1 ก.ย. 2564

Japan's Railway Museum Part 3 : พาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟที่เกียวโต Kyoto Railway Museum

 สวัสดีครับ เมื่อปีที่แล้วเริ่มเขียนบทความพาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟในญี่ปุ่นพอดี และหลังจากทิ้งช่วงไปสักพัก น่าจะได้เวลากลับมาเขียนภาคต่อกันเถอะ

สารบัญ ---
ตอนที่ 1 The Railway Museum in Saitama พิพิธภัณฑ์รถไฟในไซตะมะ 

(คุณอยู่ที่นี่) ตอนที่ 3 Kyoto Railway Museum พิพิธภัณฑ์รถไฟเกียวโต


เดิมทีแล้วมีพิพิธภัณฑ์รถไฟอยู่สองแห่งในเกียวโตและโอซาก้า โดยได้ทำการยุบรวมพิพิธภัณฑ์สองแห่งนี้ให้เป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟขนาดใหญ่ในเกียวโต ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณโรงเก็บรถจักรไอน้ำเก่า Umekoji ใกล้กับสถานีรถไฟเกียวโตบริเวณทางรถไฟสามเหลี่ยมระหว่างสาย Tokaido Line (JR Kyoto line) และ San-in Line (Sagano line)

พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งนี้เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2016 มีตู้รถไฟให้ชมมากกว่า 50 ตู้ รวมไปถึงรถจักรไอน้ำมากกว่า 10 หัว ซึ่งบางหัวนั้นยังคงวิ่งได้และสามารถนั่งเล่นไปกลับภายในพิพิธภัณฑ์ได้

ทางเข้าจะเป็นหลังคาที่ทำลักษณะคล้ายกับชานชาลา มีรถไฟรุ่นเก่าจอดเรียงกัน


เดินไปสุดชานชาลาแล้วจะเจอกับ Main Hall เป็นอาคารติดแอร์ โดยมีรถไฟ 3 ตู้ที่เป็นไฮไลต์ของพิพิธภัณฑ์รอต้อนรับอยู่ ภาพบนสุดจากซ้ายไปขวาอันได้แก่

"JR WEST" Shinkansen Series 500 รถไฟความเร็วสูงรุ่นแรกของญี่ปุ่นที่วิ่งให้บริการที่ 300 กม.ชม.

Series 583 "Gekko" รถไฟฟ้าตู้นอนด่วนพิเศษ

Series 489 "Raicho" รถด่วนพิเศษที่วิ่งจากโอซาก้าไปยังคานะซาว่า


ขออีกมุมนึง ชัดๆ กับรถไฟรุ่น 489

รถไฟเหล่านี้เคยเป็นรถไฟหลักๆ ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น โดย Shinkansen 500 แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ได้วิ่งที่ความเร็วสูงสุดแล้ว แต่ก็ยังมีให้บริการในรถไฟความเร็วสูงแบบจอดทุกสถานี(Kodama) อยู่


ด้านหลังของรถไฟสามตู้นี้จะเป็นหัวรถจักร รถสินค้าโดยส่วนใหญ่ มีการจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ และการทำงานของรถไฟในปัจจุบัน หลายๆ อย่างให้ชมเช่นกัน

พิพิธภัณฑ์รถไฟในไซตะมะจะมีรถไฟรุ่นโบราณเช่นสมัยก่อนสงครามโลกคอยต้อนรับเราอยู่ใกล้ๆ ทางเข้า แต่ที่นี่จะเน้นไปทางรถไฟตั้งแต่ช่วงยุค 60 - 80 ที่ญี่ปุ่นกำลังเติบโต และแน่นอนว่ารถไฟบางคันที่เป็นรุ่นใกล้เคียงนั้นยังคงหลงเหลือวิ่งอยู่หรืออาจจะเพิ่งเลิกวิ่งไปได้ไม่นาน ทำให้เราอาจจะมีความคุ้นเคยกับรถไฟเหล่านี้พอสมควรครับ

แต่ก่อนที่เราจะออกไปดูโรงรถจักรไอน้ำ Umekoji นั้น ด้านหลังสุดของ Main Hall จะเป็นห้องว่างๆ ที่มีรางรถไฟอยู่ และสิ่งที่เจ๋งมากของห้องนี้คือ รางรถไฟนี้ต่อกับทางรถไฟเส้นหลัก ทำให้พิพิธภัณฑ์นี้สามารถเอารถไฟที่วิ่งจริงๆ อยู่ข้างนอกเข้ามาให้ชมกันอย่างใกล้ชิดในบางโอกาสด้วยครับ เมื่อวันก่อนได้มีการนำรถไฟฟ้าที่ได้รับการดัดแปลงเป็นรถกระบะเปิดท้าย ซึ่งเป็นรถที่หาตัวยากมากๆ มาให้ชมกันครับ


รถไฟฟ้าบรรทุกนี้ใช้ในการขนส่งอะไหล่หนักระหว่างโรงซ่อมกับโรงงาน ปัจจุบันรถไฟรุ่นนี้กำลังจะเลิกใช้งานและปลดประจำการ

และได้เวลาชมโรงรถจักรเสี้ยววงกลม Umekoji เดิมทีแล้วตรงนี้ก็เป็นพิพิธภัณฑ์รถจักรไอน้ำหลังจากยกเลิกโรงรถจักรไป และได้ทำการขยายออกเป็นพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบัน

และมีให้นั่งรถจักรไอน้ำไปกลับสั้นๆ ภายในบริเวณด้วย ภาพนี้เป็นรถจักรไอน้ำ C62 Tsubame ซึ่งเป็นรถจักรไอน้ำที่เร็วที่สุดในญี่ปุ่น (ถ่ายเมื่อ 2019) ปัจจุบันในปี 2021 ได้เปลี่ยนเอารถจักรไอน้ำหมายเลข 8630 ซึ่งมีอายุครบ 100 ปีพอดีกลับมาบูรณะให้วิ่งได้อีกครั้งมาลากใช้งาน

รถจักรไอน้ำลากนั้นหมุนเวียนไปเรื่อยๆ และต้องยอมรับเลยว่าที่นี่มีรถจักรไอน้ำที่ยังวิ่งได้มากทีเดียว (วิ่งได้เฉพาะภายในโรง ส่วนที่วิ่งได้บนทางรถไฟสายหลักนั้นมีไม่กี่หัว)

ส่วนที่ไม่ได้แนะนำละเอียด Main Hall ชั้นสองก็จะมีห้องนิทรรศการ ห้องจำลองสถานี และห้องแสดงรถไฟจำลอง Diorama ที่เด็กๆ ชื่นชอบครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น