ได้ทั้งหมดกี่ด่านกันครับ???
...
เป็นอะไรที่แพร่หลายในเฟสบุ๊คอยู่สักพักหนึ่งกับเกมจิ้มน้องแมวครับ ตอนแรกผู้เขียนก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นอะไร พอลองคลิกเข้าไปดู...ก็เป็นเกมจริงๆ จิ้มแมวให้ถูกในเวลาที่กำหนด จิ้มไม่ทันก็จบเกม
ช่วงนี้อาจจะล่าช้าไปแล้วหละ กว่าผู้เขียนจะมีเวลาเขียนทีละนิดๆ ทว่า เราสามารถสร้างเกมจิ้มแมวขึ้นมาเองได้โดยโปรแกรมเทพเจ้าของเราอย่าง POWERPOINT ได้หรือเปล่า ลองมาดูกันครับ
...นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับพาวเวอร์พอยท์ มาทบทวนกันดีกว่าครับ
ตอนที่ 0 (Intro) ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 ตอนที่ 3 ตอนที่ 4 ตอนที่ 5 ตอนที่ 5.2 ตอนที่ 6
...
สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่แตกต่างจากครั้งก่อนๆ เนื่องจากเราจะไม่ได้ตัดแต่งภาพอะไรเพิ่มเติมครับแต่จะเป็นการเพิ่มเอฟเฟคในพาวเวอร์พอยท์กันครับ ในตอนถัดๆ ไปก็จะกลับไปที่การตัดแต่งด้วยพาวเวอร์พอยท์เช่นเคย แต่ในตอนนี้เรามาดูอะไรใหม่ๆ กัน
ตามหัวข้อครับ เราจะมา"สร้าง"เกมจิ้มแมวในพาวเวอร์พอยท์กันครับ เริ่มกันด้วยการหาภาพแมว กับที่ไม่ใช่แมว และเตรียมสไลด์ไว้สามแผ่นโดยแผ่นที่สองเขียนว่า "ชนะ" แผ่นที่สามเขียนว่า "แพ้" ครับ
จากนั้นก็จะแทรก(Insert)ด้วย Action กันครับ
นั่นก็คือรูปแมวจะเลือกไปที่แผ่นถัดไป(Next Slide) จากนั้นรูปอื่นๆ ที่เหลือก็เลือกไปที่ "Slide# - END" ครับ
คำสั่งนี้จะเป็นคำสั่งที่ล็อกไม่ว่าสไลด์ที่เขียนว่า "END" จะสลับตำแหน่งไปไหน ลิงก์ก็จะยังไปที่สไลด์ END ครับ ไม่ใช่สไลด์สุดท้าย
แต่เพื่อความสะดวก เราจะเรียงลำดับ Level 1 --> Level 2 --> ... --> Level # --> WIN --> END ครับ
ในส่วนของเลเวลถัดไป จำนวนภาพจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 4 เป็น 9 ยกกำลังสองไปเรื่อยๆ ครับ
ทว่า พาวเวอร์พอยท์...คลิกตรงที่ว่างๆ เดี๋ยวมันก็พาไปหน้าถัดไปเองครับ...เพื่อป้องกันการคลิกเปลี่ยนแผ่น ให้ไปที่ transition ไม่เลือกอะไรเลยครับ นี่จะทำให้สไลด์ไม่เปลี่ยนแม้ว่าจะคลิกยังไงก็ตาม นั่นคือต้องสร้างปุ่ม hyperlink ขึ้นมาเองครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับกับเกมสร้างแมว ผู้อ่านบางท่านอาจจะเคยได้เรียนการสร้าง Quiz โดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ก็ได้ครับ เวลาคลิกถูกก็ไปหน้าถัดไป คลิกผิดก็จบเกม ประมาณนั้นครับ
ครั้งนี้ขอไว้เพียวแค่นี้ก่อน แล้วครั้งหน้าเราจะมาเพิ่มลูกเล่นอะไรกันดีให้เกมจิ้มแมวดูสมบูรณ์ขึ้น
WORKETA
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น