16 ก.ย. 2563

Japan's Railway Museum Part 1-2 : พาชมพิพิธภัณฑ์รถไฟไซตะมะ ตอนที่ 1-2 @Saitama


สารบัญ ---
ตอนที่ 1 Railway Museum in Saitama พิพิธภัณฑ์รถไฟในไซตะมะ 
(คุณอยู่ที่นี่)   Part 1-2 NEW Annex (2018)



ต่อจากโพสต์ที่แล้ว
   ที่ Railway Museum ได้พาชม Main Hall จัดแสดง Rolling Stock (ศัพท์ทางรถไฟเรียก ล้อเลื่อน) และ Diorama room แล้วนั้น ขอพามาชมระเบียงชั้นสองกันอีกนิดนึงครับ


ระเบียงชั้นสองจะมีโมเดลต้นแบบของรถไฟ แต่ละรุ่นจัดแสดง ในรูปจะเป็นรถไฟชินคันเซ็นของ JR-EAST ตั้งแต่รุ่นในปี 90 ถึงปัจจุบัน

นอกจากที่ระเบียงแล้วยังมีห้อง Collection Gallery ที่เก็บโมเดลและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้กับรถไฟเป็นจำนวนมากครับ จะเป็นห้องเงียบๆ มืด ที่ไม่ค่อยมีคนเข้า แต่จะบอกว่ามีโมเดลแทบทุกรุ่น แนะนำครับ
หมายเหตุ : พิพิธภัณฑ์มีการจัดแปลนใหม่ตอนปี 2018 ซึ่งโมเดลบางส่วนก็มีการโยกย้ายไปบ้าง ผมก็จำรายละเอียดไม่ได้ชัดเจน ขออภัยครับ

ต่อไปมาดูโซนสำหรับเด็กทางฝั่งเหนือกันครับ โซนนี้เป็นโซนสำหรับครอบครัว ชั้นหนึ่งจะมีโซนเด็กเล่นที่มีรถไฟรุ่น 103 จัดแสดง

กับสไลเดอร์รูปชินคันเซ็น

ส่วนชั้นบนๆ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ workshop ให้สัมผัสหลายๆ อย่าง ชั้นบนสุดมีที่นั่งกับคาเฟ่ สามารถเห็นรถไฟชินคันเซ็นวิ่งผ่านเต็มๆ หน้าได้ครับ

ไปทางเหนือขึ้นไปอีกจะมีรถไฟจัดแสดง Outdoor และรถไฟเล็กให้นั่งและขับเล่นเองครับ โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 210 เยนและต้องจองรอบครับ (ผู้ขับเป็นเด็กประถมขึ้นไป)


กลับมาดูโซนผู้ใหญ่กันบ้าง และครั้งนี้ขอเสนอโซนใหม่ทางทิศใต้ซึ่งได้มีการขยายบริเวณในปี 2018 ผมได้มีโอกาสกลับไปโตเกียวเพื่อดูโซนใหม่เหมือนกันครับ

ระหว่างทางมีรถไฟรุ่น 183/189 สามารถเข้าไปข้างในได้เป็นที่นั่งพักผ่อนครับ


ภายในอาคารใหม่จะเป็นการจัดแสดงรถไฟและการพัฒนาของ JR EAST ตั้งแต่ปี 1987 เป็นต้นมา 


Series 400 "Tsubasa" เป็นชินคันเซ็นสายแรกที่เปิดหลังจากแยกตัวเป็น JR โดยสายนี้เป็นสายรองที่ไม่ได้ทำทางรถไฟเส้นใหม่ แต่เป็นการนำทางรถไฟสายเก่าให้เป็นรางกว้าง 1435mm ทำให้มีความเร็วทำการที่ 130 กม.ชม. และเมื่อขึ้นไปบนเส้น Tohoku Shinkansen ช่วง Tokyo - Fukushima จะสามารถวิ่งได้ถึง 270 km/h ครับ

และไฮไลท์เด็ดก็คงจะเป็น Shinkansen Series E5 "Hayabusa"
ชินคันเซ็นที่ออกแบบมาเพื่อความเร็วทำการสูงสุด 320 km/h บน Tohoku Shinkansen แต่เนื่องจากยังเป็นรถที่ให้บริการอยู่ เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นี่ JR EAST ลงทุนถึงกับสั่งตัวรถใหม่ Full Mock-up เพื่อมาแสดงโดยเฉพาะครับ เหมือนกับรถจริงทุกประการเพียงแต่ไม่มีช่วงล่างสำหรับวิ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น