4 พ.ค. 2563

Complete Your Tokyo Ep.4.1 - Spring with Toden Arakawa line


ー ー ー ー ー ー ー ー ー
อะไรคือเส่นห์ของฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น...

ซากุระ? 🌸

ซากุระคือดอกไม้ที่ผลิบานในเวลาเดียวกับที่คนญี่ปุ่นเริ่มศักราชใหม่ในการเรียน การทำงาน และหลายๆ อย่าง ไม่สิ คนญี่ปุ่นเริ่มศักราชตามการบานของดอกไม้นี้มากกว่า (แน่นอน...)

แต่อีกอย่างที่บอกว่าเรากำลังอยู่ในฤดูใบไม้ผลิจริงๆ ก็คือเมื่ออากาศเริ่มอุ่นขึ้น ต้นซากุระผลัดใบเขียวและดอกไม้อื่นๆ เริ่มผลิบานหลายหลากสีสันให้ชวนชม และอากาศอุ่นที่ไม่ต้องใส่เสื้อกันหนาวอีกต่อไป

ปีนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิที่ไม่ค่อยจะสดใสเท่าไหร่ จึงขอนำภาพถ่ายเก่าๆ ที่ถ่ายในฤดูใบไม้ผลิตามเส้นทางรถรางสาย Toden Arakawa Line (Tokyo Sakura Tram Line) มาให้ผู้อ่านได้ชมกันครับ

Toden Arakawa Line


Toden 7000 เป็นรถรางที่ใช้งานตั้งแต่ 1954 ผ่านการยกเครื่องมาหลายรอบ (ปัจจุบันยกเครื่องเป็น 7700)

โตเกียวเคยมีระบบรถราง แต่เพราะการจราจรที่หนาแน่นและการเติบโตของระบบรถไฟรางหนักในช่วงทศวรรษ 1960s รถรางค่อยๆ สาบสูญหายไปจากโตเกียว เหลือเพียงรถรางที่วิ่งจาก Minowabashi กับ Waseda ที่มีชื่อว่า Arakawa line รถรางสายนี้อยู่ทางตอนเหนือของโตเกียวซึ่งเป็นเขตที่เงียบสงบมากๆ (ในชื่อที่เรียกว่าโตเกียว เมืองที่ไม่เคยหลับไหล) ตลอดเส้นทางจะมีตั้งแต่อาร์เคดร้านค้า (shopping arcade) เล็กๆ ไปจนถึงตลาดคนแก่ Sugamo ชื่อดัง สวนสนุก หรือเฉียดๆ ผ่านเมืองใหญ่อย่าง Sunshine City Ikebukuro และที่สำคัญที่สุดคือธรรมชาติข้างทาง

แผนที่เส้นทาง จากเว็บ Tokyo Metropolitan (Toei) จะเห็นว่ามีจุดแนะนำชมซากุระในต้นเดือนเมษายนกับดอกกุหลาบต้นเดือนพฤษภาคม
ส่วนตัวผู้เขียนเองมีความเห็นว่ารถรางสายนี้เข้ากับดอกกุหลาบและดอกไม้อื่นๆ ในต้นเดือนพฤษภามากที่สุดเพราะผู้เขียนเองก็เคยเป็นเด็กสวนกุหลาบฯ สมัยที่ผมมาญี่ปุ่นปีแรกๆ ผมได้มีโอกาสสำรวจรถรางสายนี้ซึ่งก็อยู่ใกล้ กับสถานที่ที่ผมอาศัยอยู่แถว Sugamo/ Otsuka และผมคิดว่านี่เป็นบรรยากาศที่สวยและหาได้ยากในเมืองหลวงขนาดใหญ่ของโตเกียวแห่งนี้



ต่อไปเป็น Arakawa Tram Depot รถไฟสายนี้ผ่านสถานที่สำคัญหลายๆ จุดในเขต Arakawa ของกรุงโตเกียวครับ รถรางรุ่น 7000 ปัจจุบันเลิกวิ่งไปหมดแล้ว (ถ่าย 2014)



ดอกไม้ ย่าน Minowabashi

หวังว่าท้องฟ้าจะสดใสขึ้นในเร็วๆ นี้ครับ

WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น