7 ก.ค. 2562

ค่ำคืนฤดูร้อนของฮากะตะกับเทศกาล Hakata Gion Yamakasa 博多祇園山笠

Hakata Gion Yamakasa

博多祇園山笠


สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้เราจะมาแนะนำเทศกาล Hakata Gion Yamakasa ให้ผู้อ่านได้รู้จักกันครับ

ปีที่แล้วที่ผมย้ายมาอยู่ที่ฟุกุโอกะ ผมได้มีโอกาสรู้จักกับเทศกาล Yamakasa ตอนแรกที่ผมเห็นคือมันมีเทศกาลแห่รถอะไรสักอย่าง แต่ที่มันสะดุดตาผมคือเขาวิ่งด้วยความเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เหมือนกับรถแห่ของศาลเจ้าทั่วไปที่ค่อยๆ ค่อยๆ ผ่านตามถนนไป

เทศกาลนี้เป็นเทศกาลสำหรับศักการะศาลเจ้า Kushida Shrine ซึ่งตั้งอยู่ Gion ครับ โดยจะมีการแข่งกันระหว่างกลุ่มชุมชน โดยเรียกว่า "Nagare" โดยในวันจริง (15 กรกฏาคมของทุกปี) ตั้งแต่เวลาตี4 59นาที (และผมเน้นย้ำหนักๆ เลยว่าไม่ใช่ตี5 แต่ตี4 59 นาทีเป็ะ) จะเริ่มแบกรถวิ่งเข้าไปในศาลเจ้า ก่อนจะออกมาแล้ววิ่งไปรอบๆ ตัวเมือง Hakata ครับ



ปัจจุบันมี Nagare ทั้งหมด 7 กลุ่มด้วยกัน จะแข่งขันกันว่าใครสามารถทำเวลาได้เร็วที่สุดในการวิ่งเข้าศาลเจ้าและวิ่งรอบเมือง (เฉลี่ยแล้วใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีในการวนรอบเมืองครับ)
ผมเจอวิดิโอนึงในยูทูป น่าจะดูเข้าใจง่ายกว่าครับ


นอกจากจะมีรถแห่ที่ใช้ในการวิ่งแข่งจริงแล้ว ยังมีรถแห่ที่เอาไว้ตั้งโชว์ตามมุมเมืองอีกกว่า 8 แห่งครับ ทั้ง Tenjin/ Nakasu-Kawabata/ Hakata Sta. ถ้ามีโอกาสก็ลองเดินจากสถานีฮากะตะไล่ไปเรื่อยๆ จนถึงเทนจิน (หรือกลับกัน) ก็จะได้เห็นเหล่ายามะคะสะขนาดใหญ่ที่มีการตกแต่งอย่างสวยงาม (ทั้งหมดจะถูกเก็บภายในกลางคืนวันที่ 14 ก่อนงานจริงครับ)
ส่วนรถที่วิ่งในงานจริงจะมีขนาดเล็กกว่าครับ (ก็...ถ้าใหญ่ขนาดนั้นใครจะแบกไหวละครับเนี่ย)




Yamakasa ในภาพสุดท้ายของ ชุมชน Kami-kawabata วิ่งได้จริงนะครับ !!!!

พอได้ไอเดียแล้วใช่ไหมครับว่าหน้าร้อนที่ฟุกุโอกะนี้มีอะไรน่าดู

ー⋆ー⋆ー⋆ー⋆ー⋆ー
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


WORKETA

07/07/2562
บล็อกเราครบ 7 ปีแล้วครับ ขอบคุณทุกๆ คนที่คอยอ่านมาตลอดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น