16 ก.พ. 2561

Complete my Tokyo Ep.1.2 - Asakusa after sunset

Complete my Tokyo (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น Complete Your Tokyo แล้วครับ)
อัพเดต : โพสต์นี้ได้เปลี่ยนเป็นตอนที่ 1.2 โดยตอนเสริม 1.3 ได้ทำการเขียนเพิ่มเติมในปี 2022



สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน


วัดอาซะกุสะ และประตูคามินาริ (ล่าง) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในโตเกียว
แต่แปลกใจเหมือนกันว่าลองเปิดๆ หาในไดร์ฟที่เก็บรูปถ่ายดู ทำไมไม่ค่อยมีรูปของวัดอาซากุสะเก็บไว้เลย ทั้งๆ ที่มันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่อยู่ในคู่มือท่องเที่ยวญี่ปุ่น เชื่อว่าผู้อ่านที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นหรือกำลังวางแผนจะเที่ยวคงเคยได้ยินชื่อเสียงของวัดเก่าแก่แห่งนี้
จริงๆ เราก็เรียกกันไปมั่วๆ ว่าวัดอาซากุสะ ถามว่าผิดมั๊ย ก็ไม่ผิดนะครับ แต่พอเอาคำว่าวัด (เทระ 寺) มาต่อท้าย 浅草  แล้ววิธีอ่านจะเปลี่ยนไปเป็น "เซนโซจิ Sensoji" ครับ เอาเถอะลงรถไฟป้ายที่มันเขียนว่า Asakusa ก็จะเจอครับ

ความเดิมจากตอนที่แล้ว จาก Tokyo Skytree มา Asakusa มีสองวิธีคือนั่งรถไฟใต้ดิน Toei Asakusa line หรืออีกวิธีที่คือทางรถไฟสาย Tobu line ข้ามแม่น้ำ Sumida ครับ จาก Asakusa ไปสกายทรีเพียงสถานีเดียว นั่งรถไฟธรรมดาเท่านั้นครับ แต่ว่าขากลับจากสกายทรี ไป Asakusa สามารถนั่งรถด่วนพิเศษโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมรถด่วนเพิ่มเติมครับ

Tobu Ltd. Exp. Spacia (รถด่วนพิเศษ)

แต่จะว่าไปหลายๆ คนที่ไปมาก็จะบอกว่ามีแต่นักท่องเที่ยวเต็มไปหมดเลย คึกคักทั้งคนญี่ปุ่นและคนต่างชาติ บางทีอยากจะไปขอถ่ายรูปคู่กับคนใส่กิโมโนเดินไปเดินมา อ้าวคนไทยด้วยกัน ถถถถ... (อย่างน้อยก็มีคนญี่ปุ่น...ใส่กิโมโนเช่าเดินไปเดินมาบ้างนั่นแหละ)

วันก่อนผมกลับมาจากเที่ยวที่ไซตะมะโดยนั่งรถไฟสายโทบุกลับมา ถึงก็พระอาทิตย์ตกดินพอดีครับ

วิวโตเกียวสกายทรีและแม่น้ำสุมิดะจากบนรถไฟ Tobu line

 เมื่อมาถึงสถานีอาซากุสะแล้ว ก่อนอื่นเราก็เดินไปที่ทางเข้าวัดก่อนเลยครับ ก่อนถึงทางเข้าวัดก็บรรยากาศครึกครื้นด้วยย่านถนนคนเดินล้อมรอบตัววัดครับ
 ก็จะเจอกับประตูวัดหรือ Kaminari-Mon ครับ และโคมแดงอันใหญ่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น (ปล. ผมรู้สึกว่าหัวผมเกือบชนโคมนะ ระวังกันด้วยครับ)
อีกมุมหนึ่งครับ ได้ยินมาเหมือนกันว่าเพิ่งได้รับการบูรณะไปไม่นานมานี้เอง ผมเองก็ไม่ได้มาวัดนี้เกือบ 8 เดือนกว่าๆ ครับ
มาต่อกันกับร้านขายของที่เรียกว่า Nakamise ครับ มีทั้งของกินของเล่นของที่ระลึกญี่ปุ่นอะไรหลายอย่าง ผมเองก็ไม่เคยซื้อนอกจากขนมปังทอดไส้ถั่วแดงนี่แหละครับ แต่ร้านส่วนใหญ่จะปิดประมาณหลังหกโมงเย็น..หรืออาจจะเป็นหลังพระอาทิตย์ตกครับเพราะที่นี่หน้าร้อนยังไม่ตกจนกว่าจะเกือบทุ่มครับ หลังพระอาทิตย์ตกดินก็จะเปิดไฟส่องสว่างตลอดทางครับ
จริงๆ นอกจากถนนกลางแล้วก็ยังมีข้างๆ ซึ่งก็มีร้านขายของ(ส่วนใหญ่ของกิน)ประปรายบ้างครับ แอบเหงาๆ ครับ
ก่อนถึงทางเข้าวัดจะเจอถนนคนเดินชื่อ Dembo-in Street อีกเส้นตัดกับถนนกลางครับ ถนนนี้จะออกไฟสีเหลืองๆ หน่อยเลยขอปรับกล้องให้ออกสีเหลืองนิดนึงครับ
มุ่งหน้าไปวัด ทางขวามือจะเห็นสกายทรีจากถนนนี้ได้ครับ
และประตูใหญ่ของวัดกับเจดีย์หน้าชั้นครับ กว่าจะหามุมที่ทั้งสองอาคารอยู่ด้วยกันได้...
ไม่ได้เข้าเลยประตูนี้ไป เพราะมองจากไกลๆ ประตูโบสถ์ปิดแล้วครับ เลยไม่น่าจะมีอะไร

สรุปก็เป็นโอกาสที่ค่อนข้างหายาก? ผมเองก็ไม่เคยมีโอกาสมีที่นี่ตอนค่ำ และก็ไม่เคยคิดจะมาเลย เพราะไม่ทราบเหมือนกันว่ามีอะไร นอกจากจะเป็นหน้าร้อนวันที่มีเทศกาลพลุ โชคดีที่ผมมีคนญี่ปุ่นที่รู้จักมีบ้านอยู่ใกล้กับย่านนี้ครับ อย่างน้อยก็ได้ความรู้สึกเปิดโลกใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นกันครับ
ถามว่าแนะนำไหม ถ้าใครชอบถ่ายรูปก็แนะนำครับ แต่ขึ้นกับว่าเวลาที่ผู้อ่านเดินทางมาที่นี่จะมีเวลาพอที่จะแวะชมกลางคืนของอาซากุสะไหม หรือว่าผู้อ่านคงจะเลือกที่จะกินบุฟเฟ่ต์เนื้อย่างอยู่ที่อีกฟากของเมืองหลวงที่ไม่เคยหลับไหลแห่งนี้ก็เป็นได้ ผมเองก็อยากพูดเลยว่า "Complete my Tokyo" ไม่ได้ใช้เวลาแค่ 7 วัน ผมเองเรียนอยู่ที่นี่มาสี่ปีครึ่งก็ไม่ได้มีโอกาสที่จะ Complete my Tokyo ให้สมบูรณ์เสียที


WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น