18 ธ.ค. 2558

WORKETA วิชาการ : คณิตคิดเพลินๆ บนรถไฟฟ้า

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ห่างหายไปนานแค่ไหนแล้วนี่ กับ WORKETA STUDiO
ช่วงที่ผ่านมาผู้เขียนค่อนข้างยุ่งนิดนึงครับ ไม่มีเวลาได้อัพเดตบล็อก ยูทูป อะไรเลย ก็เอาเป็นว่ายุ่งอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง555...
เกือบลืมไป
<--โพสต์ที่แล้ว Previous post / โพสต์นี้ This post / โพสต์ถัดไป Next post -->

   ได้ข่าวว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่งแล้ว แต่น่าเสียดายไม่ผ่านบ้านผมนะ สตูดิโอพระนคร.. คือเขตพระนครกึ่งๆ เขตดุสิตอ่ะนะครับ ถ้าจะผ่านก็ต้องรอที่มันเป็นส่วนต่อขยายลงมาบางขุนพรหม แบ๊งก์ชาติ (มาป่าวเนี่ย? รถไฟใต้ดินเลียบแม่น้ำมันเสี่ยงมั๊ย?) ..สุดท้ายผมก็ย้ายไปอยู่แถวสถานีรถไฟสามเสน.. ก็ดีนะครับ ถ้าสถานีกลางเสร็จก็เดินทางสะดวก (หรือจะเป็นประเภทแบบมีราง ไม่มีรถ รีบๆ มาเถอะ เอารถญี่ปุ่นแบบสายสีม่วงก็ได้..)
   กรุงเทพกำลังอยู่ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางราง ในขณะเดียวกันคนในโตเกียวและชานเมืองไปไหนมาไหนโดยการเดินไปสถานี นั่งรถไฟฟ้าสักสองสามต่อก็ไปถึงที่หมาย แถมมีหลายวิธีเดินทางจนคนญี่ปุ่นเองก็เลือกไม่ถูกเช่นกัน ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะพยายามไปวิธีที่เร็วหรือถูกที่สุด แต่บางทีคนชอบรถไฟอย่างผม มีเวลาว่างๆ ก็อาจจะเลือกไปชมวิวอ้อมเมืองแล้วก็ถึงที่หมาย...อย่างถูกวิธี
   ที่อยากพูดเกี่ยวกับสายสีม่วงคือ ดูวิดิโอที่เขาทดลองวิ่งแล้ว (อยากเห็นเต็มๆ) ก็พอได้ยินเสียงเครื่องยนต์แล้วก็บอกได้เลยว่าสมกับเป็นรถญี่ปุ่นจริงๆ (เสียดายอยากได้ป้ายไฟ LED แบบ Full-color ไม่ใช่แค่สีส้มเฉยๆ) เปรียบเทียบกับแอร์พอร์ตลิงก์ คือถ้าใครทราบจะรู้ว่าโมเดลแอร์พอร์ตลิงก์มีชื่อรุ่นว่า Desiro360 คือเอาโมเดลของอังกฤษมาแบบเปลี่ยนแปลงแค่ระบบแอร์กับเครื่องยนต์ ทำให้กลายเป็นว่าเครื่องยนต์มันกลับแตกต่างไปจากรุ่น (ตอนออกตัว) ลองฟังเปรียบเทียบดู
ของอังกฤษ ของไทย

....แล้ววันนี้เรื่องของเราคือ???
วันนี้ผมก็นั่งรถไฟฟ้าไปกลับตามปกติ รถด่วนตอนเช้าเที่ยวเดิม ตู้โดยสารและประตูเดิม ผมสังเกตอะไรบางอย่าง แล้วเราก็เอามันมาเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์กัน...

➊ เรื่องแรก เป็นโฆษณาของโรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่งที่ติดอยู่บนรถไฟฟ้า คือมันก็มีหลายข้อ ผมก็เห็นอยู่เรื่อยๆ แต่ช่วงนี้มันเป็นข้อสอบในระดับ ม.ต้น ของโรงเรียนแห่งหนึ่งครับ.. แล้วก็เป็นโจทย์คณิตศาสตร์ครับ ผมก็ลองคิดดู ตอนขาเข้าเมือง แล้วก็ออกเมืองกลับบ้าน .. กว่าจะมาคิดออกตอนออกจากรถไฟฟ้าไปแล้วก็ตาม.. ก็เลยแปลออกมาให้ผู้อ่านได้ลองคิดกันดูครับ มันมีสองข้อต่อเนื่อง แต่ข้อแรกมันเป็นง่าย เลยเอามาเฉพาะข้อสองครับ

条件を入力すると、1から100までの整数のうちで条件に当てはまらない整数の個数を答えてくれるマシーンがあります。例えば条件「10以上」と入力すると「9個」と答え、条件「10の倍数」と入力すると「90個」と答えます。次の問いに答えなさい。
(問2)条件「4で割り切れないか、または   」と入力したらマシーンは「8個」と答え、条件「4で割り切れずに、さらに   」と入力したらマシーンは「33個」と答えました。   には同じ文が入ります。   にあてはまる文を答えなさい。
ที่มา http://www.nichinoken.co.jp/shikakumaru/201512_sa/             (โฆษณาบนรถไฟฟ้า)
โปรแกรมคณิตศาสตร์ตัวหนึ่งจะอ่านข้อความเงื่อนไขที่ป้อนลงไป และแสดงผลลัพธ์ออกมาเป็นจำนวนตัวของตัวเลขตั้งแต่ 1-100 ที่ไม่ตรงกับเงื่อนไข เช่น ข้อความ "ตัวเลขที่หารด้วย 7 ลงตัว" โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ออกมา "86" (ดัดแปลงจากโจทย์จริง ความหมายเดียวกัน)
...
โจทย์
เงื่อนไข "หารด้วย 4 ไม่ลงตัว หรือ _____"
ผลลัพธ์ "8"
เงื่อนไข "หารด้วย 4 ไม่ลงตัว และ _____"
ผลลัพธ์ "33"
ควรจะเติมเงื่อนไข _____ ในทั้งสองช่องเหมือนกันด้วยเงื่อนไขอะไร???
อย่าแอบอ่านเฉลยก่อนนะจ๊ะ! คำใบ้คือ "และ" "หรือ" ในเชิงตรรกศาสตร์
(เฉลยด้านล่าง...)
-----------------------------
เป็นอย่างไรบ้างครับกับโจทย์ในระดับ ม.ต้น (ตอนแรกแปลผิดนึกว่าเป็นข้อสอบเข้า ม.1 55555 โหดไปๆ)
➋  ต่อกันด้วยโฆษณาถัดไปครับ เป็นโฆษณาบริษัทจัดหาคู่ครับ
ภาพจาก https://pbs.twimg.com/media/CLtTxXpUMAER0Rj.jpg:small
   มีคนแต่งงาน 2031 คนครับ
   ครับ???

➌  อีกเรื่องหนึ่งนอกเหนือจากโฆษณารถไฟฟ้า เป็นเรื่องตารางเวลารถไฟฟ้าบ้างครับ รถไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นมีตารางเวลาที่แน่นอนในระดับเกือบวินาที (รถไฟฟ้าที่ไทยก็น่าจะเช่นกัน เพียงแต่ผมไม่เคยเห็นตารางเวลา) ที่ญี่ปุ่นที่มีตารางเวลาก็เพราะว่ารถไฟบางเส้นมีความซับซ้อนทั้งสถานที่จอด (ประเภทธรรมดา-รถด่วน) มากกว่านั้นคือปลายทางครับ ไม่ใช่แบบรถไฟฟ้าบีทีเอสที่แบบว่า รถไฟขบวนนี้มาแล้ว รอสักพักเดี๋ยวก็มา นั่งยังไงก็ถึงแบริ่ง อยากไปสีลมก็เปลี่ยนสยาม รถญี่ปุ่นจะมีแบบไปสายโน้นสายนี้ หมดระยะชิบุย่า หมดระยะชินจุกุ ฯลฯ
   เอาเป็นว่า รถไฟฟ้าเนี่ย จะมีหมายเลขของมันอยู่ครับ อย่างรถไฟฟ้าสาย Yamanote line จะมีหมายเลข 501 ถึง 552 (เว้นว่าง520) ครับ ตลอดช่วงที่ผมเคยอยู่ในตัวเมืองโตเกียว ผมรู้สึกเหมือนกับว่าผมมักจะเจอกับ 507 อยู่บ่อยๆ ครับ
พอมาปัจจุบันเป็นรถไฟฟ้าโตคิวครับ จะมีเบอร์ 5118, 5119, 5121, 5122, 5151-5154, 5156 - 5176 ครับ เจอเบอร์ไหนก็พอๆ กันครับ ไม่มีเจอเบอร์นี้บ่อยแบบเมื่อก่อน แต่ที่ผมเจอคือ เวลาบางทีที่รถไฟฟ้ามันมาต่อกันสองขบวน ขบวนแรกเป็นรถธรรมดา ขบวนหลังเป็นรถด่วน แล้วรถด่วนมันจะแซง และถึงโยโกฮาม่าก่อนรถธรรมดาครับ แล้วตัวเลขมันเรียงเบอร์กันแบบ รถธรรมดาเบอร์ 5173 รถด่วนเป็นเบอร์ 5172 อะไรประมาณนี้ครับ (ถ้าโชคดีก็จะเจอรถไฟอีกชานชาลาหนึ่งเป็นเบอร์ 5171 โอ้ว..เรียงกันสามตัว) โอกาสที่จะเจอเบอร์รถไฟฟ้าเป็นเลขเรียงเบอร์แบบนี้มีประมาณเท่าไหร่...ลองคิดดูครับ
   มาคิดแซมเปิลสเปซของเหตุการณ์นี้กันครับ นับๆ ดูแล้ว มีรถไฟทั้งหมด 29 ขบวน ถ้าจะเรียงสองขบวนก็เป็น 29x28 วิธี ส่วนเหตุการณ์นั้น เลขเรียงกันก็จะมี
18-19, 21-22, (สลับหน้าหลัง =4) 51-54(=6), 56-76(=40) รวมเป็น 50 แบบครับ
ตอบ 50/812 เศษส่วนอย่างต่ำ 25/406
   วิธีคิดแบบถูกหลักคณิตศาสตร์ แต่ในความจริงแล้ว รถไฟวิ่งพร้อมกัน 29 ขบวนในเวลาเดียวกันหรือเปล่า รถไฟที่เรียงเบอร์กันจะออกมาวิ่งแค่ไหนในวันเวลานั้นๆ แต่ถ้ามีรถไฟฟ้าเรียงเบอร์กัน เราสามารถตอบได้ว่ารถไฟฟ้าเรียงเบอร์นี้จะสวนกันกี่รอบ ที่ไหนบ้างโดยสามารถตอบได้ง่ายดายโดยตารางเวลาแบบเส้น (Diagram) ครับ
http://kerolin.asablo.jp/blog/img/2011/01/26/1556f1.jpg
➍ พูดถึงโอกาสที่จะเจอรถไฟฟ้าแล้ว ก็ลองสังเกตดูเล่นๆ นะครับว่า
...1 วันนี้คุณขึ้นรถไฟฟ้าเบอร์อะไร?? (อ่านข้อด้านบน)
...2 ถ้าหากว่ารถไฟฟ้าที่คุณขึ้นเนี่ยวิ่งตามตารางเวลาเหมือนเดิมทุกๆ วัน
เคยสังเกตไหมว่าทุกๆ วัน คุณขึ้นรถไฟฟ้าเวลากี่โมง?
...3 ทุกๆ วัน คุณขึ้นรถไฟฟ้าตู้ที่เท่าไหร่ ประตูที่เท่าไหร่? เหมือนกันทุกวันหรือไม่?
...4 เป็นไปได้ไหมว่าอาจจะมีคนที่คุณไม่รู้จัก แต่คำตอบข้อ 2,3 ของเขา เหมือนกับของคุณ
...เป็นไปได้ไหมว่าบางทีเราอาจจะเจอคนหน้าเดิมๆ ที่เราอาจไม่รู้จัก แต่เขาขึ้นรถไฟฟ้าขบวนเดียวกับคุณทุกๆ วัน...

..ก็เป็นเพียงความคิดเห็นเล็กๆ ที่เอาเรื่องของคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันของเราครับ
WORKETA



โจทย์
เงื่อนไข "หารด้วย 4 ไม่ลงตัว หรือ _____"
ผลลัพธ์ "8"
เงื่อนไข "หารด้วย 4 ไม่ลงตัว และ _____"
ผลลัพธ์ "33"
ควรจะเติมเงื่อนไข _____ ในทั้งสองช่องเหมือนกันด้วยเงื่อนไขอะไร???
แนวคิด
เปลี่ยนโจทย์ จะได้ ตัวเลขตั้งแต่ 1-100 จะมีตัวเลขที่
"หารด้วย 4 ไม่ลงตัว หรือ _____" มี 92 จำนวน
"หารด้วย 4 ไม่ลงตัว และ _____" มี 67 จำนวน

ก่อนอื่น มาดูคำว่า และ กับ หรือ กันครับ
ตัวอย่างง่ายๆ ครับ
A ; เซตของตัวเลขที่ หารด้วย 4 ไม่ลงตัว หรือ หารด้วย 6 ไม่ลงตัว
กับตัวเลขต่อไปนี้ 6 , 8, 10, 12
หารด้วย 4 ไม่ลงตัว / หารด้วย 6 ลงตัว  --> เป็นสมาชิกของ A
8 หารด้วย 4 ลงตัว  / หารด้วย 6 ไม่ลงตัว --> เป็นสมาชิกของ A
10 หารด้วย 4 ไม่ลงตัว / หารด้วย 6 ไม่ลงตัว --> เป็นสมาชิกของ A
12 หารด้วย 4 ลงตัว / หารด้วย 6 ลงตัว --> ไม่เป็นสมาชิกของ A
ในคำเชื่อม หรือ ถ้าหากมีข้อใดข้อหนึ่งตรงตามต้องการ (ค่าความจริงเป็นจริง) จะทำให้ตรงตามเงื่อนไข ในขณะเดียวกัน และ จะต้องให้ทุกข้อตรงตามเงื่อนไขครับ

พอเข้าใจความหมายของเงื่อนไขแล้ว ลองมาคิดดูครับว่าจะใส่เงื่อนไขอะไรดี??
1-100 ที่หาร 4 ไม่ลงตัวมี 75 จำนวนครับ
"หารด้วย 4 ไม่ลงตัว และ _____" มี 67 จำนวน
แสดงว่าในตัวที่หาร 4ไม่ลงตัว จะตรงกับ _____ อยู่ 75-67 = 8 จำนวนครับ
พยายามคิดนิดนึงครับ เราจะพบว่าตัวเลขที่หาร 4 ไม่ลงตัว แต่หาร 6 ลงตัว
6,18,30,42,54,66,78,90 แปดตัวพอดีครับ
แน่นอนว่าใน 1-100 ที่หารด้วย 4 ไม่ลงตัว หรือ หารด้วย 6 ไม่ลงตัว มีค่อนข้างเยอะครับ แต่ตัวที่ไม่ใช่ทั้ง 4 ก็ไม่ลงตัว 6 ก็ไม่ลงตัว ก็คือลงตัวทั้ง 4 และ 6 นั่นเอง เท่ากับแม่ 12

ตอบ : ควรจะเติมเงื่อนไข __หารด้วย 6 ไม่ลงตัว__ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น