10 ต.ค. 2563

Japan's Railway Museum Part 2 : พาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟ SC Maglev and Railway Park @ Nagoya

สวัสดีกันต่อครับ

วันนี้เราจะพามาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟ SC Maglev and Railway Park ที่นาโกยะ (จังหวัดไอจิ) กันครับ

สารบัญ พาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟทั่วญี่ปุ่น
---
ตอนที่ 1 Railway Museum in Saitama พิพิธภัณฑ์รถไฟในไซตะมะ 


พิพิธภัณฑ์รถไฟนี้เป็นของ JR Central เปิดในปี 2011 รวบรวมรถไฟที่ส่วนใหญ่ใช้ในเขต JR Central รวมไปถึงการจัดแสดงรถไฟความเร็วสูงและรถไฟแม็กเลฟที่ได้มีการพัฒนาตั้งแต่ช่วงปี 90s
ถ้าพูดถึงรถไฟที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ เรามักจะนึกถึงชินคันเซ็นรุ่นแรกๆ แต่ JR Central เก็บชินคันเซ็นแทบทุกรุ่นที่อยู่ใน Tokaido Shinkansen ไว้จนถีงรุ่นล่าสุดเลยทีเดียว


ภายในพิพิธภัณฑ์นี้จัดเรียงรถไฟชินคันเซ็นตั้งแต่ 0, Series 100, Series 300, Series 700, Series N700 (outdoor)
Series 300 เป็นรถไฟความเร็วสูงรุ่นแรกที่ใช้ Aluminium Body และมีการออกแบบใหม่ให้วิ่งได้เร็วถึง 270 km/h เริ่มให้บริการในปี 1992 ในขบวนรถด่วนพิเศษ Nozomi
Series 700 (ตุ่นปากเป็ด) เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อมาใน 7 ปีหลังให้ทำความเร็วได้สูงขึ้นและลดการสั่นสะเทือน เสียงรบกวนลงจากรุ่น 300 นับว่าเป็น based ของชินคันเซ็นในศตวรรษที่ 21 และรุ่นต่อๆ ไปก็ยังคงเลข 700 ต่อไปเรื่อยๆ ในชื่อ (New) N700, N700 Advanced, N700 Supreme


อีกมุมนึงหล่อๆ 

แต่ก่อนที่จะเข้าไปใน Main Hall มีการจัดแสดงเจ้าแห่งความเร็วใน 3 ยุคสมัยอยู่ในห้องมืดที่เป็น Entrance ครับ เรียงจากซ้ายสุดได้แก่

รถจักรไอน้ำ C62 ความเร็วสูงสุด 129 km/h
รถไฟชินคันเซ็น 300X ความเร็วสูงสุด 443 km/hเป็นรถต้นแบบของรุ่น 700
รถไฟแม็กเลฟ MLX01 ความเร็วสูงสุด 581 km/h


รถไฟแม็กเลฟกำลังอยู่ในการก่อสร้างและน่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ในอีกไม่เกิน 10 ปีครับ

JR Central เป็นผู้ให้บริการ Tokaido Shinkansen ซึ่งเชื่อมเมืองหลักๆ อย่างโตเกียว นาโกยะ เกียวโต และโอซาก้าเข้าด้วยกันตั้งแต่ปี 2507 หลังจากที่รถไฟญี่ปุ่นแยกตัวออกเป็นภูมิภาคในปี 2530 คู่แข่งหลักของชินคันเซ็นคือเครื่องบิน ทำให้บริษัทรถไฟต้องคอยพัฒนารถไฟความเร็วสูงตัวใหม่ออกมาเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความเร็วและธุรกิจ
ปัจจุบัน Tokaido Shinkansen ทำเวลาจากโตเกียวไปถึงโอซาก้าเพียงแค่ 2 ชั่วโมง 20 นาทีนิดๆ ตื่น 6 โมงเช้าก็สามารถไปประชุมที่โอซาก้าตอน 9 โมงเช้าได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเข้าเกตเหมือนเครื่องบิน และมีรถไฟออกเฉลี่ยทุกๆ 6-10 นาที เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างทางรางและทางอากาศที่น่าสนใจทีเดียว
Series N700 Prototype (since 2005) ที่ถูกปลดระวางแล้วและนำมาจัดแสดงไว้ด้านนอก

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการและรถโดยสารอื่นๆ ให้ชมเช่นกันครับ ปกติหลายๆ ขบวนจะให้เข้าไปชมข้างในได้ แต่ในตอนนี้ที่โควิดยังระบาดอยู่ไม่สามารถเข้าไปชมข้างในได้ครับ




ในสมัยก่อนชินคันเซ็นมีรถเสบียงครับ สำหรับเป็นที่เปลี่ยนอิริยาบถระหว่างการเดินทางที่ยาวนานไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง 

พิพิธภัณฑ์นี้จะเป็นโทนสว่าง เมื่อเทียบกับ main hall ของไซตะมะครับ 

Access : 
จากสถานีนาโกยะ นั่งรถไฟสาย Aonami line (ไม่ใช่ JR) ลงสุดสายที่ Kinjo-Futo พิพิธภัณฑ์จะอยู่ติดสถานี
ใกล้เคียงพิพิธภัณฑ์มี Legoland Japan ซึ่งก็ไม่เคยไปเหมือนกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น