25 เม.ย. 2563

JR Kyushu : Stay Home ระบายสีรถไฟกัน!

สวัสดีทุกท่าน
ในขณะเดียวกันที่ญี่ปุ่นกำลังประกาศภาวะฉุกเฉินถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ในขณะเดียวกันช่วงวันที่ 2-6 พฤษภาคมจะเป็นวันหยุดติดต่อของญี่ปุ่นหรือที่รู้จักกันในชื่อ Golden week หลายๆ บริษัทรถไฟได้ออกมาแนะนำให้ผู้คนไม่เดินทางในช่วงวันหยุดดังกล่าวโดยการยกเลิกรถไฟบางขบวน ฯลฯ ผมเองก็หวังว่าคนญี่ปุ่นเองก็คงจะตระหนักและไม่หลวมตัวไปเที่ยวในช่วงวันหยุดนี้เช่นกัน

ขอไม่บ่นเรื่องนี้ต่อครับ วันนี้เรามาโฟกัสที่ JR Kyushu กันครับ
JR Kyushu ยกเลิกรถไฟด่วนพิเศษทุกขบวนยกเว้นชินคันเซ็นครับ


ในขณะเดียวกันที่ออกมาสนับสนุนให้ผู้โดยสารไม่เดินทาง แต่บริษัทรถไฟก็ต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาสกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้เช่นกัน ก่อนการระบาดรถไฟท่องเที่ยวอย่าง Yufuin no Mori นั้นจะต้องแย่งกันจองตั้งแต่เริ่มเปิดจองหนึ่งเดือนล่วงหน้า แต่ในสถานการณ์แบบนี้ไม่มีคนท่องเที่ยว ก่อนรถไฟออก 10 นาทีก็สามารถจองได้เลย (ตอนนี้เลิกให้บริการชั่วคราวครับ)

ในตอนนี้ทาง JR Kyushu ได้ออกมาให้ผู้อ่านที่บ้านได้ดาวน์โหลดภาพวาดระบายสีรถไฟได้ตามลิงก์นี้ครับ https://www.jrkyushu.co.jp/train/playhome/

ซึ่งภาพระบายสีที่ออกมาให้ท่านได้ดาวน์โหลดนั้นมีความละเอียดสูงมาก สมกับเป็นบริษัทรถไฟที่ขึ้นชื่อเรื่องการดีไซน์ลายระเอียดรถไฟจริงๆ
ผู้อ่านสามารถนำ pdf มาปริ้นท์เองได้ที่บ้าน หรือจะลองใช้โปรแกรมเพ้นท์ในคอมพิวเตอร์ได้เช่นกันครับ และกลับมาอีกครั้งกับชุดบทความยอดฮิตของผมใน paint the series! หากท่านมีโปรแกรม Adobe Acrobat สามารถแปลง pdf ไฟล์ให้เป็นไฟล์ภาพและเปิดในเพ้นท์ได้ครับ แต่ถ้าหากว่าเป็นเวอร์ชั่นฟรีที่ไม่สามารถ convert file ได้ เรามีวิธีครับ
กด Edit แล้วไปที่ Take a snapshot
แต่ก่อนหน้านั้น เราสามารถขยาย pdf จะทำให้ได้ไฟล์ความละเอียดสูงมากทีเดียวครับ ผมแนะนำที่ 200 - 300% ก็อปลงในคลิปบอร์ดแล้วจะได้ภาพที่มีขนาดเท่าภาพถ่ายจากกล้องดีๆ เลยทีเดียว

ทีนี้ก็จะได้ภาพความละเอียดสูงในแบบ png ส่วนฝีมือการตกแต่งใน paint เรายกให้เป็นหน้าที่ของคุณเองครับ สามารถเพิ่มเปลี่ยนเส้นขอบเองได้ตามใจชอบครับ
Series 787 : Around the Kyushu / Tsubame

ภาพวาดระบายสีจะมีสองแบบคือแบบ easy mode ที่เป็นหน้าตรงของรถไฟง่ายๆ ส่วนแบบ hard mode ที่เป็น signature version ของดีไซน์เนอร์ Eiji Mitooka ก็มีให้เลือก 6 แบบเช่นกัน
Series 885 - Around the Kyushu / White Kamome

ตัวอย่าง paint by Worketa
ถ้าไทยได้รถไฟไบโหมด DEMU หน้าตาคล้ายๆ แบบนี้ก็น่าสนใจเหมือนกันนะครับ
แนะนำ : บทความสั้นๆ เกี่ยวกับรถไฟ Bi-Mode นะครับ see you later!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น