22 ก.ค. 2563

Completed : Hand-painted รถไฟไทย N-Gauge เสร็จครบแล้ว!!! タイ国鉄模型が完成!

昨年の11月に一度ブルートレインと旧型客車をいっぱい揃えました。ただし調子に乗って急ペースで制作したこともあって、塗装が乱れた車両が多くて満足しませんでした。
เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมทำสีรถ N-Gauge ญี่ปุ่นให้เป็นสีรถไฟไทยเป็นจำนวนหนึ่งครับ แต่ด้วยความรีบร้อนนิดนึง ทำให้ตู้โดยสารเหล่านี้เป็นงานหยาบมาก และผมเองไม่ค่อยพอใจกับผลงานเท่าไหร่



問題としては…
★ 一般車の帯がとても細い、かつ車両の凸凹面が大きかったため、黄色い帯がとても乱れる。โดยเฉพาะตู้โดยสารชั้นสาม เนื่องจากโมเดลมีผิวไม่เรียบ(สมจริง) ทำให้ทำสียากมากโดยเฉพาะแถบสีเล็กๆ ครับ ผมเองก็เป็นแค่มือสมัครเล่นครับ

そして考えた結果、旧客をリストラし、24系についても帯を数ミリだけ修正し、より実車に近い再現をした。ผมจึงตัดสินใจเก็บรถชั้นสามไว้เพียงบางตู้เท่านั้นครับ ส่วนรถบลูเทรนนำมาแก้สีเล็กน้อยครับ

ちなみに予め宣言しておきますが ก่อนอื่นต้องบอกว่า …
★ 僕の模型はすべて HAND PAINT になります。今の環境はスプレーできる環境ではないからです。โมเดลรถไฟไทยที่ทำอยู่ตอนนี้ (N-SCALE) เป็นงานเพนท์มือทั้งหมดครับ ที่อยู่ปัจจุบันไม่ค่อยเหมาะกับการใช้สเปรย์เพ้นท์สีเท่าไหร่ (จริงๆ เพ้นท์กระป๋องได้ครับ แต่ว่าไม่ค่อยมีสีที่ตรงกับรถจริง)

★ 通販で模型が製作できるキットも発売されますが、個人経験で失敗する確率が高いので、今の分はもっとも実車に近い車両で誤魔化しています。ご了承ください。มีคนญี่ปุ่นทำโมเดลรถไฟไทยแบบประกอบเองขายในเน็ตครับ แต่ผมไม่ค่อยมั่นใจในฝีมือการต่อโมเดลเท่าไหร่ ตอนนี้จึงใช้แค่โมเดลประกอบสำเร็จครับ (ทาสีเนียนๆ ถถถ)

และรถโมเดลที่ทำเสร็จแล้วออกมาแบบนี้... 


หัวรถจักร Hitachi HID จาก DF200
DF200を塗り替えたたHID型にそっくり!自分もビックリしました!
注意:DD51は確かに譲渡されますが、タイ国鉄所有機関車ではございません。

ล่างสุด รถจัดเฉพาะ VIP 231/241

ภาพรวม レンタルレイアウトで並べてみました!

 โมเดลรถไฟไทยเป็นความไฝ่ฝันที่คิดไวเมื่อ 6 ปีที่แล้วที่เริ่มมีโมเดล N-Gauge ผมคิดว่าสักวันผมอยากเอามาทำสีให้เหมือนรถไฟไทย และจากการลองผิดลองถูกมาสองปี แม้ว่าจะไม่ใช่โมเดลที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่แค่นี้ผมก็พอใจมากครับ ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามครับ

 6年前に初めて模型を買うようになったとき、いつか日本のブルートレインをタイに渡された車両の塗装にしたいとずっと思っていました。そして2年前に瀬戸・あさかぜが発売されたときに夢が叶いました。

 いつも見てくれた皆さんに感謝します。ありがとうございました。


先日、大阪のとあるレンタルレイアウトで披露しました! วิ่งจริงที่เลย์เอาต์ให้เช่าในโอซาก้าครับ
 ขบวนรถประกอบด้วยริ้วขบวนด่วนพิเศษบลูเทรน 13/14 , นำเที่ยว 909/910 ดีเซลราง Kiha 58 และอื่นๆ ครับ このように、特急13/14レ、ホリデー快速909/910レなどの編成を組むことができます。

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น