 10 - Akihabara คงจะเป็นชื่อที่คุ้นหูหลายๆ คนครับ กับดินแดนอิเล็กทรอนิกส์ อนิเมะ และอื่นๆ บลาๆๆๆ วันนี้ไม่ครบ 29 สถานีแน่ๆ เลย...
สำหรับคนชอบรถไฟ ที่นี่มี McDonalds ที่เห็นชินคันเซ็นวิ่งขึ้นจากใต้ดินได้ค่อนข้างชัดเจนครับ
..
สำหรับวันนี้ ก็ขอจบโพสต์ลงเพียงเท่านี้ ติดตามตอนต่อไปครับ สตูดิโออาจจะเพิ่มจำนวนโพสต์จาก 3 เป็น 4 อีกครั้งในช่วงเดือนมีนาคมครับ กลายเป็นว่าเมื่อเราลดจำนวนโพสต์ลง เรื่องที่เราอยากจะโพสต์ดันเยอะขึ้นครับ...ถถถ
WORKETA
worketadirect@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น