9 มี.ค. 2567

JAPAN RAIL PASS ขึ้นราคาเหรอ... งั้นลองนี่สิ Seishun 18 Ticket !!!


หลังจากที่ Japan Rail Pass ประกาศขึ้นราคาตามค่าครองชีพในประเทศที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากเดือนตุลาคม 2023 เป็นต้นไป...



การขึ้นราคาของ Japan Rail Pass ในครั้งนี้ ถ้าคิดเป็น % แล้วก็ถือว่าขึ้นกันแบบกระอักเลือดพอสมควร ทั้งนี้ การขึ้นราคาของ JR PASS ในครั้งนี้ จะสามารถให้ผู้โดยสารนั่งรถไฟชินคันเซ็น Nozomi ได้จากเดิมที่นั่งไม่ได้ (โดยมีค่าที่นั่งเพิ่มเล็กน้อย....) 

เดิมทีแล้ว รถไฟด่วนพิเศษ Nozomi เปิดการเดินรถขึ้นมาในคอนเซปต์ว่าออกโตเกียว 6 โมงเช้า ไปทันประชุม 9 โมงเช้าที่โอซาก้า ในช่วงปี 1992 ที่เริ่มให้บริการ Nozomi นั้น ก็มีรถไฟบางขบวนที่ไม่จอดแม้กระทั่ง Nagoya, Kyoto เลย ซึ่งในสมัยนั้นก็มีรถ Nozomi เพียงชั่วโมงละไม่กี่ขบวนเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน Nozomi มีให้บริการมากถึงชั่วโมงละ 12 ขบวนในช่วงเทศกาลที่หนาแน่นที่สุด ทำให้มีรถไฟความเร็วสูงออกวิ่งในความถี่สั้นที่สุดที่ 3 นาทีซึ่งเป็นความถี่ที่บ้าคลั่งมากเพราะว่ารถไฟฟ้าสายรอบเมืองในโตเกียววิ่งทุกๆ 4 นาที รถไฟชานเมืองเข้าโตเกียวก็มีแค่ทุกๆ 10-15 นาที ทำให้เวลารอรถไฟเข้าเมืองก็ได้แต่ยืนหัวเสียว่าเมื่อไหร่รถไฟชานเมืองจะมา ในขณะที่ชินคันเซ็นวิ่งผ่านหน้าไปแล้วสองขบวน... สามขบวน...

คั่นรายการ : พิพิธภัณฑ์ Maglev & Shinkansen ที่ Nagoya

ผมเองก็ไม่เคยมีโอกาสใช้ Japan Rail Pass เลย เลยอยากทราบเหมือนกันครับว่าแต่ละท่านที่มาท่องเที่ยวญี่ปุ่นเลือกใช้ Japan Rail Pass ในโอกาสใดบ้างครับ ?

ส่วนตัวผมเองคิดว่า ถ้าต้องการท่องเที่ยวเฉพาะภายในภูมิภาคเดียวอย่าง East (Tohoku หรือเฉพาะ Kanto) , Kyushu เนี่ย ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Japan Rail Pass เลย เพราะว่าบางภูมิภาคเขามี Rail Pass ท้องถิ่นของเขาอยู่แล้ว 

Local train in Tohoku area (Suigun line)

วันนี้ สำหรับท่านที่กำลังคิดกรุ่นกับปัญหา Japan Rail Pass ขึ้นราคาแบบพุ่งพล่านแล้ว ผมขอแนะนำตั๋วรถไฟแบบฟรีพาส (ที่จะนั่งไปไหนก็ได้) ราคาถูกชนิดหนึ่ง ชื่อว่าตั๋ว Seishun 18 Ticket (青春18きっぷ) ครับ

ตั๋วรถไฟเที่ยวแหลก Seishun 18 Ticket

ตั๋วนี้จะเป็นตั๋วรถไฟเฉพาะฤดูกาล คือ

หน้าใบไม้ผลิ    1 มีนาคม - 10 เมษายน

หน้าร้อน           21 กรกฎาคม - 10 กันยายน

และหน้าหนาว   10 ธันวา - 10 มกราคม

โดยตั๋วนี้สามารถใช้ได้ 5 ครั้งในราคา ¥12050 ตกเฉลี่ยเพียงแค่ครั้งละ ¥2410 ครับ

คำว่า "ครั้ง" คืออะไร ง่ายๆ ก็คือวัน โดยเราสามารถใช้แบบไม่ติดต่อกันได้ ซึ่งถือว่าสะดวกมากทีเดียว นอกจากนี้ ถ้าไปเที่ยวกันมากกว่า 2 คน เราสามารถใช้สแตมป์สองครั้งในวันเดียวกันได้ครับ ข้อแม้คือต้องไปเที่ยวด้วยกันตลอดทั้งวัน ทว่าเนื่องจากต้องใช้สแตมป์จากสถานี(หรือคนตรวจตั๋วบนรถ) ตั๋วนี้ยังต้องผ่านช่องตรวจตั๋วที่มีพนักงานตลอด

มีข้อเสียเล็กน้อยคือสามารถนั่งได้เฉพาะรถธรรมดา Local และรถเร็ว Rapid แบบไม่จองที่นั่ง ไม่สามารถนั่งรถด่วนพิเศษ Limited Express และ Shinkansen ได้ ถ้าจะนั่งรถ Limited Express / Shinkansen จะต้องมีตั๋วโดยสารและตั๋วรถด่วนพิเศษแยกต่างหาก


สถานีรถไฟ Bingo-Ochiai อยู่กลางหุบเขาในจังหวัดฮิโรชิม่า ซึ่งมีรถไฟเพียงวันละไม่กี่ขบวนเท่านั้น แต่จะมีเวลาประมาณ 10 นาทีที่มีรถไฟมาจอดเรียงกันสามขบวนพร้อมกัน

ทางรถไฟสาย Omura line เลียบอ่าว Omura จาก Sasebo - Nagasaki
รถไฟสาย San-in main line ออกต้นทางจาก Shimonoseki ตอนตีห้าครึ่ง
ซึ่งสถานีนี้เป็นสถานีสุดท้ายของเกาะฮอนชู

รถไฟชานเมืองในจังหวัด Shizuoka ซึ่งหลายๆ คนบอกว่าเป็นด่านน่าเบื่อเวลาที่นั่งรถไฟยาวๆ เช่นจากเขตกรุงโตเกียวไปยังโอซาก้า เพราะรถไฟธรรมดาใน Shizuoka จอดทุกป้าย ไม่ค่อยมีความรู้สึกเร็วเหมือนกับรถในเมืองใหญ่ๆ (แต่ความจริงแล้วมีด่านทรหดมากกว่านี้เยอะเถอะ ถถถ)

นั่นก็เป็นเสนห์อย่างหนึ่งของ Seishun 18 Ticket เพราะสามารถนั่งรถไฟได้ทั้งวัน จนกว่าจะถึงเที่ยงคืน (ถ้าในเขตเมืองใหญ่จะนับจนกว่ารถไฟจะหมด) ผู้คนก็ชอบที่จะผจญภัยโดยการนั่งรถไฟธรรมดาตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงก่อนเที่ยงคืน ราวกับว่าเป็นการนั่งเทียนบนรถไฟไปสัก 10 กว่าชั่วโมง เวลาถึงปลายทางแล้วก็ต้องวิ่งข้ามสะพานลอยเพื่อไปต่อรถขบวนต่อไปที่จะออกภายในเวลาอีก 3 นาที บางทีแทบไม่มีเวลาคิดเลยว่าจะซื้ออะไรกินเป็นอาหารกลางวัน

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ Seishun 18 Ticket นั่งรถไฟธรรมดาจากโตเกียวไปโอซาก้า 9 ชั่วโมงย่อมๆ ถ้านั่งตั้งแต่เช้ามืด อาจจะไปได้ถึง Hiroshima หรือ Yamaguchi เลยทีเดียว ล่าสุดผมได้มีโอกาสนั่งจาก Iwaki ชายฝั่งตะวันออกของจังหวัด Fukushima ผ่านสาย Ban-Etsu line, Tadami line, Iiyama line ไปจนถึง Nagano ใช้เวลารวมๆ 15 ชั่วโมง

แต่ไม่ต้องห่วงครับ ถ้าเรานั่งรถไฟได้เกินวันละ 2410 เยนก็คุ้มทุนแล้วครับ อย่างเช่นนั่งรถไฟจากโตเกียวไปเที่ยว Atami / Shizuoka ด้วยรถไฟธรรมดาเที่ยวเดียวนั้นเกือบๆ 2000 เยนแล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนั่งเทียนตั้งแต่เช้าถึงดึกเลยครับ

ภาพด้านบนนี้คือตั๋ว Seishun 18 ticket ที่เคยใช้มาตอนสมัยอยู่มหาลัยที่ญี่ปุ่น ถ้ามีใครอยากลองนั่งรถไฟธรรมดาญี่ปุ่นแบบยาวๆ มัน สามารถถามผมเพิ่มเติมได้ตลอดครับ (ถ้ามีหลายเสียงอาจจะเอามาแนะนำในบล็อกต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น