สารบัญ ---
ตอนที่ 1 Railway Museum in Saitama พิพิธภัณฑ์รถไฟในไซตะมะ
(คุณอยู่ที่นี่) Part 1-2 NEW Annex (2018)
ที่ Railway Museum ได้พาชม Main Hall จัดแสดง Rolling Stock (ศัพท์ทางรถไฟเรียก ล้อเลื่อน) และ Diorama room แล้วนั้น ขอพามาชมระเบียงชั้นสองกันอีกนิดนึงครับ
ระเบียงชั้นสองจะมีโมเดลต้นแบบของรถไฟ แต่ละรุ่นจัดแสดง ในรูปจะเป็นรถไฟชินคันเซ็นของ JR-EAST ตั้งแต่รุ่นในปี 90 ถึงปัจจุบัน
นอกจากที่ระเบียงแล้วยังมีห้อง Collection Gallery ที่เก็บโมเดลและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้กับรถไฟเป็นจำนวนมากครับ จะเป็นห้องเงียบๆ มืด ที่ไม่ค่อยมีคนเข้า แต่จะบอกว่ามีโมเดลแทบทุกรุ่น แนะนำครับ
หมายเหตุ : พิพิธภัณฑ์มีการจัดแปลนใหม่ตอนปี 2018 ซึ่งโมเดลบางส่วนก็มีการโยกย้ายไปบ้าง ผมก็จำรายละเอียดไม่ได้ชัดเจน ขออภัยครับ
ต่อไปมาดูโซนสำหรับเด็กทางฝั่งเหนือกันครับ โซนนี้เป็นโซนสำหรับครอบครัว ชั้นหนึ่งจะมีโซนเด็กเล่นที่มีรถไฟรุ่น 103 จัดแสดง
กับสไลเดอร์รูปชินคันเซ็น
ส่วนชั้นบนๆ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ workshop ให้สัมผัสหลายๆ อย่าง ชั้นบนสุดมีที่นั่งกับคาเฟ่ สามารถเห็นรถไฟชินคันเซ็นวิ่งผ่านเต็มๆ หน้าได้ครับ
ไปทางเหนือขึ้นไปอีกจะมีรถไฟจัดแสดง Outdoor และรถไฟเล็กให้นั่งและขับเล่นเองครับ โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 210 เยนและต้องจองรอบครับ (ผู้ขับเป็นเด็กประถมขึ้นไป)
กลับมาดูโซนผู้ใหญ่กันบ้าง และครั้งนี้ขอเสนอโซนใหม่ทางทิศใต้ซึ่งได้มีการขยายบริเวณในปี 2018 ผมได้มีโอกาสกลับไปโตเกียวเพื่อดูโซนใหม่เหมือนกันครับ
ภายในอาคารใหม่จะเป็นการจัดแสดงรถไฟและการพัฒนาของ JR EAST ตั้งแต่ปี 1987 เป็นต้นมา
Series 400 "Tsubasa" เป็นชินคันเซ็นสายแรกที่เปิดหลังจากแยกตัวเป็น JR โดยสายนี้เป็นสายรองที่ไม่ได้ทำทางรถไฟเส้นใหม่ แต่เป็นการนำทางรถไฟสายเก่าให้เป็นรางกว้าง 1435mm ทำให้มีความเร็วทำการที่ 130 กม.ชม. และเมื่อขึ้นไปบนเส้น Tohoku Shinkansen ช่วง Tokyo - Fukushima จะสามารถวิ่งได้ถึง 270 km/h ครับ
และไฮไลท์เด็ดก็คงจะเป็น Shinkansen Series E5 "Hayabusa"
ชินคันเซ็นที่ออกแบบมาเพื่อความเร็วทำการสูงสุด 320 km/h บน Tohoku Shinkansen แต่เนื่องจากยังเป็นรถที่ให้บริการอยู่ เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นี่ JR EAST ลงทุนถึงกับสั่งตัวรถใหม่ Full Mock-up เพื่อมาแสดงโดยเฉพาะครับ เหมือนกับรถจริงทุกประการเพียงแต่ไม่มีช่วงล่างสำหรับวิ่งครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น