7 ม.ค. 2558

Powerpaint 5.2 : ฝึกตัดต่อในพาวเวอร์พอยท์ตอนที่ 2

สวัสดีปีใหม่ครับผู้อ่านทุกท่าน อย่างที่กล่าวไปใน <-- ตอนที่แล้ว ปีใหม่ก็เป็นเพียงสัญญาณว่าครบรอบ 1 ปีแล้ว เราก็ยังคงต่อเนื่องบทความจากปีเก่ากันครับ กับ Powerpaint ที่ผ่านมาแล้วทั้งหมด 5 ตอน ถือว่าเป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญครับ
ชุดบทความ Powerpaint
--> ตอนที่ 0 --> ตอนที่ 1 --> ตอนที่ 2
--> ตอนที่ 3 --> ตอนที่ 4 --> ตอนที่ 5
โพสต์ในบล็อก <-- ตอนล่าสุด  / โพสต์นี้ / โพสต์ถัดไป -->
------
ก่อนอื่น สิ่งที่อยากแนะนำ(ไม่มั่นใจว่าเราเคยแนะนำไปหรือเปล่า) สำหรับใครที่อยากทำงานจาก Powerpoint เกี่ยวกับเวลาที่เราเซฟภาพสไลด์ เวลาที่ทำสไลด์ให้ใช้อัตราส่วนที่ตรงกับจอภาพตัวเอง เมื่อเปิด Full slide และ Print screen จะได้งานขนาดเต็ม เช่นถ้าจอคอม 16:9 แต่ใช้อัตราส่วนงาน 4:3 ก็จะมีขอบซ้ายขวาว่างๆ ซึ่งไม่ได้อะไรเลย... ใช้อัตราส่วน 16:9 บนหน้าจอ 16:9 ครับ และเวลาที่ print screen อย่าขยับเมาส์นะครับ จะทำให้ Presentation Menu ปรากฎขึ้นมา

ในวันนี้จะพูดถึงการตัดแปะภาพแบบเจาะลึกขึ้นครับ เราสามารถเลื่อนภาพ วางภาพ เรียงลำดับภาพ(เลเยอร์หน้าหลัง)กันได้แล้ว ทีนี้เราจะมาทำให้รูปดูเข้ากันครับ วันนี้เราจะนำรถไฟฟ้าบีทีเอสไป(ตัดต่อ)วิ่งบนสะพานข้ามแม่น้ำแควครับ
Here are some photoshop-alike stuffs which were completely created by MS powerpoint.

เราจะทำอย่างไรกันดีครับ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะว่า...
รางรถไฟหันกันไปคนละทางกันครับ ถ้าเราอยากจะให้รางรถไฟขนานกัน เราต้องทำการปรับเล็กน้อยครับ ไม่ว่าจะปรับอัตราส่วนภาพ หรือหมุนภาพก็ได้ครับ (ระดับความยาก : ถ้าทำให้เนียบจริงๆ ยาก) มาดูกันว่าเราใส่อะไรกันไปบ้างครับ...
※ภาพเป็นภาพตัดต่อ 100%
1. ปรับยืดหด และหมุน
2. ปรับสีรถไฟให้เข้ากับพื้นหลัง
3.ตัดขอบรถไฟโดยใช้ Soft edges จะทำให้ขอบนุ่มเนียนขึ้น
4. กำจัดปัญหารางไม่ตรงกันโดยการลากเส้นตรงตามแนวรางไปตลอดภาพ
5. ครอปรูป จะได้ภาพออกมาแบบนี้ครับ
สำหรับภาพนี้เป็นภาพที่ยากพอสมควรครับ อีกภาพตัดต่อที่เราเคยทำไว้เมื่อปี 2013 คือภาพด้านล่างครับ ยืนยันได้เลยว่าใช้ Powerpoint ครับ ซึ่งเนียนอย่างไม่น่าเชื่อ

และอีกแบบหนึ่งของการหมุนที่จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ (Format picture -->) 3-D Rotation การหมุนสามมิตินี้อาจจะช่วยได้ครับ จึงลองนำมาใช้ดูครับ โดยการหมุนสามมิติอาจจะทำให้สีภาพเปลี่ยนไปเพราะเหมือนกับมันเปลี่ยนด้านกระทบแสง

ในงาน 3D Rotation นั้นเหมาะกับการนำแผ่น 2D เข้าไปตัดต่อใน 3D โดยการปรับมุมเอียงตามภาพสามมิติ เป็นต้นครับ รูปนี้สี่เหลี่ยนเหมือนจะถูกแขวนอยู่บนเพดานครับ ส่วนภาพด้านล่างเป็นภาพโปสเตอรืหน้าเว็บของเราถูกติดตั้งเป็นโฆษณาบนสะพานครับ (ขออภัยลืมปรับสี...)
ทั้งนี้โปรแกรมที่นำภาพไปติดเป็นป้ายโฆษณามีเว็บไซตืสำเร็จรูปครับ เว็บไซต์สำเร็จรูปก็รูปภาพออกมาสวยเนียบ แต่ก็ได้แค่แบบนั้นครับ อันนี้เป็นอะไรง่ายๆ ที่ลองทำเองได้สนุกๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น