23 ม.ค. 2566

Worketa Ramen Review Ep.3.2 : Hakata Ramen Street กับราเมงประเภทอื่นๆ

◇ PART 0 ◇ PART 2  PART 2.2  PART 3  PART 4 

วันนี้เราจะมาต่อกันแบบติดๆ จากตอนที่แล้ว ที่แนะนำ Hakata Ramen Street (博多めん街道) ซึ่งอยู่ในสถานีรถไฟฮากะตะฝั่งรถไฟชินคันเซ็นกันครับ

ตอนที่แล้วเราได้พาชมราเมงซุปกระดูกหมูหลายๆ ร้านแล้ว แต่ในราเมงสตรีทนี้ก็ไม่ได้มีเพียงแต่ราเมงซุปกระดูกหมูที่เป็น signature ของคิวชู ก็ยังมีราเมงประเภทอื่นๆ ที่อาจจะแตกย่อยออกมาจาก Tonkotsu อีกเช่นกัน

ผู้อ่านยังจำได้ไหมครับว่าซุปของราเมงนั้นมีกันกี่ประเภท ถ้าจำไม่ได้ให้กลับไปเปิดบทที่ 0 ทบทวนกันอีกรอบครับ

โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำราเมงอีกสามร้าน ซึ่งจะเป็นซุปที่ผสมผสานระหว่างกระดูกหมู + กระดูกปลา / ราเมงแบบจิ้มเส้นในซุปเข้มข้น หรือที่เรียกกันว่า "ซึเคะเม็ง (Tsukemen)" และราเมงซุปโชยุกันครับ

ในแผนภาพนี้จะเห็นว่ายังมีเมนูเส้นอื่นๆ ที่ผมไม่ได้รีวิวในนี้ อันมุมขวาบนไม่ได้เป็นราเมง แต่เป็น "จัมปอง" ซึ่งก็เป็นอีกอาหารขึ้นชื่อของคิวชู แต่จะไม่เหมือนกับราเมงเลยขอละไว้ที่นี้ กับราเมงเผ็ด ส่วนมุมซ้ายล่างนั้นเป็นราเมงซุปกระดูกหมู แต่จากประสบการณ์ที่เคยกิน คิดว่าไม่ค่อยเป๊ะเท่าไหร่ จึงขอข้ามไปในที่นี้ครับ 

Ramen Unari (อุนาริ) ラーメン海鳴

ซุป Gyokai Tonkotsu (魚介とんこつ) นั้นเป็นซุปที่ผสมผสานระหว่างความเข้มข้มของซุปกระดูกหมู กับรสชาติหวานอันโดดเด่นของซุปกระดูก(ก้าง?)ปลาได้อย่างลงตัว 


โดยมีท็อปปิ้งเป็นหมูแผ่นบาง เหมือนกับซุปกระดูกหมูทั่วไปครับ ในภาพนี้เป็นราเมงที่เพิ่มท็อปปิ้งต้นหอมสับเข้าไปอีก ท็อปปิ้งต้นหอมสับก็เป็นสิ่งที่มีบริการ(เพิ่มราคา)ในร้านราเมงทั่วๆ ไป แล้วแต่ว่าแต่ละร้านจะให้เป็นต้นหอมส่วนเขียว (Ao negi) หรือจะเป็นส่วนขาว (Shiro negi) ที่มีความกรอบและรสชาติแรงกว่าก็แล้วแต่ร้านครับ ผมเองคิดว่าต้นหอมขาวสามารถตัดรถได้ลงตัวกับราเมงหวานๆ อย่างเช่นซุปปลาทะเลแบบนี้ครับ

Tsukemen Kanetora(麵や 兼虎)

ซึเคะเม็ง (tsukemen) คือราเมงแบบที่จิ้มเส้นเข้าไปในน้ำซุปแบบเข้มข้มพิเศษ น้ำซุปนี้จะมีความหนืดและเข้มข้นมากกว่าราเมงทั่วไปครับ

เส้นราเมงก็จะเป็นเส้นที่เหนียวหนากว่าของเส้นสำหรับราเมงทงคตสึ ด้วยเส้นหนามีพื้นที่ผิวมากกว่าเส้นบาง น้ำซุปอันเหนียวข้นก็ถูกดึงขี้นมากับเส้นเวลาที่เรากำลังรับประทานเส้นเข้าไป ได้รสชาติของน้ำซุปนั่นเองครับ

ซุปนี้ก็จะยังคงมีเบสของซุปกระดูกหมู ผสมลงไปกับน้ำสต็อกอันมาจากปลาคัตสึโอะแห้ง หรือปลาเล็กแห้งต้ม (niboshi) ใครที่ได้มีโอกาสลิ้มลองแล้วจะติดใจแน่นอนครับ

ส่วนเส้นเหนียวหนึบนั้นก็มีให้เลือกหลายปริมาณ เพิ่มเส้นได้จนถึง 400 กรัมแบบให้กินกันอิ่มๆ เลย น้ำซุปแบบจิ้มนั้นจะใช้หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า ซึ่งก็มักจะเป็นปกติในพวก tsukemen ให้กินได้ง่ายๆ ครับ

ทั้งนี้ในภาพได้มีการเติม "ผงรสเผ็ด" เข้าไปเป็นท็อปปิ้ง เพิ่มความจัดจ้านให้กับถ้วยนี้ด้วยครับ แต่ถ้ารู้สึกว่าเผ็ดไป หรือซุปเข้มข้นเกินไปนั้น สามารถเติมน้ำสต็อก niboshi กับน้ำส้มสายชูที่มีวางอยู่บนโต๊ะได้ครับ ซึ่งส่วนตัวก็แนะนำเพราะเวลาที่กินไปกลางทางจะเริ่มรู้สึกอืดๆ เติมน้ำสต็อกจะทำให้ทางได้ง่ายขึ้นครับ


China Soba Tsuki-ya (支那そば 月や)

ไชน่าโซบะจะเป็นชื่อเรืยกของราเมงซุปโชยุน้ำใส จริงๆ นี่เป็นราเมงที่ Simple ที่สุด สำหรับบางท่านที่อาจจะรู้สึกว่าซุปกระดูกหมูนั้นมีกลิ่นออกเหม็นๆ ก็แนะนำให้ลองราเมงน้ำใสดูครับ


สำหรับร้าน Tsukiya นั้นจะมีอยู่สองแบรนด์ คือที่เป็น China Soba กับ Clear Tonkotsu ซึ่งของสาขา Ramen Street นั้นจะเป็นแบบ China Soba ครับ
เส้นราเมงชนิดนี้จะเป็นเส้นที่มีความหนาปานกลาง แต่จะไม่ได้เหนียวนุ่มเหมือนกันเส้นของ Tsukemen ที่แนะนำเมื่อข้างต้น ส่วนหมูก็จะเป็นหมูแผ่นใหญ่แผ่นเดียว นอกจากนี้ยังมากับทอปปิ้งต้นหอมขาว หน่อไม้ดองที่ตัดเป็นเส้น และสาหร่ายแผ่นครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นราเมงโชยุอาจจะมีความคิดว่ามีรสเค็ม แต่ส่วนประกอบหลายๆ อย่าง ก็ทำให้รสชาติไม่ได้เค็มจนเกินไปและอร่อยกำลังดีครับ

ส่วนแบบที่เป็น Clear Tonkotsu (クリア豚骨スープ) ถ้ามีโอกาสจะแนะนำให้ในวันหลังครับ โดยราเมงแบบ Clear Tonkotsu จะมีขายที่สาขา Daimyo (ใกล้กับสถานี Akasaka) และที่ท่าอากาศยานฟุกุโอกะในอาคารภายในประเทศครับ
มาถึงตรงนี้ก็ขอนอกเรื่องเล็กน้อย ท่าอากาศยาน Fukuoka Airport มี Domestic Terminal กับ International Terminal  อยู่คนละฝั่งของรันเวย์ครับ หลายๆ คนอาจจะได้มีโอกาสใช้บริการ Int'l Terminal ซึ่งก็ไม่มีอะไรเลย (ต้องรอให้ปรับปรุงเสร็จก่อนอาจจะมีราเมงอร่อยๆ มาเพิ่มอีก) แต่อาจจะไม่เคยได้ใช้ Domestic Terminal ครับ ซึ่งในสนามบินนี้เป็นหนึ่งในสนามบินในญี่ปุ่นที่ Domestic Terminal คึกคักเป็นพิเศษ ทำให้มี "Ramen Runway" (ラーメン滑走路) ที่รวมร้านดังๆ ไว้เช่นกันครับ
ผมเองขอแนะนำถ้าหากท่านมีเวลาว่างไปที่ Domestic T ขอเชิญลิ้มลองราเมงที่รันเวย์ได้เลยครับ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ที่เราได้พาทุกท่านไปรู้จักกับราเมงชื่อดังในฟุกุโอกะมากกว่า 11 ร้าน(ไม่รวมร้านครัวซองต์ในตอนที่ 2.2 "Croissant break")นั้น มีร้านไหนที่อยากลองไปชิมกันไหมครับ หรือว่ามีร้านไหนที่ได้ไปทานมาแล้วรู้สึกประทับใจกันบ้างไหมครับ



WORKETA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น