11 ก.พ. 2561

Complete My Tokyo Ep.1.1 - I'm on the top of Tokyo

Complete My Tokyo
(ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Complete Your Tokyo)

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน
อยู่ผูกพันกับโตเกียวมาสี่ปีกว่า ก็ได้เวลาบอกลา...แล้วครับ
ตั้งแต่เมษานี้ ผมจะย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดครับ
บอกก่อนเลยว่าตัวเองก็เป็นคนกรุงเทพ อยู่กรุงเทพมาตลอด มาอยู่ที่ญี่ปุ่นก็อยู่กลางกรุง ตอนนี้ก็ย้ายมาอยู่ชานเมืองหน่อย ต่อไปก็จะไปค่อนข้างต่างจังหวัดทีเดียวครับ...
ไม่ได้ยึดอะไรมากมายกับคำว่า "เมืองกรุง" หรอกครับ แต่ไหนๆ แล้วเราคิดดูว่าอยู่กับที่นี่เต็มที่หรือยัง เราได้สำรวจนครโตเกียวและโดยรอบอันกว้างใหญ่มากแค่ไหน

วันนี้เลยขอพาชมสถานที่ที่หลายๆ คนคงรู้จักและเคยเห็น หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของโตเกียว เรากำลังจะพาท่านไปชม "โตเกียวสกายทรี" (Tokyo Skytree) หอคอยส่งสัญญาณที่สูงที่สุดในโลกด้วยความสูง 634 เมตร ซึ่งเล่นเสียงกันคำว่า "Musashi" ที่เป็นชื่อดั้งเดิมของโตเกียวและโดยรอบครับ


ภาพถ่ายเมื่อตอนไปครั้งแรก (พฤศจิกายน 2556)


ผมใฝ่ฝันไว้ว่าสักครั้งจะได้มีโอกาสขึ้นหอคอยนี้ตั้งแต่มาญี่ปุ่นเมื่อสี่ปีก่อน ได้มีโอกาสลองไปครั้งแรกรู้สึกตื่นตากับความสูงตระการตาของหอคอยที่อยู่ตรงหน้ามากๆ ทีเดียวครับ แต่ก็ได้ยินมาว่าคนเยอะ คงจะไม่ได้มีโอกาสขึ้นไปหรอก 

(ฐานหอคอยครับ ส่วนด้านล่างรวมถึงห้างสรรพสินค้าไม่เสียค่าเข้าชมครับ)
และผ่านไปสี่ปีก็เพิ่งได้มีโอกาสขึ้นเป็นครั้งแรกครับ ไปตั้งแต่เช้า...(ประมาณแปดโมงครึ่ง) ประกอบกับเป็นวันธรรมดา ไม่ค่อยมีคนต่อคิวเท่าไหร่ครับ
พอซื้อตั๋วเสร็จ คราวนี้ก็ขึ้นลิฟต์ตรงสู่ชั้น 350 เมตรเลยครับ มีลิฟต์สี่ตัว แต่ละตัวจะมีการตกแต่งภายในที่ต่างกันครับ
Elevator to Tokyo Skytree 350m galleria
ลิฟต์ความเร็วสูงจากฐานขึ้นไปยังชั้นชมวิว 350 m ของสกายทรี


ลิฟต์ใช้เวลาไม่ถึง 50 วินาทีพาท่านสู่ความสูง 350 เมตรครับ ที่ชั้นนี้ก็เพียงพอที่จะได้เห็นวิวสวยๆ ของโตเกียวและปริมณฑลได้ครับ วันที่ผมไปฟ้าเปิดพอดีเลยได้เห็นไกลทีเดียวครับ เราลองไปดูกันที่วัด Sensoji หรือที่เรียกติดปากกันว่าวัดอาซากุสะ ได้วิวแปลกแนวไปอีกแบบครับ หอสูงๆ ที่อยู่เยื้องไปทางขวาคือสวนสนุกที่ชื่อ Ohana-yashiki เป็นสวนสนุกเก่าแก่ที่คู่กับย่านอาซะกุสะมานานกว่า 60 ปีครับ


 เพื่อเป็นหลักฐานว่าขึ้นมาจริงๆ ต้องถ่ายให้ติดเงาตึกด้วยครับ
มองไปก็จะเจอโตเกียวทาวเวอร์สูง 333 เมตรครับ ปัจจุบันมีตึกระฟ้าล้อมรอบย่านโตเกียวทาวเวอร์เต็มไปหมด จึงทำให้การกระจายสัญญาณโทรทัศน์ต้องใช้ตึกที่สูงขึ้น เลยเป็นที่มาของการก่อสร้างสกายทรีต้นใหม่ขึ้นมาครับ
มองไปทางใต้จะเห็นอ่าวโตเกียว สนามบินฮาเนดะ และตะวันออกจะเห็นไปถึงย่านอุตสาหกรรมของจังหวัดชิบะครับ แต่ก่อนอื่นผมเล็งตรงกลางภาพนี้ไว้ที่ไหนเอ่ย...ใครตอบได้บ้างครับ
...ครับ ภูเขาไฟของดิสนีย์ซีนั่นเอง แต่ที่ดูเป็นจุดสังเกตง่ายกว่ากลับกลายเป็น Tower of Terror ไปซะงั้นครับ
สำหรับชั้น 350 นั้นส่วนตัวผมใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีในการเดินชมจนครบรอบทิศครับ และมันก็ไม่น่าจะกินเวลาไปมากเพราะมันเล็กไปตามโครงสร้างของทาวเวอร์ครับ
ขากลับลงบันไดไปที่ชั้น 345 --> 340 เมตรตามลำดับครับ
แต่ภารกิจของผมยังไม่จบครับ หลังจากลังเลไปสักพัก ผมตัดสินใจซื้อตั๋วชั้น 450 ซึ่งนี่เป็นชั้นที่สูงที่สุดครับ ตั๋วจะสามารถซื้อได้ที่ชั้น 350 เท่านั้น โดยจากชั้น 350 จะโดยสารลิฟต์แก้วขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 445 ครับ เมื่อมาถึงชั้นนี้จะเจอกับทางเดิน slope วนไปหนึ่งรอบจนไปถึงที่ความสูง 450 เมตรครับ

Glass Elevator to Tokyo Skytree 450m galleria
ลิฟต์แก้วไปยังชั้นชมวิวสูงสุด 450 m 



 พระอาทิตย์ยังเห็นกลมๆ อยู่ครับ

จากความสูง 450 เมตร ไม่ต้องแหงนหน้าก็จะเห็นฟูจิตั้งตระหง่าน แม้ว่าจะห่างไปเกือบร้อยกิโล(ทว่ามันจะโดนเทือกเขาแถวๆ ฮาโกเนะบังตอนล่างครับ จะเห็นยอดฟูจิโผล่มาแบบนี้)
ชั้นที่ 450 ไม่มีที่ชมวิวสวยๆ อย่างทางเดินกระจกก่อนหน้าครับ เท่ากับว่าที่จะชมได้สวยจริงๆ คือที่ระดับ 445 --> 450 ครับ ทางลาดจะไปถึงที่ความสูง 451.2 เมตรเป็นพื้นที่สูงที่สุดครับ บวกความสูงของผู้เขียนไปอีก 1.8 กว่าๆ เมตร555
And now, I'm on the top of Tokyo!
จากนี้ลิฟต์จะพาเราลงไปที่ชั้น 345 ครับ เท่ากับว่าเราจะมีโอกาสชมชั้น 350 ได้เพียงครั้งเดียวย้อนกลับมาไม่ได้ครับ เชิญชมให้จุใจก่อนครับ 
ส่วนตัวผมก็ไม่ได้แนะนำถึงกับต้องขึ้นมาที่ชั้น 450 เมตรหรอกครับ เดินไปเดินมาชมแปปเดียวก็ครบรอบ ถ้าเป็นวันหยุดก็อาจจะเป็นว่าคนจะเยอะเข้าไปอีก (ผมไปวันธรรมดา 8:30)
ชั้นขากลับคือชั้น 340 ที่ชั้นนี้จะมีพื้นกระจก (เล็กๆ นิดเดียว) ให้ท่านสามารถยืนบนกระจก เห็นฐานสกายทรีได้ครับ


Access 
สถานีรถไฟ Oshiage (Tokyo-Skytree) สาย Tokyo Metro Hanzomon จากชิบุยะ หรือ Toei Asakusa จาก Shimbashi, Asakusa ครับ หรือสถานี Tokyo Skytree ของ Tobu line ครับ

WORKETA
WORKETA STUDiO เปิดทวิตเตอร์แล้วครับ! เพื่อความรวดเร็วในการรับข่าวสารจากเรา...

worketadirect(@)gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น