25 ม.ค. 2558

Yamanote loop line 29 สถานี : ตอนที่ 2

สวัสดีครับ ในวันนี้ทางเว็บก็กลับมาแนะนำการท่องเที่ยวบนรถไฟสาย Yamanote line ทั้ง 29 สถานีกันอีกครั้งครับ ก่อนอื่น ใครที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 แนะนำให้อ่านก่อนนิดนึงครับ
<--Episode 1 ตอนที่ 1 / ตอนที่ 3 -->
<--โพสต์ที่แล้ว / / โพสต์ถัดไป-->
------
ครับ ในวันนี้เราจะแนะนำช่วงสถานีต่อจากครั้งที่แล้ว แต่ก่อนอื่นผมก็ค้นเจอบทความเกี่ยวกับรอบ 29 สถานีของสาย Yamanote ด้วยครับ ซึ่งก็อาจจะอ้างอิงได้ครับ แต่เท่าที่ประเมินแล้ว ไม่น่าจะเที่ยวตามนั้นหมดได้ใน 1 วันมั้งครับ...
--> External Link (เป็นภาษาญี่ปุ่น)


เราจะมาต่อกันที่สถานี Kanda ครับ
สถานี Kanda (อ่านว่า คันดะ ไม่ต้องออกเสียงไทยๆ เป็นกานดา) จะเป็นสถานีที่ไม่ค่อยใหญ่เท่าไหร่ครับ แต่จะมีสถานที่น่าสนใจโดยรอบๆ พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Ochanomizu (ซึ่งเหมือนจะใกล้ Akihabara มากกว่า) แต่ก็เป็นเมืองเงียบๆ น่ารักดีครับ --> สถานีนี้พลาด

สถานี Kanda น่าจะ Fail นิดนึงครับ แต่เราจะมาต่อกันที่สถานี Tokyo terminal ครับ เป็นสถานีปลายทางรวมรถไฟทุกสาย ที่สร้างขึ้นในและเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1914 (เพิ่งผ่านงานฉลอง 100 ปีไปไม่นานนี้เอง) 
 ทางเข้าสถานี Tokyo ฝั่ง Yaesu(ฝั่งไดมารุ) เราจะเริ่มจากการเดินชมฝั่งนี้กันก่อนครับ

ฝั่ง Yaesu จะเป็นฝั่งชินคันเซ็นครับ ถ้าใครมาเที่ยวญี่ปุ่นได้มีโอกาสนั่งชินคันเซ็นก็ดีครับ ส่วนถ้าอยากขึ้นไปดูเฉยๆ ก็ซื้อตั๋วเข้าสถานีได้ 2 ชั่วโมงครับ 入場券

(ภาพบน : ภายในสถานีรถไฟโตเกียว / ภาพล่าง : เสาชานชาลาเก่าที่ยังคงเหลืออยู่)
 จากนั้นเราก็จะเดินมาที่ฝั่ง Marunouchi(ฝั่งตึกอิฐแดง) จะเห็นอาคารสถานีดั้งเดิมตั้งตระหง่านอยู่ (ภาพบนถ่ายเมื่อปี 2556)
***พิเศษสำหรับผู้ที่มาเที่ยวก่อนเดือนมีนาคม ลองหารถไฟสาย Yamanote ที่เป็นลายอิฐแดงทั้งขบวนดูครับ (รถไฟอาจไม่วิ่งบางวันครับ)

  จากนั้นเราจะไปสู่สถานีต่อไปโดยการเดิน เท่ากับว่าการเที่ยวครั้งนี้มีการเดินทั้งหมด 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกคือ Ueno --> Okachimachi ผ่าน Ameyoko และในครั้งนี้คือการเดินจากสถานี Tokyo ไปสถานี Yurakucho โดยออกจากทาง Marunouchi south และก็จะเจอกับห้างไปรษณีย์ Kitte ครับ เป็นที่ของไปรษณีย์กลาง
  สถานที่หรือหน่วยงานสำคัญๆ นั้นบางส่วนจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานีโตเกียวครับ ..จริงๆ คือใกล้พระราชวังต่างหาก... 
เดินไปตามทางรถไฟครับ จะเจอ (ภาพบน)ที่รถเมล์ Hato bus
และภาพล่าง เรากำลังเข้าใกล้สถานี Yurakucho ครับ เราจะผ่าน International forums ครับ อยากลองเดินข้างบนจัง..
สถานี Yurakucho จะเป็นสถานีที่ใกล้เคียงกับย่าน Hibiya-Ginza ครับ ถ้าตัดเวลาเดินเล่นในช่วงสถานีต้นๆ อย่าง Otsuka , Nishi-Nippori น่าจะเดินกินซ่าได้ แต่ผู้เขียนพลาดไปนิดนึงครับเรื่องการจัดการเวลา เท่ากับว่าผู้เขียนพลาดเรื่องเวลาไปเล็กน้อยครับ..
ต่อไปจะเข้าสู่สถานีที่ 14 Shimbashi ว่ากันว่าเป็นสถานีสำหรับคนทำงาน และคนทำงานส่วนใหญ่หลังเลิกงานก็กินเหล้ากันแถวๆ นี้ครับ 
เข้าเรื่อง เราจะพามาดูสถานีรถไฟเก่าครับ เดิมเป็นต้นทางดั้งเดิมก่อนที่จะมีสถานีโตเกียวครับ และยังคงเหลือถึงปัจจุบันครับ ->MAPS HERE<- มีนิทรรศการด้านใน

  ต่อด้วยสถานีรถไฟ Hamamatsucho กับบริเวณรอบข้างที่ดูเงียบ เก่า และให้ความรู้สึกดีแปลกๆ จริงๆ แล้วสถานีห่างจากทะเลเพียงไม่เท่าไหร่เองครับ ทำให้รู้สึกบรรยากาศดีแปลกๆ 
บริเวณรอบสถานีมีสวน(ภาพบน) Kyu-Shiba koen และแน่นอนก็มีสวน Shiba koen ครับ
ส่วนมองไปไกลๆ จะเห็นโตเกียวทาวเวอร์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์กลางโตเกียวที่ตั้งตระหง่านมากว่า 60 ปีแล้วครับ ถ้าจะไปต้องใช้เวลาเดินจากสถานีนี้พอสมควรครับ
ในชานชาลามีน้ำพุด้วย น่ารักดีครับ
และก็ขอฝากภาพสวยๆ ไว้สักภาพ ถ่ายที่สถานี Hamamatsucho นี่แหละครับ ซึ่งเป็นต้นทางของโมโนเรลไปยังท่าอากาศยาน Haneda กับชินคันเซ็นที่กำลังวิ่งผ่าน ...Timing เยี่ยมเลยทีเดียว (ถ่ายตรงสะพานที่มีกระจก เลยมีเงาตัวเองติดมาด้วย 'w')

© 2014 WORKETA STUDiO

 ตั้งแต่สถานี 16-Tamachi จนถึง 20-Meguro เราแทบจะไม่มีที่เที่ยวเลย... ผู้เขียนออกเดินทางตั้งแต่ 8:40 จากสถานีแรก Ikebukuro มาถึงสถานี Osaki เกือบๆ 4 โมงเย็นเข้าไปแล้ว... เป็นการเที่ยวที่เหนื่อยอย่างจริงจังมากครับ ทางผู้เขียนก็ขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครับ
(ภาพบน) Tamachi station.


Shinagawa terminal : เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของญี่ปุ่นครับ ปัจจุบันใหญ่กว้างขวาง แต่น่าแปลกใจที่ไม่มีการเขื่อมต่อกับรถไฟในเครือ subway ถ้ามีก็ Keikyu ซึ่งสามารถต่อกับ Subway asakusa line ได้
ในอนาคต(อันใกล้มากๆ) รถไฟจาก Ueno จะให้บริการมาถึง Shinagawa ได้ด้วย
และในปี 2027 จะเป็นต้นทางของรถไฟแม็กเลฟ
และเราก็ต้องจากลากับรถไฟสาย Keihin-Tohoku line ที่วิ่งคู่กับสาย Yamanote ตั้งแต่ Tabata ครับ

ต่อไปเราจะมารู้จักกับต้นทางปลายทางของรถไฟสาย Yamanote ครับ คือสถานี 18-Osaki จะมีทางไปยังโรงเก็บหลักของสาย Yamanote line หรือที่เรียกว่า Tokyo train center 東京総合車両センター เก็บทั้งรถไฟสาย Yamanote และเป็นโรงซ่อมบำรุงรถไฟอื่นๆ ด้วย

ภาพจาก http://img.response.jp/imgs/zoom/634510.jpg
(ภาพล่าง) โดยรอบสถานี Osaki สวยงามดีครับ และตัวสถานีก็ดูใหม่พอสมควร
สถานีนี้มีรถไฟเส้นหลักๆ ทางลัดเส้นชานเมืองอย่าง Shonan-Shinjuku line และก็เป็นต้นทางปลายทางของรถไฟสาย Saikyo line ไปทางชินจุกุ ไซตามะ และสาย Waterfront railway Rinkai line ทะลุไปถึงชายทะเลโอไดบะ
ต่อด้วย(ภาพล่าง) สถานี Gotanda ไม่ใกลจากสถานีก่อนหน้าเท่าไหร่ครับ สถานีนี้ใกล้แม่น้ำ Meguro ซึ่งคาดว่าน่าจะสวยเมื่อมีซากุระครับ
Meguro river in October.
 รอบๆ สถานี Gotanda เป็นสถานีน่ารักๆ ครับ
ตอนนี้เราจะเข้าสู่เขตปกครองพิเศษโตคิว... ไม่มีชื่อนี้หรอก แต่คือระบบขนส่งหรืออะไรหลายๆ อย่างจะเป็นของโตคิวเกือบหมดเลย รถเมล์ รถไฟ... ซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย จะเป็นเขตเงียบๆ ทางมุมซ้ายล่างของโตเกียวครับ
 รถไฟโตคิวสาย Ikegami สั้นๆ แค่ 3 ตู้เท่านั้นเอง (ในญี่ปุ่น 3 ตู้ถือว่าสั้นครับ)

ปิดท้ายโพสต์นี้ด้วยสถานี Meguro ครับ เริ่มมืดแล้ว... จะถึง Ikebukuro ทันมั๊ย? หรือจะเหนื่อยมากจนทริปนี้ต้องจบลงกลางทางเสียก่อนกันแน่??? ติดตามได้ในตอนถัดไปครับ

สรุปเล็กๆ ว่า จากที่ผ่านมา 20 สถานี มีอะไรบ้าง
1. Otsuka - ถ้าเป็นเดือนพฤษภาคมจะมีดอกไม้ริมทางรถรางครับ
2. Sugamo - ถนน Togenuki - Jizo ถนนคนแก่ครับ ลองสัมผัสนิดนึง (โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้านคัวเองครับแหม่...)
3. Komagome - Rikugien เฉพาะช่วงที่มีดอกไม้ ใบไม้สวยๆ จะแนะนำครับ แต่อาจจะเอาออกไปจากทัวร์นี้ก็ได้ เพราะมันอาจใช้เวลานาน
4. Tabata - ย่านเก็บรถไฟ ..อันนี้ถ้าใครเฉยๆ ก็ผ่านได้ครับ แต่ถ้าใครชอบรถไฟ เที่ยวแบบคนเดียวก็แอบๆ ส่องๆ ดูได้นิดนึง (อย่าเข้าไปในย่านรถไฟนะครับ)
6. ข้าม Nishi-Nippori ไปที่ Nippori จะมีตลาดเรโทร Yanaka ครับ แนะนำให้ลองเดิน
8. ข้าม Uguisudani ไปที่ Ueno เดินสวน Ueno park เล็กๆ น้อยๆ
9.เดินผ่านตลาดอะเมะโยโกะ ต่อไปถึง Okachimachi
10. แหล่งรวมเมะ เครื่องใช้ไฟฟ้า อากิฮาบาร่า
12. Tokyo station สถานีรถไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวในตัวมันเอง
13. เดินผ่าน Tokyo forums ถึง Yurakucho
14. Shimbashi sta. บริเวณ Shiodome(ซึ่งไม่ได้กล่าวไว้ในนี้) ไม่ก็
15. Hamamatsucho sta. สัมผัสบรรยากาศครับ อิอิ
17. Shinagawa sta. สถานีเทอร์มินัลกว้างใหญ่ จริงๆ มีแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ ครับ แต่คงจะไม่ทันเวลา
18. Osaki sta. จริงๆ ก็สามารถเดินไปแม่น้ำเมกุโระได้ครับ น่าจะสวยเวลาหน้าซากุระ
20. Meguro sta. น่าจะมีที่ให้เพลิดเพลินได้ ...ถ้าในหนังสือท่องเที่ยวก็จะเขียนว่า "มิโดริซูชิ" ...ก็ใช้ได้ครับ ทว่าคนต่อคิวกันหลากหลาย
------
ถึงจุดๆ นี้ ผู้เขียนก็เหนื่อยและล้ามาก ถ้าท่านลองนั่งรถไฟให้ครบ 29 สถานีท่านก็คงเหนื่อยล้าพอสมควรครับ แต่เราก็ต้องทำให้สำเร็จ...
''ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ
WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น